Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT với xăng
Sau thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng giảm thêm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT để kìm giá xăng.
Thông tin này vừa được đại diện Bộ Tài chính chia sẻ sáng 30/6. Nhưng vị này chưa tiết lộ chi tiết mức giảm cụ thể với các loại thuế trên.
Tuy chưa công bố phương án cụ thể song đây cũng là động thái ghi nhận hành động quyết liệt hơn của Bộ Tài chính để hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước.
Giá bán lẻ xăng, dầu ngày một leo thang và đã tăng 65-70% so với cuối năm ngoái, đang đè nặng lên cuộc sống của người dân và doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, người dân và chuyên gia đều kỳ vọng vào việc giảm các loại thuế, phí đối với xăng dầu.
Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường về mức sàn đối với xăng, dầu. Tuy nhiên, mức giảm thêm 1.000 đồng (xăng), 500 đồng (dầu), theo các chuyên gia, vẫn quá ít và không còn mấy tác dụng như đợt giảm thuế cách đây 3 tháng. Do đó, theo chuyên gia, việc giảm thêm các loại thuế khác như tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng (VAT) là cần thiết lúc này.
Hiện nay, bốn loại thuế đánh trên mỗi lít xăng, dầu gồm: thuế nhập khẩu 10%; thuế tiêu thụ đặc biệt (xăng RON 95 là 10%, E5 RON 92 là 8%, không thu thuế với các loại dầu); thuế bảo vệ môi trường (1.900-2.000 đồng với xăng; 1.000 đồng một lít với dầu) và thuế giá trị gia tăng (VAT) 10%.
Ngoài ra, giá bán lẻ còn có khoản lợi nhuận định mức 300 đồng mỗi lít xăng, dầu và chi phí định mức 1.050-1.250 đồng một lít xăng; 600-950 đồng một lít, kg tuỳ loại dầu.
Tính chung, mỗi lít xăng, dầu đang "cõng" khoảng 34-35% các loại thuế, chi phí trong cơ cấu giá bán lẻ, tuỳ thời điểm. Tức là, với mỗi lít xăng, một phần ba là tiền người tiêu dùng phải trả cho các loại thuế, chi phí.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận