menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

BOJ ngừng đưa ra chính sách tiền tệ mới, cam kết nâng cho vay doanh nghiệp khó khăn lên 1 nghìn tỷ đô la

Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) vào hôm nay đã tuyên bố giữ nguyên các chính sách tiền tệ đã được thiết lập trước đây và không thay đổi nhận định rằng nền kinh tế sẽ dần hồi phục sau đại dịch Covid-19, những chỉ báo rằng họ đã thực hiện đủ các giải pháp để hỗ tr

Tuy nhiên, ngân hàng trung ương đã tăng quy mô của các gói cho vay đối với các công ty thiếu thanh khoản lên 1 nghìn tỷ đô la, từ khoảng 700 tỷ đô la được công bố vào tháng trước.

Trong khi BOJ vẫn tập trung vào các giải pháp giảm căng thẳng tài chính của doanh nghiệp, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda có thể sẽ đưa ra các gợi ý về cách cơ quan này sẽ giải quyết các vấn đề dài hạn, như làm thế nào để thúc đẩy tăng trưởng và lạm phát khi đại dịch bắt đầu thuyên giảm.

"Do các thị trường đã bắt đầu ổn định trở lại và những khó khăn của nền kinh tế dường như đang chạm đáy, vì vậy, không có lý do gì để BOJ phải tiếp tục can thiệp mạnh", Dawhi Shiraishi, chuyên gia kinh tế cao cấp tại BNP Paribas Securities nói.

"Chính sách tài khóa sẽ đóng vai trò chủ yếu trong việc đối phó với tác động kinh tế từ virus, vì vậy ngân hàng trung ương sẽ chỉ gián tiếp giúp chính phủ bằng cách giữ cho chi phí vay thấp", ông nói thêm.

Trong một động thái được mong đợi, BOJ đã tuyên bố duy trì đường cong lãi suất ở mức -0,1% cho lãi suất ngắn hạn và 0% cho lãi suất dài hạn.

Ngân hàng trung ương cũng không có thay đổi lớn nào đối với các chương trình đang triển khai nhằm giảm bớt các căng thẳng tài chính của công ty.

Do cách thức được thiết kế, số tiền được bơm ra thông qua chương trình nói trên sẽ đạt 110 nghìn tỷ yên (1 nghìn tỷ đô la) nếu nhiều khoản vay tiếp tục được thực hiện thông qua các chương trình cho vay của chính phủ, ngân hàng trung ương cho biết.

Con số này lớn hơn ước tính 75 nghìn tỷ yên được công bố vào tháng 5, khi chính phủ mở rộng phạm vi các khoản vay đủ điều kiện theo gói kích thích thứ hai.

BOJ là một trong số các ngân hàng trung ương lớn đã bơm hàng nghìn tỷ đô la vào các hệ thống tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp bị đại dịch Covid-19 tấn công.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Taro Aso đánh giá cao việc tăng thanh khoản thị trường của BOJ, nói với các phóng viên vào thứ Ba rằng các chương trình cho vay của ngân hàng trung ương "chắc chắn đã dẫn đến sự gia tăng cung tiền".

Các thị trường trước đó cũng đã dự đoán BOJ sẽ giảm can thiệp, sau khi cơ quan này đã mở rộng kích thích vào tháng 3 và tháng 4 chủ yếu bằng cách đẩy mạnh mua tài sản và tạo ra các chương trình cho vay đối với doanh nghiệp bị sụt giảm doanh số do đại dịch.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng Tư, yêu cầu các doanh nghiệp đóng cửa và công dân phải ở nhà, một động thái gây ra tổn thất nặng nề cho hoạt động tiêu dùng.

Tình trạng khẩn cấp đã được dỡ bỏ vào cuối tháng 5, nhưng các nhà phân tích dự đoán nền kinh tế sẽ giảm tăng trưởng nhiều hơn 20% so với cùng kỳ trong quý hiện tại.

Trong khi đó, BOJ vẫn duy trì quan điểm lạc quan về triển vọng kinh tế và nhấn mạnh sẽ sẵn sàng giảm bớt can thiệp chính sách một lần nữa nếu cần.

Mặc dù hoạt động kinh tế sẽ dần trở lại, nhưng nền kinh tế Nhật Bản hiện vẫn ở trong tình trạng khó khăn, ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố.

Một khi tác động của đại dịch giảm, nền kinh tế sẽ cải thiện do sự phục hồi về tiêu dùng và sản lượng sản xuất, cũng như nhờ sự thúc đẩy từ các chính sách kích thích của chính phủ, tuyên bố cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại