menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Các hãng hàng không rốt ráo đi thuê máy bay

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, cao điểm hè là cơ hội tăng doanh thu, các hãng bay Việt đang lùng sục khắp nơi để thuê máy bay đáp ứng nhu cầu đi lại của

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Hàng không Việt Nam - cho biết, hiện nay các hãng hàng không đều gặp tình trạng khó khăn về tàu bay. Như Pacific Airlines vừa trả lại các tàu bay, tái cơ cấu các khoản nợ, Bamboo Airway giảm hơn 20 tàu bay so với năm ngoái để tái cấu trúc doanh nghiệp. Trong khi đó, Vietravel Airlines không bổ sung được thêm nên thị trường hiện chỉ còn tập trung vào Vietnam Airlines và Vietjet.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, năm ngoái, các hãng bay Việt Nam có hơn 230 tàu bay, hiện chỉ còn khoảng 170 chiếc, giảm khoảng 25%. Đặc biệt, việc nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW) triệu hồi khoảng 600 - 700 động cơ PW1100 trên toàn thế giới đang ảnh hưởng tới Việt Nam.

“Các động cơ này đang được sử dụng trên một số tàu bay A321NEO do Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các tàu bay trên phải dừng bay trong năm 2024 và năm 2025", ông Thắng nói.

Trước tình hình này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin đã chỉ đạo các hãng thuê thêm tàu bay. Như Vietnam Airlines đang thiếu máy bay, nhưng phải cho Pacific Airlines thuê máy bay để tối ưu hóa nguồn lực.

Các hãng hàng không rốt ráo đi thuê máy bay ảnh 1

Việc các hãng đều thiếu tàu bay đang khiến giá vé máy bay đang tăng cao.

“Trong bối cảnh hiện nay, việc thuê thêm máy bay dịp hè sẽ gặp rất nhiều thách thức do cả thế giới sôi động du lịch. Tuy nhiên, các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet Air đang rất tích cực xúc tiến thuê thêm tàu bay. Cục yêu cầu các hãng cố gắng thuê được sớm nhất để đảm bảo việc đi lại của người dân diễn ra bình thường”, ông Thắng nói.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, việc thiếu hụt tàu bay do phải kiểm tra động cơ, bảo dưỡng khiến hãng gặp nhiều khó khăn trong năm nay. Ngoài 12 máy bay đang thuộc diện tạm dừng khai thác, hãng còn rất nhiều thiết bị khác của máy bay phải đưa vào bảo dưỡng, kể cả động cơ máy bay Airbus A350.

Đặc biệt, do đứt gãy chuỗi cung ứng, trước đây thời gian để bảo dưỡng một động cơ bình quân là 100 - 120 ngày, nhưng hiện để bảo dưỡng xong phải cần tới 250, thậm chí là 300 ngày. Do đó, để gia tăng tần suất buộc doanh nghiệp phải tăng quản trị duy trì được tải cung ứng, phục vụ thị trường.

Trong khi đó, Vietjet đang tạm ngưng 8 máy bay. Hãng này cho biết, sắp tới sẽ tăng thêm số lượng ngay trong dịp cao điểm hè. Tình trạng thiếu máy bay chủ yếu ảnh hưởng đến các dòng thân hẹp như Airbus A320, A321 vốn được sử dụng để phục vụ các chặng ngắn đến vừa và cũng chiếm tỷ trọng lớn trong đội bay toàn cầu. Điều này khiến những chặng nội địa và chặng ngắn sẽ bị ảnh hưởng hơn.

Việc khan hiếm tàu bay đang khiến giá vé máy bay trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay tăng cao. Điển hình, chặng bay từ Hà Nội đến Phú Quốc ngày 27/4 của Vietnam Airlines có giá dao động từ 4,3 - 5,3 triệu đồng/vé phổ thông, nhiều khung giờ hết đã hết vé. Đối với hạng thương gia, vé có mức giá 13 triệu đồng/vé. Giá vé ngày thường dao động mức 2,5 - 3 triệu/vé.

Chặng bay Hà Nội - Quy Nhơn đi ngày 27/4 về ngày 1/5, với hãng Vietnam Airlines giá khoảng 3,1 - 5,9 triệu đồng/vé/chiều. Hạng thương gia lên đến hơn 13 triệu đồng/vé/chiều. Cùng chặng này, nếu bay của hãng Vietjet Air, khách sẽ phải trả mức giá từ 1,6 - 2,5 triệu đồng/vé/chiều (chưa bao gồm thuế, phí).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại