menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư: TP.HCM đang tăng trưởng chậm lại

Tại hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết 53 và Kết luận 17 của Bộ Chính trị sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, TP.HCM cùng vùng Đông Nam Bộ phải định hình lại cơ hội phát triển.

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư: TP.HCM đang tăng trưởng chậm lại
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại hội nghị. Ảnh: HMC

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM đánh giá, những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng Đông Nam bộ chậm lại và chậm hơn tốc độ tăng trưởng chung của cả nước.

Giai đoạn 2016-2020, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ tăng trưởng 5,6%, vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng 5,5%, trong khi cả nước tăng 5,9%. Sự phối hợp, phát triển vùng dựa trên khai thác những tiềm năng và lợi thế của từng địa phương còn nhiều bất cập.

TP đã đưa ra nhiều đề xuất để thúc đẩy liên kết vùng. Đó là mở rộng việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong vùng; nhanh chóng triển khai nhiệm vụ lập quy hoạch vùng Đông Nam Bộ.

Song song với đó, ưu tiên nguồn vốn ngân sách và nguồn vốn ODA để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm của các vùng kinh tế trọng điểm; phát triển hệ thống logistics...

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, xác định đến năm 2045, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phải đạt mục tiêu cao hơn mục tiêu cả nước đề ra. Trước hết đây phải là đầu tàu thật mạnh, vừa đóng góp vừa làm lực kéo cho cả nước.

Để thực hiện mục tiêu này, công tác lập quy hoạch vùng cần khẩn trương thực hiện, trong đó, vai trò của hội đồng vùng để liên kết các vùng là rất quan trọng.

Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư cho rằng, TP.HCM cùng vùng Đông Nam Bộ phải định hình lại cơ hội phát triển, không nên chỉ so sánh trong nước mà phải so sánh với quốc tế mới xứng tầm, từ đó đề xuất những cơ chế để phát triển.

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư: TP.HCM đang tăng trưởng chậm lại
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: HMC

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư đề nghị TP rà soát để tìm ra nguyên nhân tăng trưởng của TP.HCM đang chậm lại cũng như các mặt hạn chế, phải lấy lại vị thế "hòn ngọc Viễn Đông" trước đây.

"TP không phải chỉ dừng lại ở tăng trưởng ở 7-8% mà nếu thay đổi toàn bộ cơ cấu kinh tế, có tầm nhìn mới, tổ chức thực hiện cho tốt thì có thể TP.HCM có thể tăng trưởng đến hai con số. Tăng trưởng này không chỉ ở vài ba năm mà có thể kéo dài hàng chục năm", ông Dũng nhận định đồng thời khẳng định, nếu có trung tâm tài chính, hàng không, giải trí, kết nối liên vùng, phát triển đô thị thông minh, bền vững... thì chắc chắn tốc độ tăng trưởng của TP.HCM và khu vực sẽ lớn hơn rất nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại