24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Nhật Anh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Thủ tướng đồng ý tăng thêm 2 tỷ USD làm đường cho đồng bằng sông Cửu Long

Do nguồn lực hạn chế, nên ưu tiên phát triển của Trung ương thời gian tới sẽ là tập trung hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Với đồng bằng sông Cửu Long, ngoài ngân sách địa phương, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực 2 tỷ USD để phát triển hạ tầng giai đoạn tới.

Sáng 9/10, tại phiên chất cấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, trả lời câu hỏi đại biểu về nguồn lực phát triển đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Giao thông vận tải thời gian tới sẽ lo hoàn thành các quốc lộ, cao tốc nối Cà Mau - Bạc Liêu - Cần Thơ, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Nguồn lực thứ hai là từ địa phương, ở đây là nguồn lực mà địa phương được Trung ương phân bổ, cộng với ngân sách sẵn có để thực hiện các dự án hạ tầng.

Thứ ba là nguồn lực Trung ương. Trong đó, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long 2 tỷ USD trong giai đoạn tới.

Giai đoạn 2021-2025, ông Dũng cho biết Bộ KH&ĐT sẽ xây dựng dự án hỗ trợ ngân sách địa phương thông qua các nhà tài trợ là 1,05 tỷ USD để tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các dự án giao thông quan trọng khác tại khu vực này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ KH&ĐT cho biết Trung ương sẽ hỗ trợ các dự án có tính chất liên vùng. Bộ đã thống nhất với các địa phương, cần thông qua hội đồng vùng trước khi trình Chính phủ xem xét.

“Mỗi địa phương sẽ được hỗ trợ một dự án động lực quan trọng nhất của tỉnh mà có tính liên vùng để phát triển trong thời gian tới”, ông Dũng nói. Một nguồn lực nữa được ông Dũng nhắc tới là huy động từ các hợp đồng đối tác công tư, nguồn xã hội hóa.

Cũng trả lời chất vấn sáng nay, phản hồi đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (Hà Nội) về dự án quốc lộ 6 nối Hòa Lạc - Hòa Bình với các tỉnh Tây Bắc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, quốc lộ 6 đã có chủ trương nghiên cứu đầu tư cách đây 10 năm. Nhưng năm 2011, trước tình hình kinh tế khủng hoảng, Chính phủ đã dừng, giãn một số công trình.

Riêng quốc lộ 6 thời điểm đó mới nghiên cứu nên cũng nằm trong danh mục dừng, giãn. Nhiệm kỳ 2011-2015 chỉ tập trung các công trình đang triển khai để cho kết thúc, giảm nợ công. Còn giai đoạn 2016-2020, do tập trung cao tốc Bắc - Nam phía đông và những công trình trọng điểm nên số vốn dành cho nâng cấp, mở rộng các quốc lộ rất hạn chế.

Khẳng định tầm quan trọng của tuyến quốc lộ 6 khi nâng cấp, mở rộng, song Bộ trưởng Thể cho biết nhiệm kỳ 2016-2020 đã đưa vào khai thác quốc lộ Hòa Lạc - Hòa Bình đi song song với quốc lộ 6, nên chủ trương hiện nay là tập trung vốn cho các dự án trọng điểm, đặc biệt hệ thống đường cao tốc nên sẽ nghiên cứu để đầu tư mở rộng, nâng cấp một số đoạn trên quốc lộ 6, không thể mở rộng nâng cấp toàn tuyến do “nhu cầu lớn nhưng vốn còn hạn chế”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả