menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Bộ Công Thương Việt Nam thảo luận về thương mại, đầu tư với Nhật Bản và Mỹ

Ngày 26/5, Đoàn đại biểu Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã tham dự phiên họp thứ nhất của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nền kinh tế thành viên APEC lần 29 (MRT 29).

* APEC tập trung thảo luận về vấn đề cải cách WTO

MRT29 diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội nghị MRT Katherine Tai - Đại diện thương mại Mỹ (USTR) tại Detroit, Mỹ. Phiên họp có sự tham dự của 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), và các quan sát viên gồm: Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội đồng Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (PECC).

Tại phiên họp này, các Bộ trưởng APEC tập trung thảo luận cách thức ủng hộ Hệ thống thương mại đa phương (MTS) dựa trên luật lệ và các biện pháp hữu hiệu thúc đẩy cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các Bộ trưởng cũng đã nghe Tổng Giám đốc WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala, cập nhật những diễn biến mới tại tổ chức này trong thời gian qua, đặc biệt là việc triển khai các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12) và chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 (MC13).
Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh các thành viên WTO cần linh hoạt, thực tế và thể hiện quyết tâm chính trị trong giải quyết các vấn đề còn tồn đọng nhằm tăng cường vị thế trung tâm của WTO trong hệ thống thương mại đa biên, hoan nghênh APEC tiếp tục triển khai những sáng kiến, hoạt động góp phần thúc đẩy các nội dung thảo luận tương đồng trong WTO.

Tổng Giám đốc WTO, các Bộ trưởng APEC đánh giá cao và bày tỏ hy vọng cải cách và tiến bộ trong đàm phán WTO sẽ đem lại những kết quả tích cực, góp phần củng cố vai trò của hệ thống thương mại đa phương cũng như hội nhập kinh tế toàn cầu và khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhận định APEC cần tiếp tục nỗ lực để thực thi các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC12), hướng tới thành công của Hội nghị MC13 năm 2024; nhất trí các thành viên WTO cần ưu tiên thảo luận về vấn đề cải cách WTO nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức này.

Bên lề Hội nghị MRT 29, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diễn đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Nishimura Yasutoshi. Về hợp tác đa phương, hai Bộ trưởng trao đổi việc thúc đẩy thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nỗ lực rút ngắn khoảng cách để đạt được thống nhất nội dung các văn kiện hợp tác trong 4 trụ cột của Khuôn khổ hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì sự thịnh vượng (IPEF) và thúc đẩy thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Về hợp tác song phương, hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng đặc biệt là năng lượng sạch và năng lượng tái tạo. Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về các dự án năng lượng của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam và việc xử lý các vấn đề tồn đọng để các dự án này được thực thi hiệu quả trong thời gian tới. Hai Bộ trưởng nhất trí sẽ gặp nhau tại cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 6 về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 11/2023.

* Boeing mở rộng chiến lược kinh doanh tại Việt Nam

Cũng trong ngày 26/5, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Steve Biegun, Phó Chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Boeing (Mỹ). Tại cuộc gặp, ông Steve Biegun cho biết Boeing đã mở văn phòng đại diện tại Việt Nam do tiềm năng và vị trí quan trọng của thị trường Việt Nam đối với chiến lược kinh doanh của Boeing.

Bộ Công Thương Việt Nam thảo luận về thương mại, đầu tư với Nhật Bản và Mỹ

Trong thời gian tới, hoạt động của Boeing tại Việt Nam sẽ tập trung vào 3 định hướng chính, gồm: Làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại trong lĩnh vực hàng không với các hãng hàng không tại Việt Nam; Hợp tác trong một số lĩnh vực đặc thù, như máy bay trực thăng, vận tải; Đầu tư phát triển chuỗi cung ứng phụ tùng, thiết bị hàng không tại Việt Nam.
Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao việc tập đoàn Boeing mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác mang tính chiến lược tại thị trường Việt Nam, mong muốn hợp tác sâu hơn với Việt Nam để phát triển hệ sinh thái hàng không.

Một số nhà cung cấp tại Việt Nam đã và đang hỗ trợ sản xuất một số thành phần máy bay thương mại của Boeing như một số bộ phận trong cấu trúc máy bay, linh kiện, nội thất máy bay và vật liệu tổng hợp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ vẫn chủ yếu đến từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Các doanh nghiệp thuần Việt Nam mới chỉ sản xuất được những linh phụ kiện nhỏ, giá trị gia tăng chưa cao. Do đó, đầu tư của Boeing vào Việt Nam trong thời gian tới cần góp phần tích cực để tạo ra tác động lan tỏa mạnh mẽ hơn tới việc nâng cao năng lực sản xuất, chế tạo của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng đề nghị tập đoàn Boeing đẩy nhanh hơn nữa quá trình phát triển các nhà cung ứng tại Việt Nam, xây dựng các dự án kết nối và hỗ trợ cụ thể; dành thời gian khảo sát, làm việc, tư vấn cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có thể đáp ứng được các yêu cầu hãng đưa ra; cử chuyên gia đến để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ khi đã đáp ứng đủ điều kiện.

Nhân dịp này, tập đoàn Boeing đã nhận lời mời của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cử nhân sự cấp cao tham gia sự kiện kết nối các nhà cung ứng quốc tế - Viet Nam Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức vào ngày 13 tới 15/9 tới đây tại TP. Hồ Chí Minh để giới thiệu và tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu của Boeing.

* Walmart tăng cường phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Cũng trong khuôn khổ chương trình công tác, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với bà Sarah Thorn, Giám đốc cấp cao, phụ trách quan hệ chính phủ toàn cầu của Tập đoàn bán lẻ Walmart để bàn về việc tăng cường phát triển chuỗi cung ứng của Walmart tại Việt Nam, cũng như các biện pháp hỗ trợ các nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn Walmart.

Bộ Công Thương Việt Nam thảo luận về thương mại, đầu tư với Nhật Bản và Mỹ

Tại cuộc làm việc, bà Sarah Thorn cho biết Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống của Walmart với các sản phẩm chủ lực gồm các mặt hàng dệt may, đồ gia dụng, điện tử và thực phẩm chế biến sẵn. Đồng thời, bà đề nghị Bộ Công Thương giúp hỗ trợ quá trình mở rộng và tăng cường sự ổn định chuỗi cung ứng của Tập đoàn Walmart tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng ngày càng lớn gây ra bởi đại dịch và các cuộc xung đột thương mại, địa chính trị toàn cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ và đánh giá cao chiến lược đa dạng hóa và đảm bảo nguồn cung của tập đoàn Walmart, cảm ơn Walmart đã lựa chọn Việt Nam là trọng điểm phát triển chuỗi cung ứng của tập đoàn trong tương lai. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Walmart tăng cường phối hợp với Bộ Công Thương trong việc đào tạo, nâng cao năng lực doanh nghiệp, tham gia đầu tư xây dựng các ngành công nghiệp phụ trợ, giúp kết nối với các doanh nghiệp Mỹ có năng lực trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, vật liệu, chế biến… nhằm xây dựng nguồn cung nguyên vật liệu đầu vào "sạch và ổn định".

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trực tiếp chuyển lời mời và đề nghị tập đoàn Walmart cử các đoàn từ Mỹ và các văn phòng trong khu vực châu Á tới tham dự vào sự kiện Viet Nam Sourcing 2023 với tư cách là khách mời chính, có sự hiện diện và bài trình bày giới thiệu về cơ hội dành cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Walmart./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại