menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Minh Đức

Bỗng dưng có một cục tiền liệu chúng ta còn muốn đi làm không?

Đây là một câu hỏi nghiêm túc đáng suy ngẫm.

Mình thử khảo sát tí thì phần đa ý kiến bảo vẫn đi làm bình thường. Nhưng nếu chúng ta nhìn rộng, nhìn xa hơn một chút sẽ thấy, thế hệ trẻ hiện nay không chịu khó bằng thế hệ già thời xưa, lý do là gì? Mình nghĩ lý do chủ yếu bởi vì ngày nay sung túc hơn.

Người ta bắt buộc phải thức khuya dậy sớm để lo cái ăn cái mặc nếu nhà nghèo, còn nhà giàu lên thì xu hướng hưởng thụ cao hơn. Như đơn cử gia đình mình thôi, cha mẹ mình đương nhiên vất vả hơn mình, còn mình thì cũng "rén" hơn mấy đứa em. Khi ra trường là phải lo đi kiếm việc làm, hỗ trợ gia đình nuôi mấy đứa em, mất việc là chết đói, bị đuổi ra đường... Còn mấy đứa em sau này lại khác, có không đi làm vẫn sống nhăn mấy tháng và cũng không cần lo chỗ ăn chỗ ở cho lắm.

Vì thế, theo cá nhân mình thì khi người ta giàu lên, người ta hưởng thụ cuộc sống hơn, làm ít hơn và chơi nhiều hơn. Đương nhiên không có nghĩa làm ít thời gian hơn là kém hiệu quả hơn.

Nhưng sẽ như thế nào nếu "bỗng nhiên giàu lên". Nếu khi giàu lên, với cách làm cũ, và làm ít thời gian hơn, thì có nhiều khả năng hiệu quả sẽ thấp hơn. Thì có thể đó chính là vấn đề.

Thế nên nếu giàu lên nhờ sự biến đổi về CHẤT của con người, hay nói cách khác là trình độ tăng lên, năng suất lao động tăng... thì sẽ ổn. Còn nếu giàu lên chỉ là sự tăng về LƯỢNG tài sản, mà con người vẫn như cũ, thì sẽ hơi căng.

Khoảng năm 2011 - 2013, có thời điểm mình từng có thu nhập hàng tháng cao, cao hơn cấp quản lý, nhưng mình vẫn tự nhận thấy con người mình lúc đó cái gì cũng thua kém quản lý cả, chỉ mỗi thu nhập cao hơn, và tự thấy bất hợp lý. Mà đúng thật, cái gì bất hợp lý thì nó chả tồn tại lâu, chỉ được mấy tháng là sụp đổ, vì thu nhập đó không dựa trên sự thay đổi về CHẤT nên không giữ được lâu.

Bong bóng được hiểu là những thứ mong manh, nó nhìn thấy được, sờ mó được nhưng không tồn tại được lâu bởi các kết cấu tạo nên nó không hề bền vững.

Có nhiều người trúng số và nghèo lại trong thời gian ngắn, bởi bản chất trình độ thực của họ không đủ nắm giữ số tiền lớn như thế, hay chất không đồng nhất với lượng.

Ở góc độ nền kinh tế, lượng với chất cũng phải đồng đều, chứ nếu người ta tự nhiên giàu hơn khả năng thật thì cũng có nhiều nguy cơ lắm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Minh Đức

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
4 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại