menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Bom nguyên tử, vũ khí hạt nhân và AI

Người ta tranh cãi rằng: liệu 2 quả bom nguyên tử mà Mỹ bỏ xuống Hiroshima và Nagasaki đã giúp cho việc chấm dứt chiến tranh thế chiến thứ 2 hay nó chỉ thuần tuý giết chết hơn 200.000 người dân vô tội và phá huỷ hai thành phố ấy, bởi không có 2 quả bom nguyên tử đó thì thế chiến thứ 2 vẫn kết thúc mà thôi.

Người ta tranh cãi rằng: liệu vũ khí hạt nhân giúp thế giới duy trì hoà bình hay gây ra nỗi sợ hãi và mất lòng tin giữa các quốc gia? Liệu vũ khí hạt nhân có phải là vô nghĩa hay không? Thế giới đã tốn bao nhiêu tiền để nghiên cứu và chế tạo ra vũ khí hạt nhân? Nếu vũ khí hạt nhân là giúp duy trì hoà bình thì tại sao người ta đang phải nỗ lực tìm cách giải trừ vũ khí hạt nhân?

Chính vì vậy mà đã có người có lúc ước ao rằng “giá mà người ta không phát minh ra bom nguyên tử, không phát minh ra vũ khí hạt nhân” thì cuộc sống nhân loại chắc chắc tốt đẹp hơn nhiều.

Và giờ đây, người ta cũng bắt đầu tranh cãi tương tự về trí tuệ nhân tạo AI, liệu AI là một tiến bộ của khoa học mang lại lợi ích to lớn cho nhân loại hay nó sẽ mang lại mối nguy cơ lớn cho loài người như bom nguyên tử và vũ khí hạt nhân.

Vâng, đã có nhiều người tưởng tượng ra kịch bản trong đó một hệ thống AI mạnh mẽ có thể được một nhóm khủng bố sử dụng để tạo ra vũ khí sinh học hoặc trong trường hợp xấu nhất, AI có thể tự động trở nên tồi tệ, chiếm quyền kiểm soát hệ thống vũ khí và cố gắng xóa sổ nền văn minh nhân loại.

Vâng, tất nhiên có rất nhiều người trong đó có Sam Altman cho rằng những lo ngại đó có thể được giải quyết và lợi ích tiềm năng từ việc phổ biến rộng rãi AI sẽ lớn hơn rủi ro mà nó mang lại.

Về AI, hiện đang có hai phe đối nghịch nhau, đẩy mạnh việc nghiên cứu và ứng dụng AI nhằm mang lại lợi ích to lớn cho nhân loại, hoàn toàn có thể kiểm soát được các mối nguy hiểm mà AI có thể tạo ra; phe đối nghịch thì cho rằng cần dừng việc phát triển AI lại ít nhất 6 tháng để ra các qui tắc đạo đức AI và tìm cách kiểm soát các nguy cơ mà AI có thể đe doạ nhân loại.

Có lẽ đây mới là nguyên nhân gây ra vụ “cách chức”, “lật đổ”, “đảo chính” ở Open AI, dẫn đến việc Sam Altman và Greg Brockman mất chức, ra khỏi và đang đàm phán quay trở lại Open AI.

Bình loạn một chút, trong khi chờ diễn biến tiếp theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả