menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Bộ Xây dựng yêu cầu doanh nghiệp bất động sản thực hiện nghiêm túc trình tự thủ tục của dự án

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong quý I/2021, lượng giao dịch bất động sản (BĐS) chỉ bằng 70% so với quý IV/2020, nhưng thị trường có nhiều biến động về giá, đặc biệt là giá đất nền. Vì vậy, sau khi có chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng yêu cầu các doanh nghiệp BĐS phải thực hiện nghiêm tục trình tự thủ tục của dự án.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, “sốt” đất trong thời gian qua là do việc lập quy hoạch, công bố quy hoạch của các địa phương chưa được công khai, minh bạch dẫn đến việc môi giới, đầu cơ BĐS lợi dụng để đẩy giá đất lên cao.

Ngoài ra, một số địa phương có chủ trương tăng giá đất theo lộ trình (khoảng 15 - 20%), đã tác động đến tâm lý của người mua và ảnh hưởng tới các giao dịch trên thị trường BĐS.

Trước tình trạng này, Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương vào cuộc và có những giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm hiện tượng “sốt đất ảo” ở một số địa phương thời gian qua: Tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng và kinh doanh BĐS để tháo gỡ khó khăn, đặc biệt tháo gỡ về mặt trình tự, thủ tục đầu tư; kiểm soát chặt chẽ hơn tín dụng BĐS; đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, nhất là công nhân các khu công nghiệp.

Các địa phương cần tiếp tục tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai dự án để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ để đẩy giá, trục lợi tại một số dự án ở một số địa phương trong thời gian vừa qua. Có biện pháp chặt chẽ không để tình trạng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chia tách phân lô đất, bán nền tại một số khu vực chưa được phép đầu tư.

Quản lý và kiểm soát việc mua đi, bán lại các giao dịch BĐS trao tay nhiều lần nhằm kiểm soát tốt hơn việc tăng giá đất, nhất là thông qua biện pháp quản lý thật tốt các tổ chức, cá nhân trong giao dịch, môi giới kinh doanh BĐS. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu tư kinh doanh BĐS không đúng quy định, nhất là các dự án ma, dự án không đủ hồ sơ pháp lý, điều kiện kinh doanh.

“Các DN kinh doanh BĐS phải thực hiện nghiêm túc các trình tự, thủ tục đầu tư, đặc biệt thủ tục về giao đất, đầu tư xây dựng... bảo đảm đầy đủ tính pháp lý, tuân thủ quy định về đầu tư xây dựng trong dự án kinh doanh BĐS. Trong thời gian tới, quan tâm đầu tư các dự án nhà ở phải bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tính pháp lý và thực hiện việc kinh doanh, giao dịch đúng quy định. Người dân, DN đang quan tâm đến lĩnh vực BĐS cần bình tĩnh, cảnh giác với những thông tin đồn thổi; cần tìm hiểu, xem xét kỹ các hồ sơ pháp lý của các dự án và chỉ giao dịch với những BĐS có hồ sơ pháp lý rõ ràng, đúng quy định của pháp luật” - trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại