menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Bill Gates nói về rủi ro của AI

Giữa làn sóng tranh luận về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động trong tương lai của công nghệ này, một trong những người ủng hộ tích cực nhất của AI, Bill Gates ngày 11/07 đã đăng một blog dài 3,000 từ. Trong blog mới này, tỷ phú Bill Gates đã chia sẻ suy nghĩ của mình về một số nhược điểm của AI, chẳng hạn như tác động đối với người lao động và các lớp học và cách giảm thiểu những tác động đó.

Ông Gates nói rằng ông tin AI là tương lai của công nghệ, nhưng ông cũng có cái nhìn thực tế và thực dụng của riêng mình giữa sự cường điệu và cuồng loạn AI hiện nay.

“Tương lai của AI không ảm đạm như một số người nghĩ hay màu hồng như một số người khác nghĩ. Rủi ro là có thật, nhưng tôi lạc quan rằng chúng có thể được kiểm soát”, ông Gates viết trên blog GatesNotes của mình.

Ông không đánh giá thấp công nghệ này, mà so sánh nó với những công nghệ đổi mới khác như ô tô, máy tính và máy tính bỏ túi. Đây đều là những tiến bộ có thể gây hỗn loạn lúc đầu, song cuối cùng lại giúp cuộc sống dễ dàng hơn.

Nhắc đến sự ra đời của máy tính và máy tính bỏ túi cách đây nhiều thập kỷ, ông Gates chia sẻ sự lo lắng của giáo viên vào thời điểm đó về việc những công cụ này sẽ ngăn cản học sinh học tập. Sau đó, ông chỉ ra điểm tương đồng giữa những lo lắng và sợ hãi về việc học sinh sử dụng AI để viết luận và trích dẫn lời của giáo viên Cherie Shields, người đã sử dụng AI trong lớp học của mình.

“Giáo viên sẽ phải xem công nghệ AI như một công cụ khác mà học sinh có quyền truy cập. Giống như chúng ta đã từng dạy học sinh cách sử dụng công cụ tìm kiếm Google một cách phù hợp, giáo viên nên thiết kế các bài học rõ ràng về cách bot ChatGPT có thể hỗ trợ viết luận văn”, ông Gates viết.

Tuy nhiên, vị tỷ phú tin rằng các lớp học sẽ không quá khác biệt so với trước đây. Vào tháng 3, ông Gates dự đoán rằng AI sẽ cách mạng hóa nhiều lĩnh vực, nhưng việc học vẫn sẽ phụ thuộc vào mối liên hệ tuyệt vời giữa học sinh và giáo viên.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, nhiều nhân viên, thậm chí một số giám đốc điều hành, lo sợ rằng AI sẽ thay thế công việc của họ. Một cuộc khảo sát do Checkr thực hiện cho thấy 79% nhân viên lo lắng AI sẽ đe dọa tới thu nhập và công việc của họ. Tuy nhiên, 86% những người được khảo sát cho biết họ sẵn sàng giảm lương nếu điều đó có nghĩa là họ phải làm việc ít hơn.

“Đúng là một số nhân viên sẽ cần hỗ trợ và đào tạo lại khi chúng tôi thực hiện quá trình chuyển đổi sang môi trường làm việc có AI. Song, các chính phủ và doanh nghiệp sẽ cần quản lý tốt để người lao động không bị bỏ lại phía sau”, ông Gates chia sẻ.

Nghiên cứu từ Goldman Sachs kết luận rằng Generative AI và các trình tạo văn bản như ChatGPT có thể tác động đến 300 triệu người lao động. Mặc dù điều đó không có nghĩa là 300 triệu người sẽ mất việc làm, nhưng nó cho thấy rằng, đối với nhiều người, một số khía cạnh công việc của họ có thể được tự động hóa.

“Tôi nghĩ AI sẽ không có tác động mạnh mẽ như Cách mạng Công nghiệp, nhưng chắc chắn nó sẽ giống như sự ra đời của máy tính cá nhân. Các ứng dụng tạo văn bản không thể loại bỏ hoàn toàn công việc văn phòng, nhưng chúng đã thay đổi nó mãi mãi. Người sử dụng lao động và nhân viên khi đó phải thích nghi, và họ đã làm được”, vị tỷ phú viết.

Các ngành nghề văn phòng như luật, hành chính và tài chính có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi những thay đổi liên quan đến AI, theo các nghiên cứu. Tuy nhiên, công việc văn phòng, xây dựng, sản xuất và thương mại có thể sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại