menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Đạt Pro

Các nhà kinh tế kêu gọi cắt giảm lãi suất khẩn cấp, Goldman Sachs tăng khả năng suy thoái lên 25%

Các nhà giao dịch trái phiếu hiện đang đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ công bố đợt cắt giảm lãi suất khẩn cấp trong bối cảnh thị trường bán tháo 'Thứ Hai Đen' khiến giá tài sản từ tiền điện tử và kim loại quý đến cổ phiếu và dầu mỏ giảm mạnh.

Theo báo cáo từ Bloomberg, tại một thời điểm trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai, thị trường hoán đổi đã định giá 60% khả năng lãi suất sẽ được cắt giảm khẩn cấp 25 điểm cơ bản trong tuần tới khi Fed tìm cách ngăn chặn suy thoái.

Sự tập trung vào lạm phát tăng cao đã thống trị các tiêu đề trong nhiều tháng đã gần như biến mất sau cuộc khủng hoảng trên thị trường tài chính Nhật Bản khiến đồng yên Nhật giảm mạnh 13% và Nikkei 225 giảm 12,4% trong phiên giao dịch hôm thứ Hai. Về mặt tuyệt đối, Nikkei đã mất 4.451,28 điểm, mức giảm điểm lớn nhất trong lịch sử, xóa sạch mọi mức tăng trong năm và đẩy chỉ số này vào vùng âm tính tính đến thời điểm hiện tại.

Đây là ngày tồi tệ nhất của chỉ số kể từ vụ sụp đổ 'Thứ Hai Đen tối' năm 1987. Thị trường Hàn Quốc và Đài Loan cũng chứng kiến ​​mức lỗ gần 10%.

Do sự hỗn loạn lan rộng, thị trường trái phiếu Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​một trong những đợt tăng giá lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng 3 năm 2023. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống còn 3,668% vào sáng sớm thứ Hai và kể từ đó đã tăng trở lại 3,8%. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với chính sách đã chạm mức thấp là 3,666% trước khi tăng trở lại trên 3,914%.

Lợi suất trái phiếu US2Y chưa bao giờ thấp hơn nhiều so với lãi suất chuẩn của Fed - hiện ở mức 5,3% - kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hoặc sau sự cố bong bóng dot-com.

Trong khi trái phiếu tăng giá, cổ phiếu lại lao dốc, với phân tích gần đây cho thấy sự sụt giảm của chỉ mười cổ phiếu S&P 500, bao gồm Nvidia, Microsoft và Amazon, đã xóa sổ hơn 2 nghìn tỷ đô la khỏi danh mục đầu tư của nhà đầu tư kể từ giữa tháng 7.

Đợt bán tháo hôm thứ Hai, kết hợp với dữ liệu kinh tế suy yếu, đã làm gia tăng lo ngại rằng Fed đã giữ lãi suất ở mức quá cao trong thời gian quá dài, điều này đang đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ vào suy thoái.

Tracy Chen, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Brandywine Global Investment Management, nói với Bloomberg: "Mối quan tâm của thị trường là Fed đang chậm lại và chúng ta đang chuyển từ hạ cánh mềm sang hạ cánh cứng". "Trái phiếu kho bạc là một khoản mua tốt ở đây vì tôi nghĩ nền kinh tế sẽ tiếp tục chậm lại".

Các nhà giao dịch tương lai hiện tin rằng Fed sẽ thực hiện năm lần cắt giảm lãi suất 0,25 điểm cơ bản cho đến cuối năm, với lần cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 9 và tháng 11, và lần cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 12.

Theo Jeremy Siegel, giáo sư danh dự về tài chính tại Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, Fed cần phải ban hành mức cắt giảm lãi suất khẩn cấp 75 điểm cơ bản, tiếp theo là một mức cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản khác tại cuộc họp chính sách vào tháng 9, vì lãi suất phải thấp hơn khoảng 175 điểm cơ bản so với mức hiện tại.

"Chúng ta đã thay đổi lãi suất quỹ Fed bao nhiêu? Không", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào thứ Hai. "Điều đó hoàn toàn vô nghĩa... Nếu họ sẽ chậm chạp khi giảm như khi tăng, mà nhân tiện nói luôn là sai lầm chính sách đầu tiên trong 50 năm, thì chúng ta sẽ không có thời gian tốt đẹp với nền kinh tế này."

Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Paul Krugman cũng kêu gọi cắt giảm lãi suất khẩn cấp sau làn sóng bán tháo cổ phiếu.

“Tôi không kêu gọi cắt giảm giữa các cuộc họp, vì điều đó có thể báo hiệu sự hoảng loạn,” ông đã tweet . “Nhưng vì chúng ta có thể đang chứng kiến ​​sự hoảng loạn, nên lập luận đó mất đi sức mạnh. Trường hợp thực sự cần cắt giảm khẩn cấp sớm thôi.”

“Fed đã bị chỉ trích vì chậm tăng lãi suất trước tình trạng lạm phát gia tăng”, Krugman nói thêm trong bài đăng tiếp theo . “Nhưng sự thụ động của Fed trước tình trạng lạm phát giảm đã kéo dài hơn và có thể gây ra nhiều tác hại hơn”.

Các nhà kinh tế kêu gọi cắt giảm lãi suất khẩn cấp, Goldman Sachs tăng khả năng suy thoái lên 25%

Trong khi Fed thường chỉ thực hiện thay đổi lãi suất trong các cuộc họp chính sách theo lịch trình, họ đã đưa ra các động thái lãi suất sớm trong thời điểm biến động cực độ, như đã thấy trong đại dịch COVID và sự sụp đổ của cổ phiếu dot-com. Sự sụp đổ của thị trường vào thứ Hai đã khiến các lời kêu gọi cắt giảm khẩn cấp tăng đột biến.

Những người theo dõi thị trường đã lên tiếng lo ngại về phản ứng chậm chạp của Fed liên quan đến lãi suất vào tuần trước sau khi ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất, đặc biệt là vì các ngân hàng trung ương ở Canada và châu Âu đã bắt đầu nới lỏng chính sách.

Triển vọng tiêu cực càng trở nên tồi tệ hơn khi Berkshire Hathaway Inc. đã cắt giảm gần 50% cổ phần tại Apple Inc. như một phần của quá trình tái cân bằng trong quý 2, điều này càng làm giảm thêm tâm lý trên thị trường sau khi thông tin bán ra được tiết lộ vào cuối tuần.

Vào Chủ Nhật, các nhà kinh tế tại Goldman Sachs đã tăng khả năng xảy ra suy thoái ở Hoa Kỳ trong năm tới từ 15% lên 25% nhưng trấn an độc giả rằng không phải tất cả tin tức đều xấu vì nền kinh tế vẫn tiếp tục "ổn định nhìn chung", không có mất cân bằng tài chính lớn và Fed có nhiều dư địa để cắt giảm lãi suất và có thể thực hiện nhanh chóng nếu cần.

"Tiền đề của dự báo của chúng tôi là tăng trưởng việc làm sẽ phục hồi vào tháng 8 và FOMC sẽ đánh giá mức cắt giảm 25bp là đủ để ứng phó với bất kỳ rủi ro giảm giá nào", các nhà kinh tế, do Jan Hatzius đứng đầu, cho biết. "Nếu chúng tôi sai và báo cáo việc làm tháng 8 yếu như báo cáo tháng 7, thì có khả năng sẽ cắt giảm 50bp vào tháng 9".

"Chúng tôi hiện kỳ ​​vọng việc cắt giảm nhanh hơn vì lãi suất quỹ có vẻ cao hơn một cách không phù hợp", họ nói thêm. "Fed nhìn lại phía sau, đã lo lắng quá nhiều về lạm phát trong thời gian quá dài và giữ nguyên vào tháng 7; và lý do cắt giảm hiện bao gồm ưu tiên cấp bách hơn là hỗ trợ nền kinh tế".

Đối với trái phiếu, Kathryn Kaminski, chiến lược gia nghiên cứu chính và quản lý danh mục đầu tư tại quỹ định lượng AlphaSimplex Group, cho biết vẫn còn dư địa để thu nhập cố định tăng do thị trường chứng khoán giảm và các nhà đầu tư thúc đẩy mua trái phiếu trước khi lợi suất giảm hơn nữa.

Kaminski cho biết: "Những người muốn khóa lãi suất tạo ra rất nhiều áp lực mua và cũng có sự rủi ro đang diễn ra". "Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm có thể giảm xuống gần 3% nếu chúng ta thực sự nhận được những đợt cắt giảm lãi suất của Fed vào cuối năm nay".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Đạt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả