menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

BOJ giữ nguyên chính sách điều hành và sẽ xem xét thay đổi nếu rủi ro gia tăng

Tại cuộc họp chính sách hàng tháng đang diễn ra, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã tuyên bố rằng sẽ giữ quan điểm chính sách tiền tệ hiện tại và kêu gọi tái kiểm soát giá cả tại cuộc họp tháng 10 sắp tới. Quan điểm của BOJ được đưa ra ngày sau khi Cụ

Việc BOJ giữ nguyên lãi suất chính sách và kế hoạch mua lại tài sản ở mức hiện tại, được công bố hôm thứ Năm, là phù hợp với quan điểm của 3/4 số chuyên gia kịnh tế đưa ra tại cuộc khảo sát bởi Bloomberg trước đó.

BOJ sẽ xem xét lại tình hình kinh tế và lạm phát tại cuộc họp tiếp theo bắt đầu từ ngày 30/10, theo như cơ quan này cho biết. Trước đó, một đánh giá toàn diện năm 2016 đã dẫn đến việc định hình khung chính sách hiện tại về điều hành theo đường cong lợi suất. Hôm thứ Năm, ngân hàng trung ương này cũng cảnh báo về việc cần phải chú ý hơn đến nguy cơ “mất đà” lạm phát để tiệm cận mục tiêu 2%.

Tuyên bố về kế hoạch đánh giá lại nêu trên của BOJ được đưa ra sau khi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu chuyển mạnh sang quan điểm điều hành hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và chống lại rủi ro gia tăng. Những động thái này của các ngân hàng trung ương đã làm tăng kỳ vọng rằng BOJ có thể sẽ “học theo”, một phần để ngăn đồng yên mạnh lên so với USD, có thể sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã cắt giảm lãi suất và trở lại mua trái phiếu.

Tuy nhiên, nhiều người theo dõi động thái của BOJ nhận thấy dư địa chính sách của ngân hàng trung ương này đã cạn kiệt, trong khi các hiệu ứng từ chương trình kích thích tiền tệ bắt đầu lan tỏa. Vì vậy, một sự “đảo ngược” tăng giá của đồng yên trong những tuần gần đây có thể đã giúp cho Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda có lý do để giữ nguyên chính sách điều hành trong ít nhất một thời gian nữa.

“Chiến lược cơ bản của BOJ là kiên nhẫn và tiếp tục chương trình kích thích hiện tại”, ông Yas Yasunari Ueno, chuyên gia kinh tế thị trường tại Mizuho Securities Co., cho biết trước khi quyết định của BOJ được công bố.

Hồi tháng 7, Thống đốc Haruhiko Kuroda đã nói rằng, ngân hàng trung ương có vẻ đã hơi “mạnh tay” đối với việc tăng kích thích kinh tế, nhưng quyết định hôm thứ Năm cho thấy sự kiên nhẫn từ giám đốc ngân hàng trung ương, người từ lâu đã nhấn mạnh rằng bản thân luôn có sự sẵn sàng để có hành động “phủ đầu” trước mọi diễn biến.

Tuy nhiên, BOJ nhắc lại trong tuyên bố của mình rằng cơ quan này sẽ không do dự trong việc tăng kích thích kinh tế nếu rủi ro tăng cao với việc đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Sáng nay, đồng yên đã giao dịch quanh mức 108 yên đổi 1 USD - mức cao nhất kể từ tháng 11/2016. Các nhà kinh tế cho rằng việc đồng yên ở ngưỡng 100 là tác nhân khiến ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất âm.

Một vấn đề đau đầu khác đối với điều hành chính sách của BOJ đã giảm bớt, lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Nhật Bản đang giao dịch trong phạm vi mục tiêu của BOJ. Trước đó, nó đang ở mức thấp nhất trong ba năm là -0,295%, mức độ mà một số quan chức BOJ cho biết gần như cần phải có những hành động để cải thiện tình hình.

Tuy nhiên, những thách thức cơ bản dành cho BOJ vẫn tồn tại. Lạm phát ở mức 0,6% trong tháng 7, cách rất xa mục tiêu 2% của BOJ. Xuất khẩu đã giảm hàng tháng trong năm nay. Và một đợt tăng thuế sản phẩm có hiệu lực vào tháng tới ​​sẽ đánh vào nhu cầu mua sắm trong nước, vốn từng giúp duy trì tăng trưởng trong thời kỳ xuất khẩu sụt giảm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại