menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Bơm oxi sau những ngày khó thở - Đáy hay chưa? Điều kiện cần là gì?

Sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp từ đầu tuần với nhiều mã nằm sàn liên tiếp, index phiên cuối tuần vừa rồi đã bơm oxy cho ae chứng sỹ với xung lực phục hồi tốt, hàng loạt mã kịch trần, nhưng liệu đã đủ tin cậy để xác lập đáy hay chưa? Điều kiện cần để quá trình tạo đáy có thể bắt đầu và những mong đợi gì đối với thị trường chứng khoán trong thời gian sắp đến.

Nhìn về dài hạn mà nói, Vn-index vẫn chỉ đang trong 1 downtrend dài hạn sau siêu sóng uptrend 2020-2021, cả quá trình tăng trưởng trong năm 2023 không thể so sánh được với cú rơi khủng khiếp năm trước đó. Song đây cũng đã là một con sóng trung hạn đủ tốt với nhiều mức tăng thuyết phục của đa số các cổ phiếu. Thị trường đã kết thúc sóng là điều không thể chối cãi, không thể cố chấp tin rằng 1 tháng trở lại đây chỉ là nhịp điều chỉnh của thị trường. Cả vĩ mô lẫn trạng thái vận động thị trường ĐỀU KHÔNG THỂ CHO PHÉP THỊ TRƯỜNG QUAY TRỞ LẠI UPTREND DÀI HẠN ít nhất là cho đến hiện tại.

Trong 6 tuần vừa qua, chỉ số đã giảm #150 điểm, là một mức giảm rất lớn và gần như đã xoá nhoà thành quả của nữa năm tăng trưởng vừa rồi. Thị trường chứng khoán có vẻ như là một sới bạc đi lên rồi về lại khởi điểm, nhưng thật ra chứng khoán là phong vũ biểu của nền kinh tế, nó luôn gắn chặt với kinh tế quốc gia, chỉ là biến động trên thị trường phụ thuộc vào tâm lý và hành vi, khiên thị giá biến động từ ngưỡng hưng phấn (cao hơn giá trị thực) và hoảng loạn (thấp hơn). Nền tảng cơ bản của thị trường tăng dần qua các năm. Nếu năm 2019-2020 vùng nền tảng này ở mức 900 điểm thì 6 tháng đầu năm 2023 cho thấy nền tảng tin tưởng được có thể đạt mức 1000-1080. Đây cũng có thể xem là khởi phát của sóng tăng trung hạn năm rồi.

Dù đã có mức giảm tương đối nhưng hiện tại thanh khoản tạo đáy của thị trường vẫn rất thấp. Phiên thứ 6 vừa rồi không có yếu tố bán hoảng loạn, chỉ là khi thị trường bắt đầu chạm đến vùng nền tảng lớn thì cung cạn đi, một lượng cầu nhỏ vào cũng mang đến một xung lực tăng tốt. Điểm tích cực ở đây là xung lực tăng tốt cho thấy dấu ấn đầu tiên của việc mua gom trở lại của bbs đối với các cổ phiếu đã phân phối và chiết khấu đủ sâu. Nhưng nó không đạt và không đủ tin cậy. Thị trường phục hồi chỉ nhờ yếu tố cung cạn chứ không đến từ việc cung-cầu gặp nhau, thanh khoản ở mức thấp, sẽ khiến áp lực bán phía trên sẽ lớn hơn nhiều so với lực mua giá thấp. Cán cân cung cầu sẽ sớm nghiêng trở lại và cần nhiều hơn những tín hiệu từ thị trường để thay đổi xu hướng.

Vậy điều kiện cần để thị trường hình thành đáy là gì? Đó là sự thay đổi trạng thái nắm giữ cổ phiếu, khi các tay chơi lớn chấp nhận vào hàng trở lại và phần lớn đám đông trên thị trường buông bỏ. Đó có thể là quá trình ép bán hoảng loạn tạo stopping vollume, hoặc giảm điểm chán nản kéo dài thanh khoản thấp. Bằng cách này hay cách khác, khi cổ phiếu vẫn đang rải rác trên thị trường thì rất khó để có thể khởi đầu một sóng tăng trưởng mới. Hiện tại, bds-dtc đã có những mức chiết khấu đủ tốt nhưng chứng khoán và bank vẫn đang là 2 dòng cổ phiếu nhạy cảm khi biên rơi vẫn còn nhiều, tiếp tục rơi rụng hay cân bằng tại vùng giá hiện tại đều rất khó để thị trường có thể tăng trở lại ngay.

Nhưng không vì vậy mà phải quá chán nản trên tt, chứng khoán là vậy, lên rồi xuống, xuống rồi lại lên, quan trọng là bạn có đủ kiên nhẫn và tỉnh táo hay không mà thôi. Thị trường sẽ tạo đáy, bằng cách nào hay cách khác, bắt đáy - gom hàng, quyết định tt tạo đáy ở đâu và bằng cách nào đó là việc của mms-những nhà tạo lập thị trường. Nếu bạn là nhà đầu tư giá trị, thì chỉ việc xuống tiền khi thị giá cổ phiếu bạn yêu thích có mức giá hấp dẫn. Còn là nhà đầu cơ ăn chênh lệch, thì kiên nhẫn chờ đợi các tay chơi lớn vào hàng trước là lựa chọn khôn ngoan hơn rất nhiều.

Không phải tất cả các cổ phiếu trên thị trường đều rơi vào downtrend, vẫn còn đó những cơ hội tốt, những cổ phiếu đang toả sáng với việc cho thấy mức độ đỡ giá như thế nào trong 2 tháng vừa qa. Đây là những cổ phiếu tăng trưởng và chưa thể kết thúc chu kì tăng giá của mình: dầu khí, kcn, vgi, frt..v..v. Action sau cũng vẫn tuỳ thuộc vào cổ phiếu bạn đang nắm giữ hay theo dõi, chỉ số thị trường là để tham khảo và cân nhắc với chiến lược mua bán của bản thân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,283.04

+3.15 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả