24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hoàng Duy Thịnh
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Bộ Tài chính lo rủi ro khi giảm lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước

Bộ Tài chính vẫn đề xuất giảm 50% phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lo ngại việc này có thể vi phạm cam kết quốc tế.

Tại tờ trình Chính phủ cách đây hai tháng, Bộ Tài chính đưa ra phương án giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8. Nếu áp dụng, đây là năm thứ tư liên tiếp xe sản xuất trong nước được hưởng chính sách này.

Tại hồ sơ thẩm định gửi Bộ Tư pháp ngày 11/7, Bộ này cho biết sau khi phân tích các ưu, nhược điểm của từng phương án, họ từng đề nghị Chính phủ cân nhắc không thực hiện chính sách giảm lệ phí này. Lý do là thời gian qua Việt Nam nhận được nhiều yêu cầu giải thích khi chính sách có sự phân biệt áp dụng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu.

Cụ thể, tại phiên rà soát chính sách thương mại WTO lần 2 vào tháng 4/2021, Ban Thư ký đề nghị Việt Nam cung cấp thông tin về các biện pháp giảm tác động của Covid-19 với ngành công nghiệp ôtô. Tương tự, tại phiên họp Ủy ban Thương mại cấp Bộ trưởng với EU tại Bỉ vào cuối 2023, phía EU bày tỏ quan ngại việc Việt Nam lần thứ 3 giảm lệ phí trước bạ với xe trong nước. Từ đó, họ cho rằng Việt Nam vi phạm cam kết của EVFTA về phân biệt đối xử và tác động tiêu cực đến thương mại song phương.

Bộ Tài chính cho hay thời điểm đó, phía Việt Nam giải thích lý do ban hành chính sách để giúp doanh nghiệp trong nước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây là biện pháp tạm thời, thực hiện trong 6 tháng và hết hiệu lực vào cuối 2023. Việt Nam cũng khẳng định "đây là tình huống đặc biệt" và từ khi gia nhập WTO chưa từng có chính sách nào tương tự.

Tuy nhiên, Bộ nhìn nhận biện pháp này có thể dẫn tới khả năng khiếu nại dù không quá căng thẳng. Họ cho biết thêm, việc khiếu kiện (nếu có) chỉ nhằm mục đích chấm dứt các biện pháp đang áp dụng.

Do đó, cơ quan này vẫn hoàn thiện dự thảo lần 3 về giảm 50% phí trước bạ với xe sản xuất trong nước theo yêu cầu của Chính phủ, nhưng đề nghị cấp có thẩm quyền giao Bộ Công Thương rà soát, đưa ra phương án để ứng phó trong trường hợp Việt Nam có thể bị khởi kiện. Ước tính, ngân sách sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỷ đồng khi tiếp tục chính sách này.

Lấy ý kiến trước đó, các bộ ngành, địa phương cơ bản đồng ý giảm mức thu này. Song, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tư pháp, Công Thương có ý kiến lo ngại về vi phạm cam kết quốc tế. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa. Do đó, các cơ quan này cho rằng cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả