menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Bùi Thành Nhơn: Từ kỹ sư chăn nuôi thú y đến tỷ phú đô la thăng trầm với Novaland, 65 tuổi có qua cơn "khủng hoảng"?

Những biến cố của Novaland đã kéo ông Nhơn ra khỏi danh sách tỷ phú thế giới năm 2023 của Forbes. Dù vậy trên sàn chứng khoán Việt, ông hiện vẫn nằm trong top 10 người sở hữu khối tài sản lớn nhất (~14.000 tỷ đồng).

Ông Bùi Thành Nhơn (sinh năm 1958, quê quán Tỉnh Đồng Tháp) sở hữu hai bằng đại học khi tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Chăn nuôi Thú y và cử nhân Chuyên ngành quản trị kinh doanh cao cấp HSB - Tuck School of Business at Dartmouth, Hanover. Hơn 30 năm qua là hành trình ông Bùi Thành Nhơn gây dựng và phát triển cơ nghiệp để trở thành đại gia bất động sản dẫu trải qua nhiều biến cố thăng trầm.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, ông tham gia công tác tại Phòng Nông nghiệp UBND huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 1981 - 1983. Trong giai đoạn 1983 đến 1992, ông chuyển sang làm việc tại Công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp I, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cùng trong năm 1992, ông đã thành lập Công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn với số vốn điều lệ 400 triệu đồng để kinh doanh thuốc thú ý, thức ăn gia súc, nguyên dược liệu và hóa chất.

Trong lúc nhiều đối thủ yếu đi khi thị trường suy thoái, ông Nhơn liên tục thực hiện các thương vụ M&A để thâu tóm, mở rộng quỹ đất, đưa tên tuổi Novaland “bừng sáng” và trở thành một trong những tập đoàn bất động sản hàng đầu cả nước.

Bùi Thành Nhơn: Từ kỹ sư chăn nuôi thú y đến tỷ phú đô la thăng trầm với Novaland, 65 tuổi có qua cơn "khủng hoảng"?

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Novaland

Năm 2019, Novaland ra mắt 3 đại dự án gồm Đô thị sinh thái thông minh Aqua City (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) với quy mô gần 1.000 héc-ta; Ra mắt Tổ hợp Du lịch Nghỉ dưỡng Giải trí NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu) với quy mô gần 1.000 héc-ta; Ra mắt Siêu thành phố biển – Du lịch – Sức khỏe NovaWorld Phan Thiet (TP.Phan Thiết, Bình Thuận) với quy mô gần 1.000 héc-ta và tổng mức đầu tư 5 tỷ USD.

Năm 2021, NovaGroup tái cấu trúc lần hai với 8 tổng công ty thành viên: Novaland, Nova Service, Nova Consumer, Nova Tech, Nova Capital Partners, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance với tham vọng mở rộng hệ sinh thái sang nhiều lĩnh vực.

Năm 2022, lần đầu tiên ông Bùi Thành Nhơn xuất hiện trong danh sách tỷ phú USD của Forbes. Tài sản của ông Bùi Thành Nhơn khi đó được Forbes đánh giá đạt 2,9 tỷ USD, đứng thứ 1.053 thế giới. Thời điểm đó ông xếp hạng thứ 4 tại Việt Nam, vượt qua các ông chủ của Techcombank, Masan, Trường Hải.

Có thời điểm, nhờ sự thăng hoa của cổ phiếu NVL, ông đã vươn lên trở thành người giàu thứ 2 sàn chứng khoán. Nhưng với sự biến động của thị trường bất động sản, Novaland đã phải trải qua một năm 2022 đầy sóng gió khi tình hình kinh doanh sụt giảm, quy mô vốn hóa doanh nghiệp giảm mạnh từ 175.000 tỷ đồng xuống còn hơn 27.000 tỷ đồng (tính tại ngày 30/12/2022), cổ phiếu Novaland trải qua đợt bán tháo mạnh trong giai đoạn cuối năm.

Những biến cố của Novaland đã kéo ông Nhơn ra khỏi danh sách tỷ phú thế giới năm 2023 của Forbes. Dù vậy trên sàn chứng khoán Việt, ông hiện vẫn nằm trong top 10 người sở hữu khối tài sản lớn nhất (~14.000 tỷ đồng).

Đến ngày 3/2 năm nay, Novaland công bố ông Bùi Thành Nhơn đã chính thức trở lại giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT sau hơn một năm chuyển giao chức Chủ tịch cho ông Bùi Xuân Huy.

Novaland khi đó dẫn lời ông Nhơn cho biết ông muốn trở lại "vì nghĩ rằng đã là doanh nhân thì phải chấp nhận đối mặt với khó khăn và thách thức bởi trở ngại này qua đi, khó khăn khác sẽ đến".

"Tôi mong rằng, với ý thức luôn thượng tôn pháp luật và tập trung vào lõi chuyên môn, khối rubic màu xanh (logo của công ty) sẽ tiếp tục tỏa sáng", ông Bùi Thành Nhơn cho biết.

Bùi Thành Nhơn: Từ kỹ sư chăn nuôi thú y đến tỷ phú đô la thăng trầm với Novaland, 65 tuổi có qua cơn "khủng hoảng"?

Sau nhiều biến động, Chủ tịch là ông Bùi Thành Nhơn chia sẻ với cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông trong cuối tháng 6/2023 ở Phan Thiết: “Đại hội hôm nay là một sự kiện rất đặc biệt đối với tôi và đối với toàn bộ hệ thống trong Tập đoàn vì lần đầu tiên sau 30 năm hoạt động, Tập đoàn đã tiếp nhận được 60.000 cổ đông. Trong cơn khủng hoảng, trong bối cảnh không có tiền hoạt động, tiền vốn và tiền bán hàng bị ngân hàng siết chặt, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận mọi sự mất mát, mọi khó khăn trở ngại, cam kết nỗ lực hành động bù đắp cho khách hàng, cổ đông .

Thay mặt cho Tập đoàn và HĐQT, tôi xin gửi lời xin lỗi đến toàn thể Khách hàng, các Nhà đầu tư, các Đối tác, các Nhà thầu, Nhà cung cấp, Nhân viên bị nghỉ việc và tất cả các bên hữu quan đã bị ảnh hưởng do sự cố của Tập đoàn. Chúng tôi sẵn sàng chịu mọi thiệt hại và luôn ý thức trách nhiệm của mình để thực hiện tới cùng các cam kết về tài chính, về sản phẩm đối với Khách hàng, Nhà đầu tư, các Đối tác và xin cho chúng tôi thời gian ”.

Ông Nhơn khẳng định hoạt động sản xuất kinh doanh của Novaland sẽ phục hồi trong quý 3/2023.

Bên cạnh đó, ông Bùi Thành Nhơn cũng là một trong những doanh nhân tiêu biểu trong số 10.000 người họ Bùi đã góp tiền để xây dựng nhà thờ tổ Nhà thờ tổ họ Bùi lớn nhất Việt Nam nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với tổng diện tích lên tới 35.000m2.

Theo Kiến thức Đầu tư

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại