Các công ty internet Trung Quốc lì xì 2 tỉ đô la cho người dùng dịp Tết
Trong những năm gần đây, Tết Nguyên đán là dip để các công ty kinh doanh dựa vào các nền tảng trực tuyến ở Trung Quốc vung tiền lì xì để thu hút người dùng từ các đối thủ khác. Dịp Tết Canh Tý này, họ đã cam kết lì xì cho người dùng 14,6 tỉ nhân dân tệ (hơn 2 tỉ đô la Mỹ), chủ yếu dưới hình thức phong bao lì xì màu đỏ (hồng bao) kỹ thuật số.
Nhiều công ty internet ở Trung Quốc đã khởi động chiến dịch lì xì cho người dùng ngay cả trước thời điểm bước vào kỳ nghỉ Tết kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 24-1, tức nhằm ngày 30-12 năm Kỷ Hợi.
Tập đoàn đầu tư và internet Tencent cho biết sẽ chi 1 tỉ NDT (145 triệu đô la) để lì xì cho những người tải ứng dụng video ngắn Weishi của tập đoàn này và làm một số nhiệm vụ khác. Từ ngày 17-1 đến ngày 8-2, người dùng ứng dụng Weishi được khuyến khích gửi hồng bao lì xì ảo với giá trị tiền thấp đến mức 0,01 NDT khi họ chia sẻ các video ngắn với những người dùng khác. Sau đó, Tencent sẽ chọn tặng tiền ngẫu nhiên cho mỗi phong bao lì xì đó với giá trị tặng có thể lên đến 888 NDT.
Ngoài ra, người dùng ứng dụng Weishi cũng sẽ được lì xì khi làm các nhiệm vụ như xem và tuyển chọn các video, mời bạn bè tải ứng dụng Weishi.
Ứng dụng Weishi, ra mắt vào năm 2014, là đối thủ của các ứng dụng tạo video ngắn thuộc Công ty công nghệ internet ByteDance, bao gồm ứng dụng Douyin, phiên bản trong nước của ứng dụng TikTok.
Không chịp lép vế, ByteDance thông báo sẽ lì xì 2 tỉ NDT cho người dùng ứng dụng Douyin. Để được nhận tiền lì xì, người dùng ứng dụng Douyin cần phải tham gia chơi các game tương tác, đăng ký rút thăm may mắn hoặc thu thập các tấm thiệp ảo có hình ảnh logo của tất cả 6 thương hiệu mà ByteDance đang sở hữu bao gồm ứng dụng tổng hợp tin tức Toutiao và ứng dụng xử lý ảnh FaceU.
Trong khi đó, ứng dụng tạo và chia sẻ video ngắn Kuaishou của Công ty Công nghệ Beijing Kuaishou, sẽ phát hồng bao kỹ thuật số cho với tổng trị giá 1 tỉ NDT vào đêm giao thừa (24-1) cho những người dùng chia sẻ video về chủ đề mùa xuân và tương tác trực tuyến. Người dùng may mắn có thể nhận được hồng bao kỹ thuật số với trị giá lên đến 2.020 NDT.
Liu Yuan, nhà phân tích ở Công ty môi giới chứng khoán UBS, nhận định cuộc cạnh tranh giữa Tencent, ByteDance và Beijing Kuaishou đang nóng lên khi các ứng dụng tạo và chia sẻ video ngắn ngày càng được yêu chuộng tại Trung Quốc.
Hãng tìm kiếm Baidu cũng đã lên kế hoạch tận dụng dịp Tết để thu hút người dùng bằng cách lì xì cho họ. Theo đó, người dùng ứng dụng tìm kiếm Baidu và 6 ứng dụng khác của Baidu sẽ có cơ hội được nhận các hồng bao kỹ thuật số với tổng trị giá 500 triệu NDT, bao gồm 300 triệu NDT dành cho những người dùng giới thiệu bạn bè tải các ứng dụng của Baidu.
Dịp Tết Canh Tý năm nay, ví điện tử Alipay của Alibaba đưa phong tục lì xì ra nước ngoài. 300.000 đối tác kinh doanh của Alipay ở 56 nước và vùng lãnh thổ sẽ gắn các sticker may mắn của Alipay ở cửa hàng trực tiếp của họ. Khách hàng có thể dùng smartphone scan những sticker này để có cơ may nhận được tiền lì xì.
Ngoài ra, hơn 185 triệu người dùng Alipay cũng đã giành được cơ hội rút thăm may mắn trực tuyến vào đêm giao thừa để chia nhau tổng số tiền lì xì 500 triệu NDT. Trong khi đó, nền tảng thương mại điện tử Taobao của Alibaba cho biết sẽ phát hồng bao lì xì với tổng trị giá 2 tỉ NDT cho khách hàng.
Các nền tảng thương mại điện tử khác như suning.com và Xiaohongshu cũng dùng các hồng bao kỹ thuật số để thu hút khách truy cập vào ứng dụng và trang web của họ trong dịp Tết này.
Mạng xã hội Weibo cam kết lì xì 100 triệu NDT cho người dùng vào đêm giao thừa.
Tuy nhiên, người dùng nhận các hồng bao kỹ thuật số sẽ đối mặt với rủi ro dữ liệu riêng tự bị lạm dụng và đánh cắp vì hầu hết các nền tảng đều yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin chi tiết về tài khoản ngân hàng hoặc phải đăng ký thông tin để rút tiền từ các hồng bao kỹ thuật số.
Xin Haiguang, một chuyên gia công nghệ thông tin, nói: “Rủi ro này đặc biệt dễ thấy ở các nền tảng nhỏ, it được biết đến. Phát hồng bao kỹ thuật số có thể là cách để ăn cắp dữ liệu người dùng”.
Ông cũng lưu ý rằng dù phát hồng bao kỹ thuật số có thể giúp lượng người dùng tăng vọt trong một thời gian ngắn, cách làm này khó có thể giữ chân người dùng trong dài hạn. Trong Gala Lễ hội mùa xuân năm ngoái do Đài truyền hình trung ương Trung Quốc tổ chức, Baidu, với tư cách là đối tác của gala này, đã chứng kiến lượng người dùng hàng ngày tăng vọt 67,3% lên 240 triệu người nhờ chương trình phát hồng bao lì xì. Song số người dùng hàng ngày rơi tụt xuống con số 140 triệu sau khi chương trình lì xì kết thúc.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận