menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Quang Anh

Bộ Giao thông vận tải: Không để khiếu nại kéo dài với gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải đề nghị ACV giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định, không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết...

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

KIỂM SOÁT CHẶT ĐỂ TRIỂN KHAI ĐÚNG TIẾN ĐỘ

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ trong thời gian qua, mặc dù ACV và các nhà thầu có rất nhiều cố gắng, tuy nhiên, kết quả thực hiện vẫn chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra.

Do đó, để giúp theo dõi và kiểm soát dự án triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chủ đầu tư ACV thực hiện một số nội dung cụ thể.

Theo đó, chủ đầu tư cần xây dựng tiến độ cụ thể cho từng hạng mục báo cáo Ban chỉ đạo, Tổ công tác, Bộ Giao thông vận tải làm cơ sở kiểm điểm, đôn đốc tiến độ.

Trong báo cáo hàng tháng hoặc trong các cuộc họp phải có mục kiểm điểm các nội dung đã, chưa thực hiện và các khó khăn vướng mắc khi thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

Cần thể hiện rõ các hạng mục, các gói thầu đã đang triển khai và kế hoạch, kết quả thực hiện, đặc biệt thực hiện các hạng mục đường găng, so sánh với dự kiến kế hoạch, tiến độ giải ngân…; kế hoạch các hạng mục công việc tiếp theo.

Bên cạnh đó, xây dựng biện pháp thi công tổng thể, chi tiết khi các hạng mục công trình được đồng bộ triển khai trên công trường; chủ đầu tư cần nghiên cứu thuê tư vấn nước ngoài hỗ trợ quản lý dự án để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các hạng mục còn lại và lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế để sớm lập hồ sơ thiết kế của các hạng mục phụ trợ làm cơ sở trình Cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định để triển khai thực hiện.

Với công tác quản lý chất lượng, Bộ Giao thông vận tải đề nghị ACV thường xuyên chỉ đạo ban quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị phải kiểm soát chất lượng theo đúng chỉ dẫn kỹ thuật và nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của Hội đồng kiểm tra Nhà nước và các ý kiến của cơ quan thẩm định trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Ngoài ra, có báo cáo cụ thể các giải pháp, kết quả đạt được hàng tháng đối với các nội dung khuyến cáo nêu trên đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Long Thành và nhà thầu hàng tuần để cùng giải quyết các mặt bằng còn lại, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến 2 tuyến giao thông kết nối.

Đối với công tác đấu thầu, đàm phán hợp đồng trước khi ký, để có cơ sở pháp lý chặt chẽ kiểm soát nhà thầu cần đặc biệt lưu ý đến việc lựa chọn các giám đốc điều hành dự án và các nhân sự chủ chốt đủ về số lượng và đảm bảo năng lực trình độ chuyên môn, kinh nghiệm về tổ chức và điều hành công trường,...; phải huy động trang thiết bị hiện đại và đủ phù hợp tiến độ thực hiện.

"Trong hợp đồng phải ràng buộc chặt chẽ các điều khoản thưởng/phạt liên quan đến chất lượng và tiến độ thực hiện công trình, tránh khiếu kiện về sau", Bộ Giao thông vận tải lưu ý.

Đưa ra chỉ đạo đối với gói thầu 5.10, Bộ Giao thông vận tải đề nghị ACV, với thẩm quyền và trách nhiệm của cấp quyết định đầu tư và chủ đầu tư dự án tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của liên danh dự thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP; không để phát sinh kiến nghị, khiếu nại kéo dài và vượt thẩm quyền giải quyết.

Tiếp tục rà soát để kiện toàn các nhân sự, các phòng ban và lãnh đạo Ban Quản lý dự án Long Thành để có bộ máy hoàn chỉnh đáp ứng chỉ đạo điều hành dự án; ACV xem xét, đề xuất xây dựng các cơ chế đặc thù (nếu thấy cần thiết) kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận làm cơ sở tổ chức thực hiện theo quy định đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.

Thường xuyên họp kiểm điểm tiến độ, kịp thời phát hiện, nắm bắt các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, đề xuất giải pháp thực hiện báo cáo chủ đầu tư, người quyết định đầu tư và Bộ Giao thông vận tải (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo) để tham mưu Chính phủ hỗ trợ giải quyết, đáp ứng tiến độ.

NHIỀU "ỒN ÀO" XUNG QUANH GÓI THẦU 35.000 TỶ

Hiện việc triển khai gói thầu 5.10, thuộc dự án thành phần 3, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 không đáp ứng được tiến độ dự án theo yêu cầu của Quốc hội.

Do đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo quyết liệt ACV để sớm lựa chọn được nhà thầu phù hợp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Ồn ào gói thầu "khủng" 35.200 tỷ đồng xây dựng xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành xuất phát từ việc Liên danh Hoa Lư, một trong hai liên danh trượt gói thầu này, gửi thư kiến nghị đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý "tố" các dấu hiệu vi phạm pháp luật của liên danh duy nhất vượt qua vòng kỹ thuật gói thầu 5.10.

Trước khiếu nại xung quanh gói thầu 35.000 tỷ xây dựng nhà ga hành khách "siêu" sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu chủ đầu tư dự án giải quyết đơn kiến nghị này theo quy định pháp luật.

Theo văn bản phản hồi của ACV, chủ đầu tư khẳng định làm đúng việc đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật. Việc Liên danh Hoa Lư gửi kiến nghị chưa đúng quy trình, làm ảnh hưởng uy tín các bên.

"Do đang trong giai đoạn xét thầu, các thông tin liên quan được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Do đó, thư kiến nghị của Liên danh Hoa Lưu gửi đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, cơ quan và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị", ACV khẳng định.

“Việc này có thể ảnh hưởng đến uy tín của nhà thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu. Vì vậy, chủ đầu tư đề nghị Liên danh Hoa Lư tuân thủ nghiêm quy định của Luật Đấu thầu”, lãnh đạo ACV nhấn mạnh.

Về quy trình giải quyết kiến nghị, ACV cho rằng theo Luật Đấu thầu và Nghị định 63/2014, các văn bản kiến nghị của nhà thầu cần được gửi đến chủ đầu tư, bên mời thầu và được ký bởi đại diện hợp pháp của Liên danh Hoa Lư.

Trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư và bên mời thầu, Liên danh Hoa Lư có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn.

ACV cũng cho rằng trên cơ sở hồ sơ dự thầu nộp ngày 12/6 của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu và tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn theo quy định trong hồ sơ mời thầu, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của luật pháp về đấu thầu.

Cũng theo ACV, trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, bên mời thầu có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định nhằm bảo đảm tính khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham gia dự thầu.

Việc làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu nộp, bảo đảm cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự.

Các nội dung về đề xuất kỹ thuật của nhà thầu bao gồm thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ đủ để làm cơ sở cho bên mời thầu, tổ chuyên gia đánh giá theo tiêu chuẩn được quy định trong hồ sơ mời thầu được phê duyệt và phát hành trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

ACV cho hay, danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật được chủ đầu tư phê duyệt căn cứ kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật được thẩm định. Bên mời thầu cũng thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đến tất cả nhà thầu tham dự.

Theo quy định, đối với nhà thầu không trúng thầu, trong thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ lý do nhà thầu không trúng thầu. Chủ đầu tư sẽ thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó nêu rõ nhà thầu trúng thầu (nếu có) và lý do các nhà thầu không trúng thầu đến tất cả các nhà thầu tham dự.

Được biết, Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm 8 nhà thầu như Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan). Đây là liên danh duy nhất do nhà thầu nội dẫn dắt và từng cam kết hoàn thành dự án vào tháng 8/2026 nếu trúng thầu.

Còn Liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là liên danh duy nhất vượt rào kỹ thuật gói thầu 5.10, gồm 10 thành viên, trong liên danh này có sự xuất hiện của Newtecons, Ricons và SOL E&C...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại