menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Màn Thầu

Bộ Tài chính nói về quản lý thuế với ôtô nhập khẩu dạng biếu, tặng

(NLĐO)- Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục hải quan phải thường xuyên rà soát kết quả xác định giá tính thuế ôtô nhập khẩu theo loại hình biếu tặng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa ký văn bản trả lời kiến nghị cử tri về quản lý thuế đối với ôtô nhập khẩu theo loại hình biếu, tặng.

Trước đó, cử tri TP Hà Nội dẫn thông tin phản ánh từ một số cơ quan báo chí về chiêu thức lách luật, trục lợi tinh vi khi nhập khẩu siêu xe qua hình thức biếu tặng. Với hình thức này, các doanh nghiệp có thể kê khai thuế thấp hơn nhiều lần so với giá trị thật của xe, từ đó trục lợi chênh lệch thuế. Cử tri đề nghị Bộ Tài chính nêu rõ cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm, xử lý nghiêm sai phạm nêu có.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ theo quy định hiện hành, đối với trường hợp hàng hóa nhập khẩu không có hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại (hàng nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại) như xe ô tô nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng, trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu được xác định theo trị giá do người khai hải quan tự xác định và kê khai, trường hợp cơ quan hải quan có căn cứ xác định trị giá kê khai của người khai hải quan không phù hợp thì cơ quan hải quan xác định giá theo nguyên tắc và phương pháp quy định tại thông số 39/2015 của Bộ Tài chính về trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật đối với hàng hóa nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại như hàng biếu, tặng, người khai hải quan tự kê khai, tự xác định giá trị hải quan.

Bộ Tài chính nhấn mạnh, do đặc thù của loại hình này là hàng hóa không có chứng từ mua bán (hợp đồng mua bàn, hóa đơn thương mai) nên Thông tư 39 đã quy định trường hợp cơ quan hải quan có căn cứ xác định trị giá kê khai của người khai hải quan không phù hợp thì cơ quan hải quan có quyền xác định trị giá hải quan theo quy định pháp luật trước khi thông quan, giải phóng hàng hoá.

Căn cứ quy định hiện hành, xe biếu tặng không được miễn thuế mà phải nộp thuế như xe nhập khẩu thương mại khi làm thủ tục hải quan, trên cơ sở khai báo của người khai hải quan. Cơ quan hải quan đã tiến hành kiểm tra, xác định lại trị giá tính thuế theo quy định và ấn định số thuế còn thiếu đối với xe ô tô nhập khẩu theo loại hình biếu, tặng. Người khai hải quan phải nộp đủ số tiền thuế trước khi thông quan, giải phóng hàng hoá.

Theo báo cáo của các Cục hải quan địa phương có phát sinh mặt hàng ôtô chờ người theo loại hình biếu tặng, từ năm 2012 đến hết tháng 5-2022, tổng số tiền thuế theo kê khai của người khai hải quan là 9.476 tỉ đồng. Trong khi đó, số tiền thuế cơ quan hải quan đã xác định giá theo quy định, ấn định số thuế phải nộp là 14.403 tỉ đồng, cho thấy có sự chênh lệch giữa số thuế tự kê khai với số thuế mà cơ quan hải quan xác định lại.

Để đảm bảo thu đúng, thu đủ thuế xe biếu, tặng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan phải thường xuyên rà soát kết quả xác định giá tính thuế ôtô nhập khẩu theo loại hình biếu tặng. Đồng thời, phối hợp với cơ quan thuế nội địa để thu thuế thu nhập.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại