menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

BRICS rục rịch tạo ra đồng tiền chung để tránh bị trừng phạt

Các quốc gia thành viên BRICS đã yêu cầu ngân hàng chung của khối đưa ra hướng dẫn cách thức hoạt động của đồng tiền chung, bao gồm cả khía cạnh giúp các thành viên trong nhóm tránh tác động của những lệnh trừng phạt như Nga đang hứng chịu hiện nay.

BRICS rục rịch tạo ra đồng tiền chung để tránh bị trừng phạt

Ngoại trưởng và thứ trưởng ngoại giao các thành viên BRICS họp ngày 1/6 tại Nam Phi. (Ảnh: Bloomberg)

Sáng 2/6, ngoại trưởng các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Nam Phi và thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc họp tại Cape Town để bàn cách BRICS có thể có ảnh hưởng lớn hơn trên toàn cầu, cũng như cách đối phó với Mỹ.

Dù họ không xác nhận đã đi đến thỏa thuận chắc chắn, nhưng việc sử dụng đồng tiền thay thế là một trong những nội dung nổi bật nhất của kỳ họp.

BRICS đang tìm cách để “bảo đảm rằng chúng tôi không trở thành nạn nhân của các lệnh trừng phạt có tác động thứ cấp lên những nước không liên quan trực tiếp”, Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor nói với báo chí sau hội nghị.

Dù bà không nhắc đến tên Nga, nhưng điều mà ai cũng biết là Mátxcơva đang phải hứng hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Các đề xuất đang được quan chức của Ngân hàng phát triển mới - định chế có trụ sở tại Thượng Hải mà BRICS lập ra - cân nhắc. Ngoại trưởng Pandor nói rằng các thành viên của nhóm sẽ được ngân hàng “hướng dẫn về mô hình có thể áp dụng trong tương lai”. Bà từ chối cho biết chi tiết.

Lần này, các ngoại trưởng và thứ trưởng BRICS cũng họp với người đồng cấp từ Ả-rập Xê-út, UAE, Ai Cập và Kazakhstan. Một vấn đề được thảo luận trong chương trình là mở rộng nhóm, với 20 quốc gia mong muốn tham gia.

Khi được hỏi về cuộc gặp với phái đoàn Ả-rập Xê-út, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ nói rằng vấn đề vương quốc này gia nhập BRICS đã được bàn tới.

BRICS chiếm hơn 42% dân số, 23% GDP và 18% thương mại toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến diễn ra từ ngày 22-24/8 tại Johannesburg. Tuy nhiên, Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết, Nam Phi đang tính chuyển địa điểm tổ chức sang một quốc gia khác, để tránh tình huống khó xử khi đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, khi nhà lãnh đạo Nga bị Tòa án Hình sự quốc tế phát lệnh bắt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại