menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Các tỷ phú Nga kiện EU vì bị trừng phạt

Tài phiệt khai mỏ Alisher Usmanov đổ vỡ nhiều thương vụ vì lệnh trừng phạt, còn Roman Abramovich muốn đòi bồi thường hơn 1 triệu USD.

Tỷ phú Roman Abramovich - ông chủ cũ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea (Anh), Alisher Usmanov - tài phiệt khai mỏ, Mikhail Fridman và Petr Aven - các tài phiệt ngân hàng đã nộp đơn kiện lên Tòa sơ thẩm châu Âu - tòa án cấp cao thứ nhì EU. Họ phủ nhận cáo buộc của chính phủ các nước châu Âu về mối quan hệ với Điện Kremlin và muốn tòa án hủy bỏ các lệnh trừng phạt.

Alisher Usmanov khẳng định không hỗ trợ cho chiến sự tại Ukraine. Ông nói rằng các lệnh trừng phạt đã khiến nhiều thương vụ của ông đổ bể, đẩy 3 công ty đến bờ vực phá sản. Chúng cũng ảnh hưởng đến các nhân viên và gia đình của họ.

Abramovich muốn Hội đồng châu Âu (EC) trả hơn 1 triệu USD bồi thường thiệt hại vào một quỹ từ thiện do ông lập ra. Mikhail Fridman và Petr Aven thì phủ nhận cáo buộc của EU rằng họ tham gia vào các lĩnh vực kinh tế cung cấp đáng kể nguồn thu cho chính phủ Nga.

Các đơn kiện và tài liệu liên quan đã được nộp lên từ tháng 4. Tuy nhiên, tòa án vẫn chưa lên kế hoạch xét xử.

Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt lên các thực thể, cá nhân Nga sau chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Việc này khiến hàng chục tỷ phú Nga chịu thiệt hại, khi phương Tây cho rằng họ có mối quan hệ gần gũi với Điện Kremlin.

Trong phần lớn trường hợp, các lệnh trừng phạt với cá nhân là không cấp visa và đóng băng tài sản, trong đó có hàng tỷ USD du thuyền, chuyên cơ, biệt thự và tài khoản ngân hàng. Việc đóng băng tài sản khiến chủ nhân không thể kiếm lợi nhuận hoặc bán lại cho đến khi các lệnh này được gỡ bỏ.

Dù vậy, giới chuyên gia luật cho rằng các vụ kiện tụng này mang ý nghĩa biểu tượng nhiều hơn. Rào cản với việc được gỡ bỏ trừng phạt tại EU rất cao. Kể cả khi thắng kiện, họ vẫn có thể bị EU tái áp đặt lệnh trừng phạt với lý do khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại