menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Bộ trưởng Bộ Công an: Cảnh giác khi nhận điện thoại của người lạ

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang khuyến cáo cử tri, người dân tự mình nâng cao ý thức cảnh giác, đề cao cảnh giác khi nhận điện thoại của người lạ; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch người đó; cần rà soát thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin khi giao dịch trực tuyến, điện tử...

Sáng nay (22/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn nhóm lĩnh vực: Tư pháp; nội vụ; an ninh, trật tự, an toàn xã hội; thanh tra; tòa án và kiểm sát.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc phòng, chống tội phạm mạng, tội phạm công nghệ cao, Thượng tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an - nhấn mạnh, vấn đề tội phạm mạng, sử dụng công nghệ cao không chỉ riêng ở Việt Nam. Đây là một trong những thách thức an ninh phi truyền thống, các nước trên thế giới phải đối mặt.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, hiện nay Liên Hợp Quốc đang đề xuất Hiệp định tội phạm mạng quốc tế. Hiệp định này sẽ ký trong thời gian tới và Bộ Công an sẽ là một trong các thành viên tham gia ký kết.

Loại tội phạm này có 3 đặc điểm dẫn đến khó phát hiện, xử lý là: Không biên giới, tính ẩn danh cao, trình độ công nghệ cao và hầu hết trên đời thực có cái gì thì không gian mạng có cái đó. Đời thực có một, không gian mạng có thể nhân lên nhiều lần. Do vậy, Bộ trưởng Công an cho rằng, giải pháp đấu tranh với loại tội phạm này cũng “phải có tính đặc thù”.

Bộ trưởng Bộ Công an: Cảnh giác khi nhận điện thoại của người lạ

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn.

Về giải pháp, Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh đến việc phải hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, điều tra xử lý nghiêm các tội phạm có các giải pháp đang thực hiện.

Cụ thể, đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử của công dân. Đây được xem là căn cước trên không gian mạng để xác thực danh tính khi tham gia các hoạt động phục vụ Nhà nước, hạn chế tình trạng nặc danh, lừa đảo.

Cùng với đó là giải pháp ứng dụng kết nối dữ liệu quốc gia về dân cư để kịp thời xác thực thông tin, làm sạch tài khoản ngân hàng, loại bỏ các tài khoản ảo, làm sạch thuê bao di động, loại bỏ sim rác. Qua đó hạn chế tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm lừa đảo.

Bộ trưởng Bộ Công an nói thêm, ngành đang củng cố, nâng cao tiềm lực của lực lượng an ninh mạng, phòng, chống tội phạm công nghệ cao. Ông Quang dẫn Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới thì lực lượng an ninh mạng, phòng, chống tội phạm công nghệ cao là 1 trong 6 lực lượng tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025.

“Do vậy, rất cần sự ủng hộ vào cuộc, tăng cường tiềm lực của các địa phương, các nguồn lực xã hội khác”, ông Quang cho hay.

Bộ Công an đã bố trí lực lượng an ninh mạng, phòng chống tội phạm công nghệ cao tại công an 63 tỉnh, thành. Đây là lực lượng chủ công, đồng thời, các lực lượng khác của Bộ Công an cũng được nâng cao kỹ năng, phương tiện để đấu tranh tội phạm công nghệ cao theo hệ đối tượng đấu tranh của mình. Nếu thực hiện các giải pháp đột phá nêu trên sẽ tạo chuyển biến tích cực thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cũng khuyến cáo cử tri, người dân tự mình nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng, tự đề kháng để phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó đề cao cảnh giác khi nhận điện thoại của người lạ. Thường xuyên cập nhật tính năng bảo mật và quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.

Ông Quang lưu ý, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch người đó; cần rà soát thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin khi giao dịch trực tuyến, điện tử.

“Trường hợp nghi ngờ tội phạm thì kịp thời thông báo cho cơ quan nơi gần nhất để được hướng dẫn, giải quyết”, Bộ trưởng Bộ Công an cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả