menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

C4G – Động lực tăng giá từ đâu?

Trong các phiên gần đây cổ phiếu C4G có sự tăng giá rất tốt và rất nhiều nhà đầu tư đặt ra câu hỏi là động lực tăng giá của cổ phiếu đến từ đâu và tiềm năng tăng giá sẽ còn đến bao nhiêu là phù hợp? Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho quý nhà đầu tư những thông tin đầy đủ nhất về C4G để nếu đang đầu tư hoặc quan tâm thì quý nhà đầu tư có thể hiểu hơn về cổ phiếu này.

I. Kết quả kinh doanh

C4G đã công bố kết quả kinh doanh quý 1 với doanh thu 460 tỷ đồng, tăng 7.7% yoy, Lợi nhuận sau thuế đạt 41 tỷ đồng, tăng 28.1% yoy. Nếu so với các cổ phiếu đầu tư công khác thì kết quả kinh doanh của C4G là đáng khích lệ khi đa số các cổ phiếu khác trong ngành đều có kết quả đi lùi. Tuy nhiên nếu nhìn kết quả kinh doanh các quý trong những năm vừa qua chúng ta có thể thấy kết quả kinh doanh quý 1 thường là quý thấp điểm trong năm và kết quả chủ yếu sẽ cao vào quý 4 hàng năm. Vì vậy kết quả kinh doanh quý 1 cũng chưa nói nên được nhiều cho kết quả kinh doanh của cả năm. (Hình 1)

C4G – Động lực tăng giá từ đâu?

Điều đó khiến chúng ta phải xem tiềm năng các quý tới để biết năm 2023 C4G sẽ kinh doanh ra sao. Bóc tách kết quả kinh doanh của C4G chúng ta sẽ thấy đóng góp chính vào kết quả kinh doanh của C4G chủ yếu đến từ 3 mảng chính là xây dựng, BĐS và Dịch vụ (chủ yếu là thu phí BOT). Trong đó đóng góp lớn nhất về doanh thu là mảng xây dựng với khoảng 66% doanh thu, tiếp đén là mảng BĐS với 13% và Dịch vụ với 12%. Tuy nhiên nhờ biên lợi nhuận gộp cao giúp cho mảng Dịch vụ có tỉ trọng đóng góp về lợi nhuận gộp lớn nhất với 47%, tiếp theo là mảng xây dựng với 33% và BĐS chỉ là 6%. Cụ thể như hình 2 dưới:

C4G – Động lực tăng giá từ đâu?

Trong quý 1 thì gần như chỉ có 2 mảng đóng góp vào lợi nhuận gộp cho công ty đó là mảng xây dựng và mảng Dịch vụ với lần lượt 36 tỷ đồng và 47 tỷ đồng. Cụ thể hơn về từng mảng cũng như tiềm năng từng mảng trong các quý tới chúng tôi sẽ phân tích chi tiết trong phần sau của bài viết.

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 2-2023 tới ban lãnh đạo của C4G đã tự tin rằng kết quả kinh doanh quý 2 tới sẽ ở mức rất cao và có thể cao gấp 3 lần kết quả đã đạt được trong quý 1. Vậy cơ sở nào để lãnh đạo công ty tự tin cho kết quả kinh doanh trong quý 2 sắp tới như vậy chúng ta sẽ đi phân tích chi tiết từng mảng để làm rõ tiềm năng các quý tới.

II. Bóc tách các mảng kinh doanh chính và tiềm năng các quý tới

1. Mảng xây dựng

Đây là mảng kinh doanh chính của C4G với đóng góp lớn nhất về doanh thu với 66% tỉ trọng. Tuy nhiên do biên lợi nhuận gộp của mảng xây dựng thấp chỉ khoảng 7-10% nên đóng góp về lợi nhuận gộp cho công ty của mảng xây dựng là ít hơn với chỉ 33% tỉ trọng lợi nhuận gộp. (Hình 3)

C4G – Động lực tăng giá từ đâu?

Trong năm 2022 công ty đã thi công đồng loạt 21 công trình và đã hoàn thành 11 công trình bàn giao đưa vào sử dụng, tạm dừng 3 công trình và triển khai thi công mới 5 công trình mới trúng thầu vào cuối năm 2022. Trong năm 2022 công ty đã trúng thầu mới các dự án với tổng giá trị lên tới 4,472 tỷ đồng và điều đó sẽ đảm bảo cho mảng xây dựng của công ty vẫn hoạt động tốt và luôn có dự án gối đầu cho các năm tới. Về dự án Thái Nguyên – Chợ Mới thì bộ giao thông vận tải đã thống nhất phương án chấm dứt hợp đồng trước thời hạn (nhà nước mua lại 100% chi phí đầu tư dự án) và chờ hoàn thiện hồ sơ trình lên chính phủ thông qua. Các dự án mà C4G nhận thầu đa phần đều là các dự án xây dựng hạ tầng giao thông như cầu đường nên có sự gắn bó mật thiết với tình hình giải ngân vốn đầu tư công của nhà nước.

Về vĩ mô đầu tư công trong 2023 chắc chúng ta vẫn nghe khá nhiều và trong bài gần nhất chúng tôi cũng đã phân tích chi tiết về vĩ mô đầu tư công trong 2 năm qua cũng như thời gian tới cho giai đoạn 2021-2025. Chi tiết quý nhà đầu tư có thể đọc tại link dưới đây:

https://langtubuonnuocmam.com/vi-mo-dau-tu-cong-2023-se-ntn-dac-diem-trong-giao-dich-cp-dtc-2023/

Chúng tôi update một chút về số liệu giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước cho bộ giao thông vận tải để nắm được tình hình giải ngân vốn đầu tư công. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023 tổng vốn đầu tư công giải ngân là 131k tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ 2022. Nếu duy trì được tốc độ giải ngân này thì tổng vốn giải ngân năm 2023 có thể đạt trên 600k tỷ đồng. (Hình 4)

C4G – Động lực tăng giá từ đâu?

Chúng tôi cho rằng con số đó có thể hoàn thành khi mà gần đây các vấn đề chính trị đã có phần lắng xuống, kinh tế cũng dần hồi phục và cũng đến giai đoạn áp lực giải ngân vốn tăng lên sẽ thúc đẩy vốn đầu tư công được giải ngân tốt hơn.

Vĩ mô tốt hơn sẽ kỳ vọng cho các dự án công ty đang triển khai được nhanh hơn cũng như sẽ ký được thêm các hợp đồng khác để giúp công ty tăng trưởng tốt về mảng xây dựng. Chúng tôi cho rằng năm 2023 lợi nhuận gộp mảng xây dựng hoàn toàn có thể vượt được kết quả của công ty trong năm 2022. Dự kiến lợi nhuận gộp 2023 có thể đạt khoảng 150 tỷ đồng.

2. Mảng dịch vụ

Mảng dịch vụ là mảng đóng góp lớn nhất về lợi nhuận gộp cho công ty với tỉ trọng lên tới 47% trong khi đóng góp về doanh thu là không nhiều. Lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ đóng góp được nhiều là nhờ biên lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ ở mức rất cao với gần 60%. Đây là mảng mà công ty kinh doanh chính trong 3 lĩnh vực là thu phí BOT, cho thuê thiết bị và hoạt động cho thuê văn phòng. Đây đều là những lĩnh vực có giá vốn thấp nên biên lợi nhuận là rất cao. (Hình 5)

C4G – Động lực tăng giá từ đâu?

Trong 3 lĩnh vực kinh doanh của mảng dịch vụ thì lĩnh vực BOT đóng góp lớn nhất với tỉ trọng 84%, tiếp đến là cho thuê văn phòng với 13.5% và còn lại là cho thuê thiết bị với 2.5%. Về tình hình kinh doanh của từng lĩnh vực như sau:

Thu phí BOT: Hiện cá dự án đang khai thác thu phí như tuyến tránh TP Vinh, Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh Hà Tĩnh, QL38 Yên Lệnh – Vực Vòng, Nghi Sơn – Cầu Giát,… vẫn vận hành bình thường và đều đã thực hiện thu phí không dừng theo quy định của nhà nước. Dự án BOT Diễn Châu – Bãi Vọt hiện đã đầu tư 154/225 tỷ đồng và vẫn đang được triển khai để sớm đưa vào vận hành. Như vậy trong thời gian tới lĩnh vực thu phí BOT sẽ vẫn tiếp tục duy trì được doanh thu và lợi nhuận tốt, ngoài ra sẽ dần tăng trong tương lai khi dự án BOT mới hoàn thành và đi vào hoạt động.

Cho thuê văn phòng: Hiện tòa nhà Cienco4 Tower 180 Minh Khai, 116 Đinh Tiên Hoàng, TP HCM vẫn đang cho thuê và tỉ lệ lấp đầy là 100%. Các tòa khác cho công ty liên kết và khách hàng thuê cũng được lấp đầy 100% đảm bảo nguồn thu đều đặn cho công ty. (Hình 6)

C4G – Động lực tăng giá từ đâu?

Như vậy với thông tin về 2 lĩnh vực kinh doanh chính của mảng dịch vụ chúng ta có thể thấy đây là mảng mang lại doanh thu và lợi nhuận ổn định cho công ty, đóng góp tỉ trọng lớn giúp cho công ty đảm bảo gần như sẽ luôn có lãi dù mảng xây dựng có gặp khó khăn đi nữa. Trong năm 2023 mảng dịch vụ không có nhiều sự biến động nên chúng tôi cho rằng doanh thu và lợi nhuận sẽ có xu hướng tăng nhẹ so với 2022 nhờ nhu cầu đi lại tốt hơn. Dự kiến doanh thu và lợi nhuận gộp mảng dịch vụ năm 2023 có thế đạt lần lượt là 360 tỷ đồng và 200-210 tỷ đồng.

3. Mảng BĐS

Mảng BĐS bắt đầu đóng góp vào doanh thu và lợi nhuận của C4G từ năm 2019 cho tới nay. Tuy nhiên do đặc tính của ngành là hạch toán theo dự án mà C4G làm chủ đầu tư không nhiều dự án nên việc hạch toán mang tính thời điểm và doanh thu lợi nhuận các năm sẽ không đều. Như biểu đồ kết quả kinh doanh phía dưới chúng ta có thể thấy năm 2020 và 2022 là 2 năm mà mảng BĐS đóng góp nhiều vào doanh thu và lợi nhuận của công ty. Cụ thể năm 2022 mảng BĐS đóng góp 339 tỷ đồng doanh thu và 24 tỷ đồng lợi nhuận gộp. (Hình 7)

C4G – Động lực tăng giá từ đâu?

Trong quý 1-2023 mảng BĐS không phát sinh doanh thu và lợi nhuận. Còn trong cả năm 2023 công ty dự kiến sẽ có doanh thu và lợi nhuận phát sinh tại một số dự án nhưu Long Sơn, Cầu Cau. Chi tiết kế hoạch các dự án như sau:

KĐT Long Sơn 1: Với tổng mức đầu tư khoảng 360 tỷ đồng trên quy mô hơn 14ha (diện tích nhà ở hơn 7ha). Dự án dự kiến sẽ bàn giao cho nhà đầu tư trong quý 2-2023, chuyển nhượng dự án hoàn thành trong quý 3-2023

KĐT Long Sơn 3: Tổng mức đầu tư 122 tỷ đồng, quy mô hơn 6ha (diện tích nhà ở 2.8ha) dự kiến hoàn thành và ghi nhận doanh thu trong quý 2-2023

Khu nghỉ dưỡng Cầu Cau: tổng vốn đầu tư 1,532 tỷ đồng trên quy mô 370ha. Hiện dự án đang giai đoạn đền bù giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư giai đoạn 1.

Như vậy trong năm 2023 công ty sẽ có phát sinh doanh thu và lợi nhuận với mảng BĐS và khả năng cao sẽ hạch toán vào quý 2 và quý 4. Chúng tôi chưa định lượng được chính xác công ty sẽ hạch toán bao nhiêu nhưng dự kiến lợi nhuận gộp sẽ cao hơn so với kết quả năm 2022 và đây cũng là động lực để giúp C4G tăng trưởng trong năm 2023.

III. Tổng kết và định giá

Với những phân tích, bóc tách 3 mảng kinh doanh chính của C4G chúng ta có thể thấy tiềm năng 2023 của công ty khá rõ ràng. Theo đó mảng xây dựng sẽ duy trì sự tăng trưởng khoảng 15-20% về doanh thu và lợi nhuận nhờ các hợp đồng ký mới năm 2022 chuyển tiếp sang cũng như kỳ vọng đẩy nhanh hơn vốn đầu tư công vào cuối năm khi nhiệm kỳ 2021-2025 đi về những năm cuối. Mảng dịch vụ xu hướng đi duy trì sự ổn định và đi ngang so với 2022 khi các trạm BOT vẫn hoạt động bình thường và các tòa nhà cho thuê vẫn được lấp đầy. Cuối cùng là mảng BĐS kỳ vọng sẽ hạch toán đúng tiến độ và cũng đóng góp vào tăng trưởng của công ty. Như vậy gộp cả 3 mảng vào chúng tôi kỳ vọng năm 2023 doanh thu và lợi nhuận của C4G sẽ tăng trưởng khoảng 10-15% so với kết quả đã đạt được trong 2022 (Hình 8)

C4G – Động lực tăng giá từ đâu?

Về định giá, hiện C4G đang giao dịch vùng giá 12.x và mức định giá phù hợp với C4G là khoảng 13.5-14k/cp

-Link room telegram miễn phí: https://t.me/cknuocmam

———-Team LTBNM tổng hợp và phân tích ————-

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại