menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Các nền kinh tế châu Á có thể vượt qua khủng hoảng Covid-19 tốt hơn các nước phương Tây

Các nhà đầu tư săn lùng các điểm an toàn để trú ẩn của họ nên tìm đến châu Á trong bối cảnh đại dịch đang lan tràn hiện nay, các nhà phân tích cho biết, lưu ý rằng châu Á đã chuẩn bị về kinh tế hơn nhiều để vượt qua cuộc khủng virus so với phương Tây.

Thêm vào đó, hiện virus dường như đã bị làm chậm lại đà phát tán tại châu Á, trong khi vẫn đang hoành hành ở phương Tây, theo Morgan Stanley.

Các quốc gia từ Mỹ cho tới châu Âu đang gấp gáp ngăn chặn đại dịch, với toàn bộ các bang và thành phố đang bị đóng cửa. Các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu, như Ý và Tây Ban Nha, ghi nhận số trường hợp tăng lên con số hàng chục nghìn người, trong khi các ca nhiễm mới ở Mỹ tăng gấp 10 lần chỉ trong một tuần để vượt qua 50.000 ca.

"Nó không hàm ý bạn cần phải nghiêng danh mục đầu tư về phía Trung Quốc hoặc về phía châu Á chỉ vì virus đang di chuyển khỏi khu vực đó... sang phương Tây, nơi nó không may chưa được ngăn chặn," Andrew Harmstone, một nhà quản lý danh mục đầu tư cao cấp tại Morgan Stanley cho biết.

Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng phương Tây vẫn là khách hàng lớn nhất của Trung Quốc, do đó, sự phục hồi toàn cầu sẽ cần một Trung Quốc hồi phục hoàn toàn. Ông cũng cho rằng tác động kinh tế của đại dịch đã ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ở Mỹ và nhiều doanh nghiệp nhỏ - sử dụng khoảng 60% lực lượng lao động của đất nước - chỉ còn lại dòng tiền đủ hoạt động một tháng.

Dưới đây là một số lý do tại sao các nhà phân tích nghĩ rằng các nước châu Á có thể được chuẩn bị nhiều hơn để đối phó với đại dịch so với các đối tác phương Tây.

"Có vị trí tốt hơn" sau các cuộc khủng hoảng trong quá khứ

Các vụ dịch bệnh nghiêm trọng không phải là điều mới đối với các nước ở châu Á. Sự bùng phát của virus corona lần này thường được ví như đại dịch SARS năm 2003, đã tấn công mạnh vào Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore và khiến các nền kinh tế này rơi vào suy thoái.

Điều đó khiến các chính phủ có kinh nghiệm và chuẩn bị mạnh mẽ cho các thảm họa tiếp theo.

"Các nền kinh tế châu Á đã học được bài học từ các cuộc khủng hoảng trong quá khứ và xây dựng các bảng cân đối mạnh - vốn được triển khai để nâng đỡ nền kinh tế của họ trước những cú sốc bên ngoài," Lin Jing Leong, giám đốc đầu tư thu nhập cố định châu Á tại Aberdeen Standard Investments, nói. "Điều đó giúp họ có vị thế tốt hơn rất nhiều để đối phó với đại dịch lần này."

Các chính phủ trong khu vực cũng đã học hỏi được một cách nhanh chóng từ phản ứng của Trung Quốc trong việc đối với với sự lây lan của dịch bệnh.

"Phản ứng của Trung Quốc đối với cuộc khủng hoảng virus corona đã dạy cho thế giới những bài học lớn: làm chậm lại đà lây lan trước tiên, sau đó sử dụng chính sách kích thích," theo chuyên gia quản lý tài sản có trụ sở tại thành phố New York, PineBridge Investments. "Các chính quyền tại châu Á như ở Hồng Kông - Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Philippines và Malaysia đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn mạnh tay khác nhau, và điều đó là tốt cho sự phục hồi của thị trường."

Các công ty châu Á có thế mạnh về tiền hơn

"Các công ty châu Á có quỹ tiền mặt lớn," Siddhartha Singh, giám đốc đầu tư châu Á tại PineBridge, nói.

Hầu hết các doanh nghiệp ở châu Á mà PineBridge theo dõi đã phản ứng với môi trường kinh doanh khó khăn trong hai năm qua bằng cách kiểm soát chi phí và thắt chặt kỷ luật trong chi tiêu, bên cạnh các biện pháp khác, ông nói.

Các nền kinh tế châu Á có thể vượt qua khủng hoảng Covid-19 tốt hơn các nước phương Tây
Trạng thái tiền mặt ròng tại 100 công ty hàng đầu ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ

"Không có gì đáng ngạc nhiên khi so sánh 100 công ty hàng đầu ở các thị trường lớn châu Á và ở phương Tây thì thấy nhiều công ty châu Á có trạng thái tiền mặt ròng, có nghĩa là họ có khả năng đầu tư trở lại vào doanh nghiệp và có khả năng giành thị phần một khi khủng hoảng lắng xuống," Singh cho biết trong một bản ghi chú vào thứ Ba, trích dẫn dữ liệu từ Factet và Nomura.

Các nền kinh tế châu Á có thể vượt qua khủng hoảng Covid-19 tốt hơn các nước phương Tây

Các ngân hàng trung ương châu Á còn dư địa cắt giảm lãi suất

Lãi suất trên phạm vi toàn cầu đang ở mức thấp, với một số quốc gia đã nằm trong vùng tiêu cực. Nhưng các ngân hàng trung ương ở châu Á nói chung vẫn còn nhiều "đạn dược" hơn để cắt giảm chi phí vay hỗ trợ nền kinh tế của họ, hơn hẳn so với các đồng nghiệp tại Mỹ và châu Âu, các nhà phân tích lưu ý.

Điều đó ngụ ý rằng các ngân hàng trung ương châu Á còn nhiều dư địa cho chính sách tiền tệ để thúc đẩy nền kinh tế của họ.

"Nhà đầu tư không nên quên rằng lãi suất thực vẫn duy trì ở mức dương và lãi suất danh nghĩa thậm chí còn cao hơn ở nhiều thị trường châu Á và mới nổi, điều trái ngược hoàn toàn với các thị trường phát triển," Leong nói.

"Đây là vấn đề quan trọng bởi vì nó có nghĩa là các nhà hoạch định chính sách tại châu Á có cơ sở để điều chỉnh cách thức can thiệp nền kinh tế. Nó cho phép các ngân hàng trung ương chủ động trong việc tiếp tục nới lỏng lãi suất, cung cấp thêm thanh khoản," bà nói.

Các ngân hàng trung ương ở Mỹ và Châu Âu có thể đang cạn kiệt các công cụ, theo các chuyên gia phân tích. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất ba lần trong năm 2019 với tổng số 75 điểm cơ bản. Sau đó, cơ quan này đã cắt giảm lãi suất về gần 0% vào tháng 3 năm nay, sau hai lần cắt giảm khẩn cấp.

Lãi suất chính sách sau điều chỉnh của Ngân hàng Trung ương châu Âu hiện đã xuống mức âm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại