menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Bộ Y tế: Việt Nam đủ điều kiện chuyển trạng thái chống Covid-19

Việt Nam cơ bản đáp ứng những điều kiện cần thiết để chuyển trạng thái từ phòng chống đại dịch sang quản lý bền vững Covid-19, theo quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan.

Tại phiên họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, sáng 6/8, quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho hay một trong những cơ sở để Việt Nam chuyển trạng thái chống dịch là tỷ lệ bao phủ vaccine cao.

Toàn quốc đã tiêm 247 triệu liều, bao phủ đủ hai mũi cho nhóm dân số từ 12 tuổi. Hơn nửa dân số từ 18 tuổi được tiêm mũi ba, gấp đôi trung bình thế giới. Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm cao hơn một số nước phát triển như Mỹ, Đức, Italy, Pháp... Hiệu suất sử dụng vaccine và tốc độ tiêm nhanh. Tháng cao điểm (10, 11/2021) đạt 40 triệu liều.

Bộ Y tế: Việt Nam đủ điều kiện chuyển trạng thái chống Covid-19

Quyền bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan đọc báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, tại phiên họp sáng 6/8. Ảnh: Nhật Bắc

Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca nhiễm; 8,5 triệu người khỏi bệnh; gần 11.000 người tử vong (chiếm 0,1% ca nhiễm).

Biến thể phụ BA.4, BA.5 (khả năng lây nhanh hơn) đã xuất hiện tại nhiều địa phương và chiếm ưu thế tại các tỉnh phía Nam. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine mũi ba, bốn nhiều nơi thấp.

"Số ca nhiễm tăng trở lại, có xu hướng gây quá tải hệ thống y tế, nhất là bối cảnh nguy cơ xảy ra "dịch chồng dịch" do một số bệnh lưu hành khác như cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng", báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, nêu.

Vì vậy, quyền Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm vaccine; hoàn thành tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8; đẩy nhanh mũi ba, bốn nhất là nhóm nguy cơ cao; xây dựng kế hoạch tiêm năm 2023 và với nhóm trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi.

Thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho chống Ciovid-19 sẽ được đảm bảo; luôn cảnh giác với biến thể virus mới, sẵn sàng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Lực lượng chống dịch được kiện toàn, nâng cao chế độ đãi ngộ, nhất là với cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở, cán bộ trong cơ sở điều trị.

Người dân được khuyến nghị thực hiện nguyên tắc 2K (khẩu trang, khử khuẩn); tham gia tiêm chủng đúng lịch.

Trước đó, phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, không bao giờ quên được những ngày tháng năng lực y tế hạn chế, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa đủ vaccine, thuốc chữa Covid-19. Vì vậy, nhiều nơi bắt buộc phải dùng biện pháp hành chính để chống dịch, vừa lúng túng, bị động, vừa mất nhiều công sức, nguồn lực, nhiều hy sinh, mất mát, ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động xã hội.

Tuy nhiên, dịch bệnh khi được kiểm soát thì có tâm lý chủ quan, trong khi nhiều nước đang bùng phát trở lại. Việt Nam với nền kinh tế độ mở lớn, chỉ cần một biến động nhỏ bên ngoài có thể chịu tác động lớn.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định "thực tiễn cho thấy vaccine vẫn là vũ khí quyết định". Cả trong đỉnh dịch và khi được kiểm soát, lãnh đạo Chính phủ nhiều lần đôn đốc, nhưng đến nay tiến độ tiêm chủng chưa đạt mục tiêu. "Khi dịch đang diễn biến phức tạp thì địa phương nào cũng đề nghị vaccine, nhưng khi dịch vừa được kiểm soát thì việc tiêm chủng chững lại", Thủ tướng nói.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, đồng thời đánh giá miễn dịch cộng đồng trên toàn quốc.

Viết Tuân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
16 Yêu thích
2 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại