menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Các gia đình tài phiệt Đông Nam Á đổ tiền vào startup công nghệ

Khi những lĩnh vực truyền thống lao đao vì Covid-19, các tỷ phú lão làng của Đông Nam Á đổ hàng triệu USD vào startup hoặc lập quỹ đầu tư mạo hiểm.

Những gia đình tài phiệt Đông Nam Á, từ Dhanin Chearavanont của Thái Lan đến Lance Gokongwei của Philippines, đang trực tiếp đầu tư hàng triệu USD vào các công ty khởi nghiệp, hoặc thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm, theo Bloomberg. Họ cũng tích cực hợp tác với các quỹ đầu tư từ Thung lũng Silicon.

Với hàng loạt khoản đầu tư, các đế chế kinh doanh truyền thống của họ cũng đang chuyển sang những phương thức hoạt động mới, như thương mại điện tử và số hóa.

Điều này mở ra những cơ hội kinh doanh, dòng tiền mới, sau khi các lĩnh vực truyền thống bị tê liệt bởi các biện pháp giãn cách và hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Sự xoay trục cũng trở nên cấp thiết hơn trong bối cảnh những người điều hành doanh nghiệp là những người thừa kế thế hệ thứ ba, hoặc trẻ hơn.

"Hệ sinh thái kinh doanh của các gia đình tài phiệt Đông Nam Á đã trở nên rất sống động với những khoản đầu tư vào các công ty khởi nghiệp", Vishal Harnal, đối tác quản lý của quỹ đầu tư 500 Startups Southeast Asia - nhà đầu tư ban đầu vào Grab và Carousell - cho biết. "Có rất nhiều gia tộc đang tham gia cuộc đua này và đại dịch đã đẩy tốc độ lên cao".

Các đế chế kinh doanh, vốn đã giúp tăng cường sức mạnh cho các nền kinh tế Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ, đang đối mặt với thách thức khó khăn khi đại dịch diễn biến phức tạp. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tháng trước đã hạ triển vọng tăng trưởng năm 2021 của khu vực xuống 3,1%, đánh giá "các nền kinh tế đang phát triển của châu Á dễ bị tổn thương".

Đại dịch đã giáng đòn mạnh vào ngành du lịch và bán lẻ tại Đông Nam Á, nhưng ngược lại, khu vực này lại là một trong những thị trường internet phát triển nhanh nhất. Theo Cento Ventures, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã thực hiện 393 thương vụ trong nửa đầu năm 2021, với quy mô rót vốn 4,4 tỷ USD bằng cách đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trên khắp Đông Nam Á.

Một trong số những người dẫn đầu cuộc đua là Charoen Pokphand Group (CP Group), một tập đoàn 100 năm tuổi tại Thái Lan, kinh doanh từ nông sản đến bán lẻ và viễn thông.

Tập đoàn có trụ sở tại Bangkok dẫn đầu vòng đầu tư series C vào công ty khởi nghiệp Ascend Money vào tháng 9, giúp sinh ra kỳ lân fintech đầu tiên của Thái Lan với mức định giá 1,5 tỷ USD. Cùng tháng, CP Group cũng hợp tác với Siam Commercial Bank để thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ trị giá 800 triệu USD.

"CP đang tích cực đón nhận sự đổi mới và khám phá các công nghệ tiên tiến như robotics, logistics, điện toán đám mây và các công nghệ kỹ thuật số khác", Yue Jun Jiang, Giám đốc công nghệ của CP Group cho biết. "Đông Nam Á đang đi vào kỷ nguyên vàng của sự chuyển đổi, nơi các tập đoàn đang nâng cấp với các công nghệ tiên tiến và mô hình kinh doanh mới, và đại dịch đã thúc đẩy quá trình nhanh hơn nữa".

Tại Indonesia, Intudo Ventures đã huy động được 115 triệu USD cho quỹ thứ ba để tập trung vào nền kinh tế số lớn nhất khu vực. Các nhà đầu tư vào quỹ này bao gồm hơn 30 gia đình tài phiệt Indonesia và các tập đoàn của họ.

Plug and Play Tech Center, một nhà đầu tư thiên thần có trụ sở tại California, đơn vị đã hỗ trợ hơn 20 kỳ lân bao gồm cả PayPal, đã ký thỏa thuận hợp tác với hơn chục đối tác tại Đông Nam Á. Hầu hết trong số họ là các tập đoàn gia đình, bao gồm những tên tuổi lớn như Aboitiz Power Corp tại Philippines, CP Group của Thái Lan và Astra International của Indonesia.

Kỳ vọng vào sự gia tăng định giá là yếu tố hấp dẫn, song chiến lược đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ cũng đi kèm rủi ro.

Các công ty ở giai đoạn đầu thường "đốt" rất nhiều tiền trước khi bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định. Họ cũng yêu cầu nhiều hỗ trợ và hướng dẫn hơn so với những công ty đã đi vào hoạt động. Thêm vào đó, các gia đình tài phiệt cũng phải cạnh tranh với các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm lâu đời, như quỹ đầu tư mạo hiểm và quỹ đầu tư quốc gia.

Dù vậy, những tập đoàn gia đình tỏ ra không nản lòng trước những thách thức. Một số tài phiệt đã bắt đầu với các công ty khởi nghiệp công nghệ, với mục đích đầu tư vào những công nghệ có tiềm năng. Họ cũng tìm kiếm các thỏa thuận đầu tư hoặc các đối tác trong nhiều lĩnh vực khác, từ tự động hóa sản xuất đến các đổi mới mang tính bền vững, như fintech, công nghệ y tế và xe điện.

"Những tập đoàn gia đình đang xem xét điều gì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ và họ cần phát triển những ý tưởng mới", Shawn Dehpanah, Phó chủ tịch điều hành của Plug and Play, cho biết. "Những tập đoàn này là trụ cột cho cuộc chạy đua giữa các công ty khởi nghiệp hiện nay".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại