menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Bình Giang (Hải Dương): Làm rõ vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án khu dân cư mới ven QL38

Thời gian gần đây, công tác đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới ven QL38 (đoạn từ Cầu Sặt đến ngã 5 mới) tại huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương do Cty TNHH Toàn Gia là nhà đầu tư đang gây bức xúc cho nhân dân. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc làm việc với UBND huyện Bình Giang và nhà đầu tư thực hiện dự án để khách quan thông tin đến bạn đọc.

Ngày 26/10/2017, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định 3292/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư mới ven QL38 (đoạn từ Cầu Sặt đến ngã 5 mới), huyện Bình Giang, tỷ lệ 1/500. Đơn vị tư vấn lập quy hoạch là Cty CP Tư vấn xây dựng Hoàng Ngân, Sở Xây dựng thẩm định trình phê duyệt. Khu vực nghiên cứu quy hoạch thuộc địa phận xã Tráng Liệt và thị trấn Kẻ Sặt. Vị trí tiếp giáp: Phía Bắc giáp nghĩa trang xã Tráng Liệt, phía Nam giáp khu dân cư thị trấn Kẻ Sặt, phía Đông giáp QL38, phía Tây giáp khu dân cư hiện có, trường THCS Tráng Liệt và Xí nghiệp bản đồ 102. Quy mô tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch 68.141m2; quy mô dân số dự kiến khoảng 1.400 người.

Quy hoạch các khu chức năng chính: Khu công trình công cộng gồm nhà văn hóa, trường mầm non, bố trí đảm bảo bán kính phục vụ cho khu dân cư và khu lân cận; khu dịch vụ thương mại; khu nhà ở; khu cây xanh, bãi đỗ xe.

Ngày 07/01/2019, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 77/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới ven QL38 (đoạn từ Cầu Sặt đến ngã 5 mới), huyện Bình Giang. Nhà đầu tư được lựa chọn là Cty TNHH Toàn Gia địa chỉ Cụm công nghiệp Tráng Liệt, xã Tráng Liệt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Dự án được xây dựng trên diện tích sử dụng đất là 68.141m2, tổng chi phí thực hiện là 90,256 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 67,304 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 22,952 tỷ đồng. Giá trị nộp ngân sách Nhà nước do nhà đầu tư đề xuất là 100 triệu đồng, giá trị nộp ngân sách Nhà nước nêu trên chưa bao gồm tiền sử dụng đất phải nộp của dự án.

Sau khi có Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, ngày 22/02/2019, UBND huyện Bình Giang đã ký hợp đồng số 01/2019/HĐDA với Cty TNHH Toàn Gia để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới ven QL38 (đoạn từ Cầu Sặt đến ngã 5 mới), huyện Bình Giang. Trong đó, UBND huyện Bình Giang chịu trách nhiệm thực hiện công tác bồi thường GPMB, hoàn thành các thủ tục giao đất để thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật. Bàn giao mặt bằng khu đất cho Cty TNHH Toàn Gia khi có đủ điều kiện. Hỗ trợ và tạo điều kiện cho Cty TNHH Toàn Gia thực hiện dự án, bao gồm các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, xây dựng và đất đai (giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…). Thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng kể từ ngày hợp đồng này có hiệu lực.

Việc đầu tư dự án sẽ tạo lập một khu dân cư hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, khớp nối với mạng lưới giao thông đô thị, hệ thống cấp thoát nước các khu vực lân cận; nâng cao chất lượng ở và hiệu quả cơ sở sử dụng hợp lý tài nguyên đất, tạo môi trường sống ổn định, chất lượng...

Ngày 22/5/2019, UBND huyện Bình Giang đã có Văn bản số 212/UBND–TNMT yêu cầu nhà đầu tư là Cty TNHH Toàn Gia phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang; UBND thị trấn Kẻ Sặt, UBND xã Tráng Liệt và đơn vị tư vấn lập trích đo, hoàn tất các thủ tục pháp lý trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định phục vụ công tác GPMB của dự án. Trên cơ sở đó, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Giang tiến hành rà soát, tổng hợp số liệu và tham mưu cho UBND huyện ban hành thông báo thu hồi đất, thực hiện các bước tiếp theo trong công tác thu hồi đất thực hiện dự án.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nhà đầu tư chưa thực hiện đền bù, chưa thông báo đến người dân đã đổ cát san lấp, gây bức xúc trong nhân dân.

Bác Nguyễn Văn N, một người dân có đất tại dự án cho biết: “Bao nhiêu năm nay đất nhà tôi dùng để canh tác như trồng rau màu, nay chính quyền lấy đất để thực hiện dự án. Hiện nay, có nhiều hộ dân đã đồng ý phương án đền bù GPMB, tuy nhiên còn gần 20 hộ dân chưa đồng ý với phương án GPMB. Đang trong thời gian chờ giải quyết, thì nhà đầu tư đã cho xe vào đổ đất, san gạt mặt bằng tại ruộng của chúng tôi. Tôi kiến nghị, trước khi thực hiện dự án thì chính quyền phải và nhà đầu tư phải đền bù, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân”.

Sau khi nhà đầu tư thực hiện đổ cát, san lấp mặt bằng, ngày 31/05/2019, UBND huyện Bình Giang đã ban hành Văn bản số 232/UBND-VP về việc chỉ đạo thực hiện đúng trình tự đối với dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới ven QL38. Để đảm bảo thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện Bình Giang yêu cầu: Hội đồng GPMB yêu cầu Cty TNHH Toàn Gia phối hợp chặt chẽ để tổ chức triển khai các bước trong quy trình GPMB; kiên quyết không cho nhà đầu tư thực hiện san lấp khi chưa tiến hành thu hồi đất, đền bù GPMB với nhân dân. Cty TNHH Toàn Gia dừng ngay việc san lấp, thực hiện nghiêm túc các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật trước khi tiến hành san lấp, xây dựng dự án. UBND xã Tráng Liệt và Thị trấn Kẻ Sặt yêu cầu Cty TNHH Toàn Gia thực hiện đúng các bước trong việc triển khai xây dựng dự án, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân dân 02 địa phương.

Có mặt tại dự án xây dựng khu dân cư mới ven QL38 (đoạn từ Cầu Sặt đến ngã 5 mới) huyện Bình Giang, phóng viên ghi nhận thấy, toàn bộ mặt tiếp giáp với đường QL38 đã được quây tôn. Lối vào dự án đã khóa trái, toàn bộ dự án không có dấu hiệu hoạt động san lấp mặt bằng, không thấy xuất hiện các phương tiện, máy móc tại dự án. Như vậy, có thể khẳng định đến thời điểm này, nhà đầu tư đang thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND huyện Bình Giang.

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Trung Kiên – Chủ tịch UBND huyện Bình Giang. Ông Kiên cho biết: “Dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới ven QL38 sẽ đáp ứng nhu cầu về đất ở, tạo diện mạo kiến trúc dân cư mới, nâng cao chất lượng và hiện đại hóa hạ tầng cơ sở giúp huyện Bình Giang khai thác hợp lý quỹ đất hiện có, sớm thực hiện cụ thể hóa quy hoạch chung của huyện. Từ đó, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vị trí thực hiện dự án này là có một ít đất nông nghiệp của người dân, nhưng khó khăn trong canh tác vì hệ thống tưới tiêu, dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp. Từ đó, Đảng bộ và nhân dân tại địa phương có đề xuất để nghiên cứu lập quy hoạch, lập dự án để triển khai”.

“Đến thời điểm này, các bước thực hiện dự án đã gần hoàn thiện, UBND huyện đã ký hợp đồng triển khai dự án với nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thương thảo, nhà đầu tư đã thực hiện các bước hơi vội vàng khi chưa triển khai kết các bước thực hiện dự án. Để sớm thực hiện dự án, về phía quản lý Nhà nước, UBND huyện Bình Giang cần phải hoàn chỉnh công tác GPMB. Về phía nhân dân thì mong muốn ủng hộ đối với dự án, bởi vì đây là dự án phát triển của địa phương”, ông Kiên thông tin.

“Yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ trình tự trong xây dựng cơ bản, khi được bàn giao mặt bằng, chỉ được đầu tư thi công khi có sự chấp thuận bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đối với quá trình thực hiện dự án UBND huyện giao cho cơ quan quản lý xây dựng huyện thường xuyên kiểm tra việc quản lý thi công xây dựng công trình đảm bảo đúng quy định hiện hành”, ông Kiên nêu quan điểm.

Bình Giang (Hải Dương): Làm rõ vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án khu dân cư mới ven QL38

Nhà đầu tư đã dừng thi công, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện Bình Giang.

Đối với những phản ánh của người dân khi nhà đầu tư chưa thực hiện đền bù, chưa thông báo đến người dân mà đã đổ cát san lấp, gây bức xúc trong nhân dân, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch hội đồng GPMB cho biết: Đến thời điểm này, UBND huyện Bình Giang đã ký xong hợp đồng với nhà đầu tư và yêu cầu nhà đầu tư phối hợp cùng với Ban GPMB để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đang trong quá trình thương thảo để ký hợp đồng thì nhà đầu tư đã tự làm những công việc dọn dẹp dự án, san lấp mặt bằng trước. Sau khi kiểm tra phát hiện, chúng tôi đã yêu cầu nhà đầu tư dừng thi công, không được tổ chức thi công. Chúng tôi đã báo cáo Tổng cục đường bộ vì liên quan đến hành lang an toàn giao thông. Mặt khác, hội đồng GPMB sẽ làm việc với địa phương và người dân để tuyên truyền cặn kẽ chính sách GPMB để nhân dân chấp thuận phương án GPMB thì mới tiếp tục thi công. Chúng tôi yêu cầu nhà đầu tư phải tuân thủ theo quy định làm đúng quy trình GPMB.

Trước câu hỏi của phóng viên, hiện tại còn một số hộ dân chưa đồng ý với phương án GPMB thì cách giải quyết của chính quyền huyện là như thế nào?

Ông Tuấn cho rằng: Hội đồng GPMB phải rà soát danh sách các hộ dân có đất tại dự án. Những trường hợp đã đồng thuận rồi thì sẽ lập phương án phê duyệt theo quy định, một số hộ dân chưa đồng ý với phương án GPMB thì phải họp để đối thoại. Hội đồng bồi thường GPMB sẽ biết được tâm tư, ý kiến của người dân nếu chưa đồng thuận vì lý do gì, kiến nghị như thế nào. Từ đó, sẽ có những phương án giải quyết theo đúng trình tự của pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân có đất tại dự án.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Cty TNHH Toàn Gia cho biết: Khi thực hiện dự án chúng tôi nôn nóng thực hiện dọn dẹp lại mặt bằng. Sau khi bị UBND huyện Bình Giang yêu cầu dừng thi công thì chúng tôi cam kết và nghiêm chỉnh chấp hành, phía Cty sẽ hoàn thiện thủ tục hồ sơ và cam kết thực hiện đúng theo quy trình thực hiện dự án. Chúng tôi mong muốn nhân dân ủng hộ cho chính quyền và nhà đầu tư thực hiện dự án nhằm phát triển đô thị và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại