Biến thể Omicron đe dọa sự phục hồi nhu cầu dầu
Tỷ suất lợi nhuận của các công ty lọc dầu châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 5 tháng do lo ngại rằng biến thể Omicron có thể giáng một đòn khác vào việc phục hồi nhu cầu dầu, vốn đã bị ảnh hưởng bởi các trường hợp lây nhiễm Covid-19 gia tăng ở châu Âu.
Các chính phủ trên toàn thế giới đã áp đặt các lệnh cấm đi lại đối với du khách từ miền Nam châu Phi vào cuối tuần qua để hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi. Các nhà khoa học cũng đang chạy đua để tìm hiểu xem liệu biến thể này có khả năng lây truyền nhanh hơn hoặc gây ra bệnh nặng hơn các biến thể hiện có hay không.
Lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu ở châu Á và châu Âu đã bị ảnh hưởng trong những tuần gần đây khi nhiều quốc gia châu Âu áp dụng lại các biện pháp hạn chế để ngăn chặn các trường hợp lây nhiễm Covid-19 đang gia tăng.
Rủi ro kép có nguy cơ làm trật bánh phục hồi kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng nhu cầu dầu. Theo đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trước đó đã dự kiến nhu cầu dầu sẽ tăng 5,5 triệu thùng/ngày lên 96,3 triệu thùng/ngày vào năm 2021.
Howie Lee, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng OCBC của Singapore cho biết: “Vào thời điểm nhiều chuyến bay được mở lại, đây là một bước lùi. Chúng tôi cần ít nhất hai tuần để tìm ra tác động của biến thể mới này đối với nhu cầu dầu”.
Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, thước đo lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á đang ở mức 2,15 USD/thùng vào ngày 26/11 và là mức thấp nhất kể từ ngày 30/6. Trong khi đó chỉ một tháng trước, tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu châu Á đã đạt mức cao nhất là 8,45 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 9/2019.
Một quan chức tại một nhà máy lọc dầu lớn của Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến tỷ suất lợi nhuận lọc dầu giảm mạnh trong vài ngày qua do lo ngại về biến thể Omicron lây lan nhanh".
"Chúng tôi đang phải đối mặt với một cú đúp về giá dầu và tỷ suất lợi nhuận lọc dầu giảm, điều này có thể sẽ làm giảm lợi nhuận của chúng tôi”, ông cho biết.
Bất chấp triển vọng suy yếu đối với nhiên liệu máy bay, một số nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu xăng vẫn ổn định trong thời điểm hiện tại vì hầu hết các chính phủ vẫn chưa áp đặt các biện pháp hạn chế di chuyển trong nước do biến thể Omicron.
"Nhu cầu máy bay phản lực sẽ giảm, nhưng tôi nghĩ nhu cầu xăng sẽ vẫn gia tăng", một nhà phân tích ở Singapore từ chối nêu tên cho biết do chính sách của công ty.
"Châu Âu đã đi vào tình trạng đóng cửa và vì vậy sẽ nghiêng về nhu cầu xăng ở Mỹ và Châu Á”, ông cho biết.
Tại Trung Quốc, việc kiểm soát chặt chẽ biên giới có thể khiến biến thể Omicron không thể lây lan ở nước này, trong khi giá dầu giảm có thể có lợi cho các nhà máy lọc dầu và người tiêu dùng Trung Quốc.
"Đó là tin xấu đối với thế giới nhưng là tin tốt đối với Trung Quốc khi giá dầu đã giảm đáng kể", một nhà phân tích ở Trung Quốc cũng từ chối nêu tên do chính sách của công ty cho biết.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận