menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Anh Tuấn

Biến chủng delta lây lan mạnh “phủ bóng đen” lên triển vọng nhiều thị trường tài chính châu Á

Ngay cả khi tốc độ tiêm vắc xin tăng lên, khu vực này có thể khó thu hút lượng vốn cao trở lại khi mà phía Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ và Trung Quốc tiếp tục siết chặt kiểm soát.

Các thị trường chứng khoán châu Á trong khoảng thời gian qua tăng trưởng kém hơn rất nhiều so với các thị trường còn lại trên thế giới, nhiều nhà đầu tư trên toàn cầu rút khỏi khu vực này trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tồi tệ hơn và các biện pháp phong tỏa mới được.

Theo báo Nikkei, chuyên gia quản lý quỹ và các chiến lược gia thị trường khẳng định triển vọng cho khoảng thời gian còn lại tùy thuộc vào tiến độ tiêm vắc xin COVID-19 và các biện pháp phong tỏa dự kiến được áp dụng.

Tuy nhiên ngay cả khi tốc độ tiêm vắc xin tăng lên, khu vực này có thể khó thu hút lượng vốn cao trở lại khi mà phía Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ và Trung Quốc tiếp tục siết chặt kiểm soát với các doanh nghiệp lớn nhất.

Tính từ cuối tháng 6/2021 cho đến nay, chỉ số Nikkei 225 của thị trường Nhật đã giảm hơn 6% và trong tuần trước rơi xuống mức thấp nhất trong năm nay. Chỉ số Kospi của thị trường Hàn Quốc hạ 7% và chỉ số PSE của thị trường Philippines đã giảm gần 4%. Chỉ số MSCI của các thị trường thế giới đã mất hơn 8% sau nhiều đợt bán vào tuần trước.

Hiện tại, chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán Mỹ và chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán châu Âu vẫn còn ở trạng thái tăng điểm.

Chuyên gia cao cấp về thị trường mới nổi tại công ty chứng khoán SMBC Nikkei Securites, ông Kota Hirayama, nhận xét: “Đại dịch COVID đang khiến cho tiền bị rút khỏi châu Á. Điều này đặc biệt đúng nếu xét đến tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 thấp tại nhiều nước Đông Nam Á”.

Trong khi chính phủ nhiều nước đang chạy đua để tiêm cho dân số của họ, phản ứng với biến chủng delta nhìn chung là phong tỏa ngặt nghèo hoặc tuyên bố tình trạng khẩn cấp, các biện pháp này tiềm ẩn khả năng gây tổn hại nặng nề đến nhiều nền kinh tế.

Trong tuần trước, tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 tại Nhật lên mức cao kỷ lục, tình trạng khẩn cấp của Tokyo và 5 khu vực khác kéo dài sang tháng 9, cùng lúc đó, 7 tỉnh khác cũng đặt vào tình trạng tương tự.

Đây là đợt phong tỏa kéo dài thứ 2 cho Tokyo, Tokyo vốn đã bị đặt trong tình trạng hạn chế khẩn cấp từ ngày 12/7. Tác hại kinh tế từ đợt này được công ty chứng khoán Mizuho ước tính khoảng 1 nghìn tỷ yên.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng đang trải qua đợt bùng dịch lớn nhất tính từ tháng 1/2021. Bắc Kinh hiện đã phân vùng ra nhiều khu vực rủi ro cao, hạn chế đi lại nội thành phố, cùng lúc đó áp dụng quy định giãn cách phong tỏa chặt chẽ, xét nghiệm diện rộng.

Doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp tháng 7/2021 thấp hơn so với kỳ vọng, điều này khiến cho nhà đầu tư không chỉ lo lắng về kinh tế Trung Quốc mà còn cả triển vọng của những nền kinh tế có nhiều liên quan đến Trung Quốc trong khu vực.

Trưởng chuyên gia quản lý quỹ tại Fivestar Asset Management ở Tokyo, ông Masamitsu Ohki, cho biết rằng triển vọng thị trường của ông đã thay đổi so với thời gian đầu của năm: “Thị trường chứng khoán đã đón nhận nhiều thông tin tiêu cực như sự bùng phát của đại dịch COVID-19 và chính sách cứng rắn hơn từ Trung Quốc. Từ khoảng tháng 6/2021 cho đến nay đã có quá nhiều rủi ro, chính vì vậy thương mại không khỏi chịu nhiều tác động tiêu cực”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại