menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

BMW thu tiền dùng ghế sưởi hay chiêu 'móc túi' khách hàng từ tính năng trả phí của hãng xe cao cấp

BMW cung cấp dịch vụ trả phí định kỳ đối với tính năng sưởi ghế trên những chiếc xe của hãng.

BMW đã âm thầm bắt đầu bán đăng ký sử dụng ghế sưởi ở một số quốc gia, bao gồm Anh, Đức, New Zealand và Nam Phi. Trước đó, hãng đã cung cấp cho khách hàng dịch vụ mua các tính năng có sẵn trên xe trong một thời gian gian dài ở Anh, nhưng tùy chọn ghế sưởi thì chỉ vừa mới được thêm vào trong tháng này.

Khách hàng có thể trả khoản phí 18 USD/tháng, 190 USD/năm, 300 USD/3 năm hoặc 415 USD để truy cập không giới hạn dịch vụ ghế sưởi. Tuy nhiên việc tung ra tính năng này không được công bố rộng rãi, có thể là do BMW lo ngại sự chỉ trích và phản đối gay gắt từ khách hàng và những người đam mê ôtô.

BMW thu tiền dùng ghế sưởi hay chiêu 'móc túi' khách hàng từ tính năng trả phí của hãng xe cao cấp
BMW tung dịch vụ trả tiền định kỳ để sử dụng tính năng sưởi ghế. Ảnh: Getty

Năm 2020, BMW công bố kế hoạch tung ra mô hình đăng ký sử dụng các tính năng thông qua cửa hàng trực tuyến ConnectedDrived của hãng và được kích hoạt từ xa bằng cách trả phí hàng tháng. Một vài trong số đó có thể được mua vĩnh viễn khi khách trả tiền một lần hoặc dùng thử một tháng trước khi mua. Các tính năng cần phải trả tiền bao gồm sưởi ấm vô lăng 12 USD/tháng, sử dụng cảnh quay từ camera ôtô với chi phí một lần 235 USD và gói IconicSounds Sport 117 USD để mô phỏng các âm thanh động cơ khác nhau trong ôtô. Nhà sản xuất lập luận rằng bằng cách đăng ký như thế này, các chủ sở hữu có thể thêm nhiều tính năng sau khi mua ôtô.

Tuy nhiên, ý tưởng cung cấp các tính năng của xe hơi dưới dạng đăng ký đã bị chỉ trích dữ dội. Theo Daily Mail, nhiều khách hàng đã bày tỏ sự không hài lòng trên mạng và so sánh BMW với các hãng hàng không giá rẻ như Ryanair và EasyJet khi họ tính thêm phí cho mọi thứ từ hành lý cho đến đồ ăn hoặc quyền ngồi cùng các thành viên trong gia đình. Một ý kiến bình luận: “Đây là điều khó chịu nhất mà tôi từng nghe. Nếu bạn mua một chiếc ôtô có ghế sưởi, bạn sẽ không phải trả phí đăng ký để sử dụng chúng”.

BMW không phải là nhà sản xuất ôtô duy nhất đã triển khai hoặc đang trong quá trình tung ra mô hình đăng ký sử dụng các tính năng. Audi, Cadillac, Porsche và Tesla đều đang áp dụng chiến thuật này để kiếm hàng tỷ USD. Họ công nhận phương pháp nói trên là cách tuyệt vời để có được vòng doanh thu định kỳ trong nhiều năm sau lần mua hàng đầu tiên của các khách hàng. Và khi ôtô tiếp tục được kết nối ngày càng nhiều với internet, sẽ có nhiều nhà sản xuất vào cuộc. Mặc dù điều này rất tốt cho lợi nhuận của các công ty đang gặp khó khăn về tài chính trong quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa, nhưng khách hàng thì phải chuẩn bị hàng trăm USD để đăng ký sử dụng các tính năng cơ bản trên ôtô đã mua.

Vì những chỉ trích đó, BMW đã đưa ra thông báo dành riêng cho khách hàng Mỹ hồi cuối tuần trước trong một nỗ lực nhằm xoa dịu các chủ sở hữu xe hơi và người tiêu dùng bất đồng quan điểm. BMW giải thích: “Nếu một chiếc xe được đặt hàng ban đầu có ghế sưởi, tùy chọn đó sẽ vẫn hoạt động hoàn toàn trong suốt vòng đời của chiếc xe. Dịch vụ tùy chọn được thiết kế để cung cấp các tính năng cao cấp thông qua phần mềm sử dụng dữ liệu và cảm biến từ phần cứng vốn đã tích hợp sẵn trên xe trong quá trình sản xuất”. Điều đáng nói ở đây là mô hình đăng ký sử dụng dịch vụ hiện chưa được cung cấp tại Mỹ.

BMW thu tiền dùng ghế sưởi hay chiêu 'móc túi' khách hàng từ tính năng trả phí của hãng xe cao cấp
Các dịch vụ trả phí định kỳ người mua ôtô có thể lựa chọn trên xe BMW. Ảnh chụp màn hình

Có điều đặc biệt là hầu hết các chương trình trả phí định kỳ được triển khai bởi các nhà sản xuất ôtô cao cấp, do khách hàng của họ đều là người có thu nhập cao. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, dịch vụ này có thể được áp dụng đối với các dòng xe phổ thông khi nhà sản xuất tìm kiếm dòng doanh thu mới để phục vụ cho xe điện.

Theo truyền thống, các tính năng trang bị trên ôtô sẽ được trang bị từ lúc chiếc xe ở trong nhà máy và vận hành ngay khi lăn bánh. Điều đó sẽ không thay đổi trong suốt vòng đời của chiếc xe. Tuy nhiên điều đó gần đây đã thay đổi, và việc cung cấp dịch vụ trả tiền định kỳ để sử dụng tính năng thậm chí sẽ còn khuyến khích các nhà sản xuất ôtô tiếp tục hoàn thiện các mẫu xe ngay cả khi chúng đã được đưa vào sử dụng.

Năm 2021, General Motors thu hơn 2 tỷ USD từ dịch vụ trả phí định kỳ trên ôtô. Hãng này có khoảng 16 triệu xe đang lưu thông trên đường phố tại Mỹ với khoảng một phần tư trong số đó tích hợp các tính năng mà khách hàng phải trả phí định kỳ để sử dụng. GM cũng bán gói dữ liệu WiFi trong xe của mình, bắt đầu từ 25 USD/tháng.

BMW thu tiền dùng ghế sưởi hay chiêu 'móc túi' khách hàng từ tính năng trả phí của hãng xe cao cấp
Đối với một số tính năng, có thể các khách hàng sẽ không sẵn sàng trả số tiền định kỳ để sử dụng. Ảnh: Getty

Về phía Tesla, hãng này cung cấp dịch vụ mở rộng dung lượng pin nếu khách hàng bỏ thêm một khoản phí. Hoặc một bộ phận khách hàng khác cũng sẵn sàng bỏ thêm tiền để được cập nhật các tính năng như cảnh báo giao thông tự động. Tuy nhiên, riêng với trường hợp sưởi ghế hoặc vô lăng thì khách hàng lại phải trả tiền để mở khóa một chức năng vốn đã tồn tại sẵn trên hệ thống. Vì thế, có rất ít khả năng người tiêu dùng sẽ sẵn sàng trả tiền để sử dụng dịch vụ này.

Với việc các hãng rục rịch triển khai mở thêm tính năng, dự đoán, số tiền mỗi người phải trả cho một chiếc ôtô sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại