menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Bitexco muốn xây nhà xã hội bên trong khu đô thị tỷ USD

Bitexco muốn làm nhà xã hội tại Khu The Manor Central Park ở đường Vành đai 3 nhằm bảo đảm đồng bộ hạ tầng dự án.

Đoàn công tác của Quốc hội vừa có buổi khảo sát việc quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Viết Tạo, đại diện Tập đoàn Bitexco, kiến nghị được giao thực hiện nhà ở xã hội tại dự án Khu nhà đô thị nam đường Vành đai 3 (tên thương mại: The Manor Central Park).

Dự án khu đô thị này quy mô khoảng 90 ha, được Hà Nội phê duyệt hồi tháng 4/2011, tổng mức đầu tư khoảng 1,9 tỷ USD. Một phần đất trong dự án này được trả đối ứng cho hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Vào năm 2019, UBND TP Hà Nội ra quyết định thu hồi hơn 5 ha đất đã giao thừa cho Bitexco vì cho rằng giá trị quỹ đất giao cho Bitexco vượt xa giá trị công trình BT. Trong đó 2,3 ha là quỹ đất công cộng phải bàn giao cho thành phố và gần 3 ha là quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Quốc hội, đại diện Bitexco muốn được giữ lại quỹ đất vàng để xây nhà xã hội nhằm "bảo đảm đồng bộ hạ tầng khu đô thị".

Một góc khu đô thị The Manor Central Park nằm trên đường Nguyễn Xiển – Nghiêm Xuân Yêm, Quận Hoàng Mai. Ảnh: Bitexco

Cũng tại cuộc họp, đại diện nhiều doanh nghiệp đã nêu những khó khăn trong triển khai dự án bất động sản và nhà ở xã hội. Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 - Hacinco, cho rằng cần rút gọn các quy trình thủ tục đầu tư để đẩy nhanh thực hiện dự án nhà xã hội, không để lãng phí quỹ đất sạch đồng thời "bình ổn thị trường nhà ở Hà Nội".

Cùng quan điểm, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội Nguyễn Hữu Cường, cho biết không chỉ Thủ đô mà cả nước thời gian qua đều gặp vướng mắc về các thủ tục, quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, đầu tư cơ sở hạ tầng xung quanh các dự án, tiền sử dụng đất...

Theo thống kê của UBND quận Hoàng Mai, địa bàn quận hiện có 26 dự án nhà ở xã hội, gồm ba dự án đã hoàn thành (gần 91.200 m2 sàn) và 7 dự án đang triển khai (khoảng 330.500 m2 sàn). Trong đó, có 4 dự án chưa giải phóng mặt bằng, thuộc quỹ đất xây nhà tái định cư chuyển sang nhà xã hội vì không còn nhu cầu.

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cho biết Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8 sẽ "tháo gỡ hầu hết vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý đất đai". Ông Quân cho rằng các nghị định cần hướng dẫn cụ thể và tiến hành thí điểm một số nội dung liên quan đến sử dụng quỹ đất, chuyển mục đích sử dụng đất và xử lý các vi phạm trong xây dựng nhà ở xã hội.

Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết sẽ tổng hợp và phản ánh đầy đủ trong báo cáo chung để báo cáo với Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 sắp tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả