menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Bom tấn và phép màu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Một bom tấn sắp nổ trong giới tài chính toàn cầu, một phép màu sắp xẩy ra: một định chế tài chính phương đông mới ra đời vẻn vẹn có 6 năm mà vốn hoá đã vượt qua tất cả các ngân hàng lớn nhất Mỹ, Anh, Châu Âu có tuổi đời 150 năm, 200 năm, 220 năm.

Vâng Ant Group một định chế tài chính kỹ thuật số của tỷ phú Jack Ma đã chốt xong giá IPO trên thị trường chứng khoán Hồng Kông và Thượng Hải vào tối thứ 6 ngày 23/10, với định giá lên đến 350 đến 461 tỷ USD (định giá tài chính lớn nhất lịch sử).

Việc định giá 350-461 tỷ USD sẽ khiến giá trị vốn hoá của Ant Group còn lớn hơn cả JPMorgan Chase (391 tỷ USD) và Bank of America (281 tỷ USD), gấp 4 lần Citibank (91 tỷ), gấp 5 lần HSBC (86 tỷ), gấp 8 lần BNP Paribas (49.4 tỷ USD).

Nhờ áp dụng kỹ thuật số với ngân hàng số, thanh toán số, thẻ tín dụng số, bảo hiểm số, Ant Group chỉ cần có 16.660 nhân viên, không có chi nhánh đã hoạt động hiệu quả tương đương với những ngân hàng truyền thống Âu Mỹ có hơn 200.000 nhân viên, với vài nghìn chi nhánh.

Trong bối cảnh Internet, smart phone, trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn big data phát triển vũ bão, Jack Ma cho rằng “hệ thống ngân hàng toàn cầu truyền thống đã lỗi thời và quá sợ rủi ro”, “Ủy ban Basel về Giám sát ngân hàng là câu lạc bộ của những ông già”, “mô hình yêu cầu tài sản thế chấp và bảo lãnh trước khi cho vay là mô hình không thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai”.

Chính vì vậy Jack Ma đã thiết lập một hệ thống ngân hàng mới, hệ thống tài chính mới cho thế hệ kế tiếp, cho thế hệ trẻ trên cơ sở cho vay, thanh toán, thẻ tín dụng, bảo hiểm toàn diện và phổ cập cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân trên cơ sở dữ liệu lớn (bigdata), trí tuệ nhân tạo AI để đánh giá sự tín nhiệm khi quyết định cho vay mà không cần thế chấp tài sản.

Jack Ma sở hữu 34% của Hangzhou Yunbo, công ty mẹ của Hangzhou Junhan và Hangzhou Junao, 2 công ty có sở hữu 50.52% của Ant Group, nên khi Ant Group chính thức IPO, tài sản của Jack Ma sẽ tăng thêm từ 70 tỷ đến 92 tỷ USD. Điều này có nghĩa rằng Jack Ma sẽ trở thành tỷ phú giàu có thứ 2 thế giới vượt cả Bill Gates, Mark Zuckerberg (Facebook) và Elon Musk (Tesla và Smartlink).

Trước sự kiện này Jack Ma đã thốt lên “chúng tôi không dám nghĩ về nó cách đây 5 năm, thậm chí 3 năm trước, nhưng một phép màu đã xảy ra”.

Khi Alibaba thành công, nhiều người vẫn chưa phục, bởi họ cho rằng Jack Ma chỉ thuần tuý copy mô hình của Amazon và nhờ chính phủ Trung Quốc bảo hộ, nhưng còn Ant Group thì Jack Ma chính là người đi tiên phong mở đường, là người đột phá tạo ra một mô hình ngân hàng mới, thẻ tín dụng mới, bảo hiểm mới, một định chế tài chính mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại