24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Dương Mạnh

Bị Xiaomi và Honor soán ngôi, đâu là cơ hội cho Huawei thay đổi cục diện?

Chuyên mục: Tin quốc tế
Bị Xiaomi và Honor soán ngôi, đâu là cơ hội cho Huawei thay đổi cục diện?

Ảnh Internet

Dù lâm vào cảnh thiếu chip trầm trọng khi ra mắt smartphone cao cấp P50 không hỗ trợ 5G, Huawei vẫn đang chờ thời cơ để lật ngược thế cờ. 

Ngày 12/8, dòng điện thoại Huawei P50 chính thức được bán ra thị trường, do lượng hàng phân phối ít nên nguồn cung thiếu hụt. Cùng lúc đó, Xiaomi và Honor lần lượt ra mắt sản phẩm chủ lực nhằm chiếm phần thị phần mà Huawei đánh mất do thiếu chip.
Ngày 10/8, Xiaomi đã phát hành Mi MIX 4 sau 4 năm bị trì hoãn, ngày 12/8, Honor đã ra mắt Magic 3, được cho là có thể so sánh với dòng P và Mate của Huawei.
Theo báo cáo của Canalys về thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong quý thứ hai, thị phần của Xiaomi là 17% và doanh số bán điện thoại thông minh đã vượt qua Apple và lần đầu tiên thăng hạng lên vị trí thứ hai thế giới. Trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 10 năm ra đời điện thoại di động của Xiaomi, CEO Lei Jun mạnh miệng khẳng định "Xiaomi sẽ là thương hiệu smartphone số 1 thế giới trong 3 năm nữa".
Đối với Honor, mặc dù thị phần hiện tại không bằng Xiaomi, nhưng chỉ trong ba tháng tính đến cuối tháng 7/2021, thị phần của Honor đã tăng từ mức thấp lịch sử 3% lên 14,6%. Giám đốc điều hành của Honor, Zhao Ming, cho biết doanh số hàng tuần của điện thoại di động Honor đã trở lại top ba tại Trung Quốc.
So với Xiaomi và Honor, Huawei, hãng từng thống trị vị trí smartphone Trung Quốc và top 2 thế giới, có vẻ đang rất sa sút. Theo quan điểm của một giám đốc điều hành cửa hàng ủy quyền của Huawei ở Quảng Đông, Zhao Cai, cho biết, "Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến Huawei mất đi vị thế thống trị. Mọi người đều muốn giành lấy thị trường mà Huawei đã bỏ trống. Đặc biệt là Xiaomi và Honor, họ không hề để cho Huawei chút mặt mũi nào".
Ngày 6/8, Huawei đã công bố kết quả hoạt động nửa đầu năm 2021. Công ty đạt doanh thu bán hàng 320,4 tỉ NDT và tỷ suất lợi nhuận ròng 9,8%. Trong đó, doanh thu kinh doanh nhà mạng là 136,9 tỉ NDT, doanh thu doanh nghiệp là 42,9 tỉ NDT và doanh thu kinh doanh tiêu dùng là 135,7 tỉ NDT.
Điều đáng chú ý là trong nửa đầu năm ngoái, doanh thu mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei là 255,8 tỉ NDT, không quá lời khi nói doanh thu mảng tiêu dùng trong nửa đầu năm 2021 của Huawei đã "giảm một nửa".
Chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Xu Zhijun cho biết: "Nhìn về phía trước, mặc dù doanh thu mảng tiêu dùng sụt giảm do ảnh hưởng từ bên ngoài, chúng tôi tin tưởng rằng mảng kinh doanh nhà mạng và mảng kinh doanh doanh nghiệp sẽ tiếp tục đạt được mức tăng trưởng ổn định". Đồng thời, ông Xu Zhijun cũng nhấn mạnh mục tiêu hiện tại của Huawei, "Sống sót, tồn tại với chất lượng".
Loạt điện thoại di động Huawei P50, cuối cùng đã được trình làng sau 4 tháng trì hoãn, có thể là một trong những sản phẩm "sống sót" mà Xu Zhijun đề cập đến.
Thông tin chính thức của Huawei cho thấy dòng điện thoại di động hàng đầu hàng năm P50 sử dụng hai bộ giải pháp chip là Kirin 9000 và Qualcomm Snapdragon 888, nhưng chúng đều là điện thoại 4G.
Giám đốc mảng di động của Huawei, Yu Chengdong, giải thích tại cuộc họp báo rằng bốn vòng trừng phạt của Mỹ hạn chế điện thoại di động 5G của Huawei dẫn đến chip trên dòng P50 chỉ hỗ trợ 4G mặc dù chúng hỗ trợ 5G.
Bị Xiaomi và Honor soán ngôi, đâu là cơ hội cho Huawei thay đổi cục diện?
Ảnh: Huawei
Dù là dòng máy chủ lực và là sự tiếp nối của dòng P nhưng P50 không có 5G khó có thể làm hài lòng người tiêu dùng.
Một số cư dân mạng để lại bình luận trên Zhihu, "Nửa cuối năm 2021, bạn có cân nhắc mua một chiếc điện thoại di động 4G giá hơn 4.000 NDT không? Tại sao?" Bên dưới, không ít người đều trả lời là không.
Cư dân mạng cũng viết rằng tất cả những gì chúng ta có thể tưởng tượng về 5G chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Cũng như khi 4G xuất hiện, chúng ta chỉ nghĩ đến mạng nhanh hơn, tương tác thuận tiện hơn chứ không hề hình dung đến sự xuất hiện của Internet di động cao ngất ngưởng.
Giáo sư Huang Xiuqing tại Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh, cho biết: "Do những hạn chế hiện tại, chúng tôi có thể không thấy nhiều ứng dụng 5G, nhưng tương lai có thể mang đến nhiều hơn tưởng tượng".
Hu Guoqing, trưởng nhóm nghiên cứu 5G, nhà nghiên cứu liên kết và trợ giảng sau tiến sĩ của Viện nghiên cứu Thâm Quyến, nói với NetEase rằng thực sự không cần thiết phải mua điện thoại di động 4G vào thời điểm này. Về cơ bản, 5G đã trở thành điểm mấu chốt để người tiêu dùng thay đổi điện thoại.
Ông Hu nói rằng một số người tiêu dùng vẫn chưa thể cảm nhận được ứng dụng của 5G ở phía người tiêu dùng, nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả người tiêu dùng đều chưa trải nghiệm nó. Lấy Thâm Quyến làm ví dụ, tốc độ sử dụng thực tế của tốc độ mạng 5G là từ 300-7000Mb, nhanh gấp vài lần, thậm chí hàng chục lần so với 4G. Mặt khác, nhiều ứng dụng của 5G ở cũng đang được phát triển, vì vậy, vai trò của 5G chắc chắn sẽ mang lại những thay đổi lớn trong năm tới".
Ông Sun Yanbiao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghiệp Điện thoại Di động, phân tích rằng độ phủ sóng của điện thoại di động 5G hiện tại đã đạt 70%, xét trên khía cạnh thị trường, Huawei P50 không còn nhiều không gian. Từ khía cạnh sản phẩm, P50 không có 5G luôn mang đến cho mọi người cảm giác "nên mua một sản phẩm tiên tiến hay một sản phẩm ngược dòng thời đại".
P50 không có năng lực phản kháng?
Một người làm việc trong lĩnh vực bán sản phẩm điện tử ở Bắc Kinh nói với NetEase rằng anh không chắc chắn về thông tin "Huawei P50 đã được bán hết ngay khi lên kệ" đến từ đâu, nhưng tình hình tại cửa hàng của anh không nhiều người tiêu dùng đến mua P50.
Wang Li, một người tiêu dùng Huawei ở Thâm Quyến, nói với NetEase rằng khi Huawei ra mắt chiếc máy chủ lực mỗi năm, mỗi khi cô đến cửa hàng trải nghiệm Huawei tại Sân bay Thâm Quyến, cô sẽ thấy 30 hoặc 40 người tiêu dùng xếp hàng để được trải nghiệm, nhưng con số năm nay chỉ bằng một phần ba năm trước.
Điện thoại di động Wang Li hiện đang sử dụng là Huawei P30, cô cũng đã nghĩ đến việc đổi sang dòng P50, nhưng quả thực nó quá đắt và không được trang bị mạng 5G nên cuối cùng cô đã từ bỏ. Wang Li cho biết hiện tại, 5G đã thực sự trở thành một trong những tiêu chí đánh giá quan trọng để thay thế điện thoại. Mặc dù hiện tại khi mua điện thoại di động 5G có thể không sử dụng được mạng 5G nhưng khi giá tương đương thì điện thoại di động 5G sẽ được ưu tiên hơn.
Xiang Ligang, một nhà quan sát nổi tiếng của ngành truyền thông Trung Quốc và chuyên gia nghiên cứu Internet thông minh, nói với NetEase rằng theo tình hình thị trường hiện tại, 5G thực sự là điện thoại di động hàng đầu và điện thoại di động 4G không còn có thể được phát hành như điện thoại hàng đầu nữa. Nhưng Huawei là một trường hợp đặc biệt.
Nhìn chung điện thoại di động 4G không thể dùng làm điện thoại hàng đầu, một mặt là không có 5G, mặt khác là khả năng cấu hình toàn diện của nó tương đối thấp. Nhưng dòng P50 thì khác. Ngoài việc không thể hỗ trợ 5G, các cấu hình khác dù là chip Kirin 9000 hay Snapdragon 888 hay chức năng camera đều được xây dựng theo tiêu chuẩn smartphone cao cấp.
Thông tin chính thức cho thấy ở dòng Huawei P50, Huawei đã áp dụng công nghệ XD Optics để phá vỡ những hạn chế của phần cứng quang học thông qua công nghệ quang học tính toán. Công nghệ này có thể đạt được 81% việc khôi phục thông tin hình ảnh, vượt xa mức trung bình của ngành là 60%. Công nghệ camera luôn là lợi thế của dòng P, đặc biệt nổi bật ở dòng P50.
"Từ dòng P9 đến dòng P50 hiện tại, dòng Huawei P đã trải qua 10 năm". Yu Chengdong cho rằng dòng Huawei P đã mở ra con đường trở thành huyền thoại hình ảnh của Huawei.
Dòng P9 giới thiệu công nghệ kết hợp nhiều camera; dòng P10 mang đến ống kính chân dung và dòng P20 tiên phong trong việc chụp ảnh AI và chụp cảnh siêu ban đêm, mở ra kỷ nguyên hình ảnh điện toán của Huawei. Dòng P50 tiếp tục xây dựng thương hiệu hình ảnh của Huawei.
Bị Xiaomi và Honor soán ngôi, đâu là cơ hội cho Huawei thay đổi cục diện?
Ảnh: NetEase
Một nhân viên tại cửa hàng ủy quyền của Huawei ở Bắc Kinh chia sẻ rằng mặc dù P50 không phổ biến như những chiếc máy cao cấp đã phát hành trước đó của Huawei nhưng vẫn sẽ có những người tiêu dùng trung thành của Huawei đặt trước.
Mặc dù cả Kirin 9000 và Snapdragon 888 đều chỉ hỗ trợ mạng 4G nhưng phần lớn người tiêu dùng vẫn muốn mua các sản phẩm được trang bị Kirin 9000. Cộng với việc nguồn hàng không có nhiều, họ sẽ muốn chộp lấy những đợt đặt hàng đầu tiên. Đồng thời, nhân viên này thẳng thắn nói rằng nhiều khu vực hiện không thể thực sự cảm nhận được tốc độ do 5G mang lại, đó có thể là một trong những lý do tại sao người tiêu dùng sẽ chọn P50.
5G có phải là một nhu cầu giả?
Trên thực tế, luôn có một cuộc tranh cãi về việc liệu điện thoại di động 5G có cần thiết hay không. Một số người tiêu dùng nghĩ rằng điện thoại di động 5G không có nhiều ý nghĩa ngoại trừ tốc độ Internet nhanh hơn.
Nhiều người dùng hiện đang sử dụng điện thoại di động 5G nói với NetEase, "Dù sao thì tôi cũng đã sử dụng 5G hơn một năm rồi và tôi không nghĩ rằng tốc độ 5G thực sự nhanh như thổi phồng của truyền thông". "Đồng nghiệp của tôi cũng sử dụng điện thoại di động 5G. Tôi thì không. Tôi không nghĩ rằng nó có bất cứ điều gì đặc biệt".
Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, tính đến cuối tháng 3, tổng số trạm thu phát sóng điện thoại di động ở Trung Quốc đạt 9,35 triệu, trong đó tổng số trạm phát 4G là 5,82 triệu trạm, chiếm 62,3%. Tổng số trạm gốc 5G là 819.000, ít hơn nhiều so với số lượng trạm gốc 4G.
Tất nhiên, có những tiếng nói khác tin rằng 5G cần phải có một mô hình lớn hơn và tầm nhìn xa hơn. Luo Xi, một người dùng điện thoại di động 5G cho biết, hiện tại, ở góc độ người tiêu dùng, ý nghĩa của 5G thực sự không như quảng cáo và không nhanh như truyền thuyết. Nhưng ý nghĩa lớn nhất của 5G nằm ở các ứng dụng thương mại như Internet công nghiệp, Internet vạn vật và Internet xe cộ.
Một người khác trong lĩnh vực 5G nói với NetEase rằng 5G giống như một đường cao tốc và cơ sở hạ tầng. Việc sử dụng nó như thế nào là vấn đề của phía người tiêu dùng. Không thể đổ lỗi cho 5G kém hiệu quả vì phía người tiêu dùng thiếu đổi mới, tất nhiên là không nhanh nếu không có ứng dụng phù hợp.
Nhà nghiên cứu Hu Guoqing cho biết, xét về quan điểm tốc độ mạng, tốc độ 5G hiện tại gấp hơn 10 lần tốc độ 4G hoàn toàn không phải là vấn đề. Một số người dùng không thể cảm nhận được, chủ yếu liên quan đến vị trí địa lý, chẳng hạn như tín hiệu kém và chướng ngại vật lớn. Tất nhiên, một phần là do trạm gốc 5G chưa được xây dựng với số lượng lớn.
Đồng thời, ông Hu Guoqing cho rằng đối với người tiêu dùng thông thường, lợi thế của 5G chủ yếu nằm ở các dịch vụ hỗ trợ trong tương lai. Chẳng hạn như video 5G + 4K hoặc 8K, cũng như các trò chơi 5G và các dịch vụ băng thông lớn khác.
Ngoài ra, một số lượng lớn các ứng dụng mới sẽ ra đời dựa trên 5G trong tương lai. Cũng giống như kỷ nguyên 3G và 4G trước đây đã cung cấp cho chúng ta một số lượng lớn các ứng dụng di động, một số lượng lớn các ứng dụng mới cũng sẽ ra đời trong thời kỳ 5G. Nếu không có hỗ trợ chức năng 5G, thiết bị của người dùng không thể hoạt động.
Vì vậy, nhìn vào đó, triển vọng của 5G trong tương lai vẫn tương đối tốt.
Đối với người tiêu dùng đại chúng, mặc dù họ vẫn sử dụng mạng 4G sau khi mua điện thoại di động 5G, nhưng việc phổ biến 5G là không thể tránh khỏi. Không thể nói rằng 5G không có giá trị, nhưng nó vẫn chưa được phản ánh ở giai đoạn này.
Ngoài ra, chuyên gia nghiên cứu truyền thông Xiang Ligang nói rằng giá trị và mức độ cao cấp của P50 không thể chỉ đơn giản đo bằng sự hiện diện hay vắng mặt của 5G. Bởi vì ngay cả khi P50 không hỗ trợ 5G, các công nghệ khác của Huawei cũng đang được cải thiện, chẳng hạn như chức năng máy ảnh.
Và việc sử dụng loại điện thoại mang lại trải nghiệm mạnh mẽ để thỏa mãn những người dùng thực sự thích Huawei, để những người dùng này vẫn có thể duy trì sự nhiệt tình của họ với Huawei, có thể là mục đích thực sự của P50.
Làm thế nào để Huawei lấy lại ánh hào quang?
Bị Xiaomi và Honor soán ngôi, đâu là cơ hội cho Huawei thay đổi cục diện?
Ảnh: NetEase
Trong năm 2017, theo số liệu thống kê của IDC, tổng cộng 440 triệu chiếc xuất xưởng tại thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc, và doanh số bán hàng của Huawei đã vượt qua Oppo-Xiaomi-Vivo và đứng ở vị trí đầu tiên. Đến năm 2019, lô hàng điện thoại thông minh của Huawei trong cả năm đã đạt con số đáng kinh ngạc là 240 triệu chiếc.
Theo báo cáo của StrategyAnalytics, thị phần điện thoại thông minh của Huawei (bao gồm cả Honor) đạt 17,6% vào năm 2019, đứng vững trong top hai thế giới. Theo dữ liệu được Canalys công bố trong quý 2/2020, Huawei đã làm suy yếu Samsung, lần đầu tiên trở thành nhà vô địch hàng quý về lượng xuất xưởng toàn cầu.
Theo cơ quan nghiên cứu thị trường Canalys, gần 10 tháng sau lệnh trừng phạt của Mỹ và lượng chip dự trữ cạn kiệt, trong bảng xếp hạng các lô hàng trên thị trường điện thoại thông minh trong quý 2/2021, điện thoại di động Samsung, Xiaomi, Apple, OPPO và Vivo xếp top năm hàng đầu. Huawei, thương hiệu điện thoại di động lớn thứ hai thế giới trong quá khứ, đã biến mất khỏi danh sách trong hai quý liên tiếp và được liệt kê trong danh mục "Khác".
Trong mắt nhiều người, Huawei đặt nhiều hy vọng vào P50. Tuy nhiên, nhiều người trong ngành cho rằng P50 không đủ để khiến Huawei lật ngược ván cờ.
Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Xiang Ligang cho biết mục tiêu của Huawei P50 ngay từ đầu không phải để bán được doanh số, mà là để "sống sót". Đối với mảng kinh doanh điện thoại di động của Huawei, điều quan trọng nhất bây giờ là duy trì sự chú ý và ảnh hưởng của thị trường. Đây cũng là lý do khiến giá bán không thể thấp ngay cả khi P50 chỉ có 4G. Huawei cần "sống sót" và đợi sự cố chip được giải quyết hoàn toàn trước khi quay trở lại cuộc đua.
Quan điểm của Sun Yanbiao và Xiang Ligang gần như giống nhau. Ngoài ra, ông Sun Yanbiao phân tích rằng dù là iOS hay Android, cả hai đều trở thành một hệ thống ổn định sau khi liên tục nâng cấp. Là một hệ thống vừa mới ra mắt, HarmonyOS sẽ phải trải qua nhiều lần nâng cấp trong tương lai, do đó, nó cần điện thoại di động để làm các bài kiểm tra và cho phép người dùng test thử.
Kế hoạch Huawei đang ấp ủ là sẽ có chip và hệ điều hành riêng trong tương lai, cộng với lượng người dùng đã và đang duy trì, Huawei vẫn có khả năng tăng vọt. Điện thoại di động là phần quan trọng nhất trong việc xây dựng toàn bộ hệ sinh thái.
Ông Fu Liang, người đã chú ý đến lĩnh vực Internet và truyền thông trong một thời gian dài, kết luận rằng tầm quan trọng của việc phát hành Huawei P50 trước hết là để duy trì sức sống của thương hiệu điện thoại di động. Đây là tài sản vô hình được tích lũy trong nhiều năm, và việc tiếp xúc liên tục sẽ giúp làm chậm sự suy giảm giá trị tài sản vô hình.
Thứ hai, P50 chứng minh tính chuyên nghiệp trong nghiên cứu và phát triển điện thoại di động của Huawei, đồng thời đảm bảo rằng khả năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm sẽ không bị suy giảm.
Sau đó là sự tiếp tục hợp tác giữa chuỗi cung ứng thượng nguồn và các kênh hạ nguồn, đặc biệt là việc thúc đẩy hợp tác giữa Huawei và Qualcomm về chip.
Zhao Cai cho rằng khả năng sản xuất điện thoại di động là quan trọng, và mạng lưới bán hàng cũng không thể thiếu. Dữ liệu cho thấy trong năm 2019, các cửa hàng ủy quyền và cửa hàng bán trực tiếp của Huawei đã đạt 7.500 và có hơn 35.000 quầy bán hàng.
"Điều quan trọng là Huawei phải duy trì tính toàn vẹn của mạng lưới bán hàng ban đầu và càng nhiều càng tốt". Từ góc độ này, dòng điện thoại di động P50 vẫn có giá trị lớn.
Theo NetEase
Thanh Hà
Viet Times
Thích Đã thích Thích
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484