menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Bộ Xây dựng gỡ vướng quy hoạch dự án của Novaland ở Đồng Nai

Bộ Xây dựng vừa thông tin đã nhận văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị có ý kiến với hồ sơ Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP Biên Hòa đến năm 2030 (phạm vi tại một phần Khu đô thị phía Tây đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu)

Bộ Xây dựng vừa có hướng dẫn điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP Biên Hòa đến năm 2030, góp phần đồng bộ các quy hoạch để gỡ vướng cho dự án của Novaland tại phân khu C4.

Bộ cho biết, Thủ tướng đã thống nhất giao UBND tỉnh phê duyệt các nội dung Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa. Do đó tỉnh không cần lấy ý kiến thống nhất của Bộ trước khi duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị.

Tuy nhiên, Bộ lưu ý UBND tỉnh Đồng Nai cần rà soát nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Biên Hòa. Từ đó, làm rõ nhiệm vụ kiểm tra, rà soát về quy hoạch, quy mô các dự án như chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tại thông báo tháng 3/2019.

Cụ thể, tỉnh cần xem xét thu hẹp phần đất bị thu hồi mà đông dân cư tập trung, chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa làm thủ tục giao đất cho nhà đầu tư một cách phù hợp.

Bộ cũng yêu cầu tỉnh Đồng Nai đánh giá hiện trạng về quy mô dân số, tổ chức không gian, hạ tầng xã hội - kỹ thuật của TP Biên Hòa (phạm vi tại một phần Khu đô thị phía Tây đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu). Làm rõ đề xuất điều chỉnh cục bộ mà không làm thay đổi ranh giới, định hướng phát triển chính của thành phố cũng như khu đô thị theo đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP Biên Hòa đến năm 2030.

Bộ cho biết đã chuyển đến UBND tỉnh Đồng Nai văn bản của Công ty TNHH thành phố Waterfront Đồng Nai (chủ đầu tư dự án Đồng Nai Waterfront) về việc chưa đồng thuận với phương án dự kiến điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa. Tỉnh Đồng Nai cần lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân ảnh hưởng trực tiếp trong khu vực dự kiến điều chỉnh quy hoạch, không để khiếu kiện và tranh chấp kéo dài.

Bộ đề nghị rà soát và xử lý những vi phạm về trật tự xây dựng liên quan đến các dự án tại phân khu C4. Nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch cũng cần làm rõ việc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án thuộc phân khu trên.

Một góc phân khu nhà phố song lập tại Aqua City. Ảnh: NVL

Phân khu C4 có diện tích khoảng 1.500 ha, gồm toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía tây nam của phường Tam Phước - cù lao Phước Hưng. Khu vực này tập trung nhiều dự án khu đô thị quy mô lớn như Aqua City, WaterFront, khu dân cư Long Hưng, khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng... Đây đều là dự án thành phần của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng do các công ty con thuộc Novaland làm chủ đầu tư.

Trong báo cáo rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Biên Hòa được duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014, còn quy hoạch phân khu C4 được duyệt vào tháng 9/2016. Tại thời điểm này, hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án bất động sản được duyệt trước đó chưa được cập nhật vào quy hoạch chung và quy hoạch phân khu. Vì sự khác biệt giữa các quy hoạch, các dự án của Novaland tại xã Long Hưng và phường Tam Phước phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

Ông Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, cho biết riêng dự án Aqua City được Novaland đầu tư khoảng 5 tỷ USD. "Dự án hoàn toàn hợp pháp, đất không có tranh chấp, đóng thuế hàng nghìn tỷ đồng nên nếu không tập trung tháo gỡ thì vô cùng lãng phí", ông nói tại phiên thảo luận tổ của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV mới đây.

Hiện Đồng Nai đã xin ý kiến các cơ quan trung ương và "khả năng 1-2 tháng nữa sẽ có quyết định cho phép dự án Aqua City tiếp tục được triển khai", Phó bí thư Tỉnh ủy nhận định.

Ngọc Diễm

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả