menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Tiến

Bốn lưu ý mua nhà cũ để tránh phiền phức về sau nhà đầu tư nào cũng phải biết

1. Tìm hiểu cặn kẽ lịch sử và nguồn gốc ngôi nhà

Nếu chọn mua nhà cũ xa lạ nào đó, thì dù có phù hợp với nhu cầu của gia đình, bạn cũng đừng hấp tấp mà mua ngay. Bởi rất có thể ngôi nhà này trước đây đã xảy ra những vấn đề gây bất lợi, ảnh hưởng tới cuộc sống lâu dài của gia đình bạn sau này.

Khi tìm mua nhà cũ, bước đầu tiên tìm hiểu thông tin của ngôi nhà đó từ nhiều nguồn khác nhau.

Bạn có thể dò hỏi hàng xóm xung quanh, hoặc từ người môi giới nhà đất hay thậm chí là tìm kiếm trên internet.

Bạn cần lưu ý thông tin trong sổ đỏ ngôi nhà. Nếu là nhà 2 tầng trở lên, nhưng trong sổ đỏ chỉ đề cập đến đất, thì có nghĩa đây là nhà xây không phép.

Nếu bị Nhà nước thu hồi thì bạn sẽ chỉ được đền bù phần đất. Trường hợp này, bạn có thể thỏa thuận với người bán giảm giá bán xuống.

Nếu diện tích thực của ngôi nhà là 50m2, nhưng trong sổ đỏ ghi 40m2, tức là chủ nhà cũ lấn chiếm 10m2. Hãy thương lượng để chỉ trả tiền cho 40m2 như trong sổ.

Đối với mua nhà cũ cấp 4, diện tích nhỏ hơn 30m2, bạn nhớ yêu cầu chủ nhà xin giấy phép xây dựng và giao hẹn chỉ đặt cọc tiền sau khi hoàn thành việc này. Đây là cách giúp bạn đảm bảo không gặp rủi ro khi mua đất trong vùng quy hoạch - là khu vực cấm xây nhà ở kiên cố.

2. Đánh giá vị trí của ngôi nhà

Dù mua nhà cũ hay nhà mới thì vị trí của căn nhà luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vị trí quyết định đến tính tiện dụng, giá cả và môi trường sống xung quanh.

Các tiêu chí để đánh giá một căn nhà có vị trí tốt thông thường gồm: giao thông thuận lợi, gần nhiều tiện ích và dịch vụ thiết yếu (chợ, trường học, trung tâm mua sắm, bệnh viện, công viên…).

3. Chú ý hướng nhà

Ngoài nguồn gốc và vị trí ra, khi mua nhà cũ, bạn cũng nên quan tâm đến hướng của căn nhà. Bởi theo phong thủy và quan niệm của ông bà xưa, thì hướng nhà tác động trực tiếp đến đường tài lộc và sức khỏe của gia đình.

Thông thường, hướng nhà được xác định dựa trên tuổi của gia chủ - người trụ cột gia đình. Gia chủ tuổi gì thì hợp với hướng đó. Hoặc bạn có thể xem xét hướng nhà theo cách của các chuyên gia phong thủy: Hướng Tây Nam là hướng của trời, Tây Bắc là hướng của mẹ.

Theo đó, hướng Tây Nam không nên có yếu tố lửa (lò sưởi, bếp ga…), bởi dương khí ở hướng này rất mạnh, cộng thêm lửa sẽ đem đến nhiều bất hạnh cho gia đình.

Hướng Tây Bắc thì không nên có kho trữ hay phòng tắm, bởi hướng này biểu trưng cho người phụ nữ trong gia đình, có thể khiến hôn nhân tan vỡ, hoặc tình duyên của nữ gia chủ lận đận thêm.

4. Xem xét môi trường sống, hàng xóm xung quanh

Thực tế có khá nhiều người vì thấy giá bán quá “hời” nên đã quyết định mua nhà cũ ngay lần đầu đi xem trong khi chưa quan sát kỹ xem hàng xóm xung quanh như thế nào, môi trường sống hàng ngày ra sao.

Chỉ khi dọn vào ở rồi thì bắt đầu gặp muôn vàn rắc rối, như hàng xóm là người nghiện ngập, thích cờ bạc, gia đình cãi vã suốt ngày…

Đặc biệt những gia đình có con nhỏ hoặc đang có dự định sinh con, bạn cần cân nhắc kỹ vấn đề này. Bởi dù cách giáo dục của gia đình có tốt đến đâu, thì môi trường xung quanh cũng ảnh hưởng ít nhiều đến đứa trẻ.

Bạn cũng cần dành thời gian hỏi han hàng xóm, cư dân lân cận xem đường dẫn vào ngôi nhà bạn muốn mua có từng xảy ra tranh chấp không.

Vì những khu dân cư tại các thành phố lớn đôi khi do lấn chiếm, cơ nới mà xảy ra nhiều tranh chấp gay gắt. Gặp những trường hợp như vậy, tốt nhất bạn nên tránh để không phải vướng rắc rối về sau.

Thế nên là, cái gì cũng có giá và 2 mặt của nó. Mua nhà cũ rẻ hơn thật nhưng cũng nhiều vấn đề phiền toái hơn nhà mới. Cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền nhé các bác!

Sưu tầm và biên soạn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Thành Tiến

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại