menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Gia Khánh

Bloomberg: Ấn Độ cân nhắc gỡ bỏ biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo

Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, có thể dỡ bỏ các hạn chế đối xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Đây có thể là trong một động thái đánh dấu sự hạ nhiệt hơn nữa của làn sóng bảo hộ lương thực toàn cầu sau cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Giới chức Ấn Độ đang cân nhắc dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu đối một số loại gạo khi giá gạo nội địa ổn định hơn, dựa trên nguồn tin từ Bloomberg. Dự trữ gạo của Chính phủ đủ để đáp ứng nhu cầu của các chương trình phúc lợi.

Ấn Độ chiếm khoảng 40% thương mại lúa gạo toàn cầu. Khả năng nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo nào của Ấn Độ cũng có thể làm suy giảm giá gạo chuẩn ở châu Á. Hiện giá gạo chuẩn đang dao động gần mức cao nhất kể từ giữa năm 2021.

Động thái nới lỏng xuất khẩu gạo đang được thảo luận khi những lo ngại về lạm phát lương thực dần lắng xuống. Giá lương thực toàn cầu khép năm 2022 ở mức gần bằng với thời điểm đầu năm dù nguồn cung trải quan một năm gián đoạn do chiến tranh ở Ukraine và thời tiết khắc nghiệt.

Phát ngôn viên của Bộ Thực phẩm và Bộ Thương mại Ấn Độ từ chối bình luận thông tin trên.

Ấn Độ đã áp thuế 20% đối với gạo trắng và gạo lứt xuất khẩu vào tháng 9/2022, đồng thời cấm bán gạo 100% tấm ra nước ngoài. Các hạn chế xuất khẩu này ảnh hưởng đến khoảng 60% lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ. Trong năm ngoái, đất nước này cũng áp đặt các hạn chế xuất khẩu lúa mì và đường.

Trước đó, Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ (AIREA) dự kiến kêu gọi Chính phủ gỡ bỏ một số hạn chế đối với xuất khẩu gạo do nguồn cung lúa gạo trong nước tăng lên sau các vụ thu hoạch thuận lợi. AIREA cũng có kế hoạch xin cấp hạn ngạch xuất khẩu ít nhất 1 triệu tấn gạo 100% tấm và đề nghị loại bỏ mức thuế 20% đối với gạo trắng xuất khẩu, theo B.V. Krishna Rao, Chủ tịch của AIREA.

Nguồn cung lúa gạo trong nước ngày càng tăng giúp chính phủ Ấn Độ tăng cường mua mặt hàng lương thực này để phục vụ các chương trình phúc lợi khác nhau.

Các cơ quan liên bang của Ấn Độ đã mua 53 triệu tấn gạo chưa xay xát trong niên vụ 2022-2023 (tính đến ngày 01/01/2023) tăng 11% so với một năm trước đó, theo dữ liệu của Tổng Công ty lương thực Ấn Độ (FCI), đơn vị chịu trách nhiệm phân phối lương thực trợ giá cho 800 triệu người dân Ấn Độ theo Đạo luật An ninh lương thực quốc gia và các chương trình phúc lợi khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại