Các mẫu hình tạo đáy của thị trường chứng khoán
1. Mẫu hình 2 hoặc 3 đáy
Tại sao không phải tạo 1 đáy mà đi lên luôn mà phải cần phải 2-3 đáy mới có thể xác nhận vùng đáy của thị trường.
Việc tạo đáy 2, đáy 3 dưới góc độ nhà đầu tư, chúng ta có thể hiểu rằng: Khi tạo xong đáy đầu tiên, phục hồi kỹ thuật lên 1 vùng kháng cự nào đó sẽ gặp lực bán bởi 2 kiểu:
1. Nhà đầu tư kẹp cổ phiếu giá cao: bán ra để cơ cấu danh mục, chờ đợi sự điều chỉnh để mua trung bình giá
2. Nhà đầu tư bắt đáy thành công bán ra để chốt lãi.
Việc tạo đáy 2, đáy 3 dưới góc độ một nhà tạo lập thị trường (dòng tiền tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp, quỹ đầu tư...): Vùng thị trường bán tháo luôn là vùng gom hàng của nhà tạo lập. Tuy nhiên, một trong những vấn đề lớn nhất của họ đó là họ không bao giờ chắc chắn rằng tất cả lượng bán ra ngoài thị trường đã được hấp thụ hết hay chưa. Cho nên họ cũng cần phải đè thị trường quay trở lại vùng đáy 1 để xác thực.
Trường hợp về vùng đáy 1 , lực bán còn lớn thì khả năng thị trường vẫn chưa thể tạo đáy, và bắt buộc phải giảm về vùng điểm sâu hơn để thu hút lực cầu. Nếu lực bán vơi bớt, lực cầu áp đảo lực cung, thì thị trường có khả năng sẽ tạo thành công đáy 2.
2. Mẫu hình vai đầu vai ngược
(Xem đầy đủ ở video bên trên nhé!)
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận