menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Bộ trưởng Xây dựng: Nhiều đô thị không đồng bộ, chắp vá

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, kiến trúc Việt Nam vẫn còn những tồn tại, bất cập. Nhiều đô thị phát triển không đồng bộ, chắp vá; còn bất cập giữa bảo tồn và phát triển. Đô thị thiếu các không gian xanh, không gian công cộng, không gian mặt nước...

Ngày 8/9, tại TP. Phú Quốc - Kiên Giang, Bộ Xây dựng phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang, Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức triển lãm Kiến trúc Hội nhập và Phát triển năm 2023 (Expo kiến trúc 2023) với chủ đề “Kiến trúc - tạo lập không gian bền vững cho cộng đồng”.

Dự triển lãm có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Kiên Giang Đỗ Thanh Bình cùng hơn 500 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ quan T.Ư, địa phương, nhà hoạch định chính sách, đại diện các đơn vị phát triển dự án, đầu tư, tư vấn - thiết kế, các kiến trúc sư, chuyên gia thiết kế, đơn vị cung cấp vật liệu, thiết bị và công nghệ tòa nhà...

Bộ trưởng Xây dựng: Nhiều đô thị không đồng bộ, chắp vá

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Bộ trưởng Bộ Xây dựng - tham dự Triển lãm Kiến trúc Hội nhập và Phát triển năm 2023.

Expo kiến trúc 2023 lần đầu tiên được tổ chức nhằm truyền tải thông điệp về bản sắc kiến trúc Việt Nam, đồng thời thể hiện những mục tiêu quản lý và phát triển đô thị bền vững; thể hiện khả năng thích ứng cao với công nghệ, chuyển đổi số; tạo cơ hội hợp tác trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Phát biểu tại triển lãm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, kiến trúc là một loại hình nghệ thuật - khoa học, kỹ thuật có tính đặc thù cao và gắn bó hữu cơ với sự phát triển của lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kinh tế - xã hội; tổ chức không gian, tạo lập môi trường sống bền vững cho con người và xã hội. Qua sự đóng góp ở nhiều mức độ, kiến trúc thể hiện các giá trị tư tưởng, bản sắc văn hóa và trình độ phát triển của mỗi quốc gia.

Bộ trưởng Xây dựng: Nhiều đô thị không đồng bộ, chắp vá

Một đô thị xấu xí (Ảnh minh họa: Pháp luật và Xây dựng).

Trong hệ thống 889 đô thị hình thành khắp cả nước, với hàng nghìn khu đô thị mới với hạ tầng được được cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới; hàng vạn công trình, cụm công trình đa dạng, phức hợp về công năng, thẩm mỹ kết hợp khá nhuần nhuyễn tính dân tộc và hiện đại, được xây dựng bằng công nghệ tiên tiến, vật liệu mới, đã và đang tạo lập nên những đô thị có diện mạo văn minh, hiện đại với nhiều không gian sống và làm việc có chất lượng.

Tuy nhiên, theo ông Nghị, kiến trúc Việt Nam vẫn còn những tồn tại, bất cập. Nhiều đô thị phát triển không đồng bộ, chắp vá; còn bất cập giữa bảo tồn và phát triển. Đô thị thiếu các không gian xanh, không gian công cộng, không gian mặt nước. Kiến trúc đô thị phát triển nhanh, đa dạng nhưng còn xa lạ với văn hóa dân tộc, sao chép và chưa thực sự có bản sắc riêng. Kiến trúc nông thôn có xu hướng bê-tông hóa, rập khuôn…

Bộ trưởng Xây dựng: Nhiều đô thị không đồng bộ, chắp vá

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm Expo Kiến trúc 2023.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị mong muốn các kiến trúc sư Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các định hướng mới, giải pháp mới trên cả phương diện lý luận, sáng tác, đào tạo và quản lý cho sự phát triển của kiến trúc Việt Nam để tận dụng cơ hội, giải quyết các thách thức thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình kỳ vọng, các triển lãm, hội thảo, tọa đàm tại sự kiện sẽ mang lại cho tỉnh Kiên Giang, Phú Quốc nhiều giải pháp, kinh nghiệm trong quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch; định hướng phát triển kiến trúc đô thị, nông thôn và nhất là kiến trúc du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại đảo ngọc Phú Quốc, để Phú Quốc thật sự trở thành “Trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại