menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Văn Sơn Pro

Biển Đỏ leo thang - Vận chuyển toàn cầu - Cơn bão giá cước vận tải cuối năm

1. Vận chuyển toàn cầu đang gặp khó khăn. Một nửa số hàng hóa vận chuyển từ châu Á đến Bắc Mỹ đi qua kênh đào Panama hoặc kênh đào Suez

Biển Đỏ leo thang - Vận chuyển toàn cầu - Cơn bão giá cước vận tải cuối năm

2. Panama, một phần nhờ El Niño, đang hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất kể từ năm 1950 và đang hạn chế công suất

3. Trong khi đó, tuyến đường tiếp cận kênh đào Suez đã bị lực lượng Houthis có trụ sở tại Yemen tấn công, khiến hầu hết các chủ hàng lớn đều từ chối tuyến đường đó

4. Hãng tàu lớn nhất thế giới MSC đã thông báo rằng họ sẽ định tuyến lại tất cả các tàu đi châu Âu đến Mũi Hảo Vọng cho đến khi có thông báo mới, tham gia cùng các hãng tàu khác bao gồm Maersk & CMA CGM

5. Suez phục vụ 34% lưu lượng container toàn cầu. Kênh đào Panama phục vụ 9%

6. Kênh Suez cũng chiếm 8% tổng lưu lượng tàu chở dầu và 5% lưu lượng hàng rời toàn cầu. Trong khi đó, Kênh Panama chiếm 5% tổng lưu lượng tàu chở dầu & 2% tổng lượng hàng khô

7. Vậy có vấn đề gì khi đi qua Mũi Hảo Vọng?

Biển Đỏ leo thang - Vận chuyển toàn cầu - Cơn bão giá cước vận tải cuối năm

8. Hành trình giữa Thượng Hải và New York dài hơn 17% và dài hơn 37% qua Kênh đào Suez và Mũi Hảo Vọng (so với Kênh đào Panama). Hành trình giữa Thượng Hải và Rotterdam (Hà Lan) dài hơn 32% qua Mũi Hảo Vọng (so với Kênh đào Suez)

9. Về cơ bản, việc chuyển hướng ra khỏi kênh đào Suez sẽ kéo dài thời gian hành trình và do đó loại bỏ một phần hiệu quả vận chuyển

Biển Đỏ leo thang - Vận chuyển toàn cầu - Cơn bão giá cước vận tải cuối năm

10. Điều này sẽ dẫn đến căng thẳng hơn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, vào thời điểm mà nhiều người tin rằng hàng tồn kho đã cạn kiệt sau hơn 1 năm.

11. Giá vận chuyển đã thay đổi chưa? Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) đã chứng kiến mức tăng 3 tuần (+10% kể từ cuối tháng 11 năm 23)

12. Vấn đề này vẫn là mối đe dọa tiềm tàng đối với thu nhập của các nhà xuất khẩu và có thể gây ra lạm phát đối với hàng hóa (như ngũ cốc, dầu)

Biển Đỏ leo thang - Vận chuyển toàn cầu - Cơn bão giá cước vận tải cuối năm

⚡️Chỉ số vận chuyển hàng hóa container xuất khẩu Thượng Hải dựa trên giá thanh toán (Tuyến châu Âu) đã tăng 5,4% lên 990,38 vào thứ Hai.

🚢 Cổ phiếu của các công ty vận tải biển ở châu Á tăng do kỳ vọng rằng sự gián đoạn trên các tuyến đường Biển Đỏ do các cuộc tấn công của phiến quân sẽ dẫn đến giá cước vận chuyển cao hơn.

Lee Klaskow, nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence cho biết, các mối đe dọa đối với các chủ hàng xung quanh Kênh đào Suez của Ai Cập có thể gây áp lực lên giá cước vận chuyển từ châu Á đến châu Âu hoặc Bờ Đông Hoa Kỳ khi các tàu đi các tuyến đường dài hơn, thay thế.

Công ty vận tải ZIM, thuộc sở hữu của người giàu thứ hai Israel, Idan Ofer Thông báo cho khách hàng về việc tăng phí vận chuyển từ 100 USD lên 400 USD cho mỗi container do các mối đe dọa từ người Houthi.

- Nhóm vận tải khả năng sẽ đón sóng tăng giá mới nếu như chiến tranh tại vùng Biển đỏ leo thang. Kênh đào Suez đi qua biển đỏ chiếm lượng lớn tỷ trọng thương mại toàn cầu nên nếu đóng cửa tuyến đường này, giá cước vận tải sẽ bước vào kỳ tăng giá rất mạnh (giống vụ tàu Evergreen bị kẹt tại kênh đào Suez)

=> Ngắn hạn thì các cổ phiếu liên quan đến cảng biển sẽ được hưởng lợi về việc tăng giá cước

+ Một số Cổ phiếu về vận tải biển, cảng biển đáng chú ý: HAH, GMD, VOS, PVT....

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Văn Sơn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,261.24

+4.68 (+0.37%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả