menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trí Tú

Bí quyết tuyển dụng nhân sự của Google: Không bằng đại học, không kinh nghiệm làm việc

Google tìm kiếm những tài năng hàng đầu mà không cần bất kỳ bằng cấp hay kinh nghiệm nào.

Google là một trong những nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất thế giới. Nhưng không chỉ tên tuổi và danh tiếng của gã khổng lồ tìm kiếm mới là điều thu hút các ứng viên, mà chính là những yêu cầu Google đưa ra - và cả những yêu cầu không được đưa ra.

Chẳng hạn, Google không còn yêu cầu ứng viên phải có sơ yếu lý lịch sáng bóng và thư xin việc hoàn chỉnh liệt kê đủ các giải thưởng và nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp. Trên thực tế, Google đang tìm kiếm những tài năng hàng đầu mà không cần bất kỳ bằng cấp hay kinh nghiệm nào.

Cách tiếp cận của Google cũng tương tự như cách tỷ phú Elon Musk làm để tìm kiếm những tài năng hàng đầu mà không cần bằng cấp. Nhưng cách làm của Google còn tiến xa hơn một bước, đó là không cần đến kinh nghiệm làm việc.

Có lẽ là vì Google đã có các chương trình như Chứng chỉ Quản lý Dự án, một khóa học chứng chỉ chuyên nghiệp trực tuyến và tự chủ được cung cấp miễn phí thông qua Coursera. Bằng khóa học này, Google sẽ xóa bỏ cách tiếp cận truyền thống khi tuyển dụng nhân sự.

Sau khi hoàn thành khóa học chứng nhận, Google sẽ cung cấp cho những sinh viên quan tâm một trong những vai trò quản lý dự án. Thay vì phân tích các ứng viên theo trình độ học vấn hoặc kinh nghiệm, công ty đo lường năng khiếu bằng chất lượng các môn học.

Đổi lại, những gì Google đang tìm kiếm không chỉ là những nhà quản lý dự án giỏi nhất thế giới mà còn là những nhà quản lý dự án có bộ kỹ năng chính xác mà Google đang tìm kiếm để giúp đưa các nhóm của mình lên một tầm cao mới.

Theo trang Inc.com, gần như mọi doanh nghiệp đều có thể áp dụng khuôn khổ cốt lõi đằng sau chiến lược thiên tài của công ty nghìn tỷ này và xây dựng đội ngũ tốt hơn.

Không cần bằng đại học, không cần kinh nghiệm làm việc

Khóa học cấp chứng chỉ quản lý dự án miễn phí của Google đang giúp mọi ứng viên trở nên phù hợp với vị trí quản lý dự án. Bằng cách loại bỏ những tiêu chuẩn như giáo dục đại học và kinh nghiệm trực tiếp, khóa học của Google tạo ra một mạng lưới ứng viên tiềm năng rộng hơn nhiều.

Thực tế, có rất nhiều ngành nghề không yêu cầu bằng cấp. Việc bỏ qua các ứng viên không có bằng cấp trong một lĩnh vực nhất định - hoặc hoàn toàn không có bằng cấp - có thể gây bất lợi khi doanh nghiệp muốn tìm kiếm người phù hợp nhất cho một vai trò cụ thể trong tổ chức.

Tương tự, trong nhiều trường hợp, kinh nghiệm trực tiếp cũng là một yêu cầu không cần phải có. Bởi vì, ứng viên thiếu kinh nghiệm lại có lợi ích cho nhà tuyển dụng. Điều này đặc biệt đúng trong các nhóm hoặc tổ chức đổi mới, không muốn mọi thứ được hoàn thành theo cách mà họ luôn làm hoặc khi các doanh nghiệp đang cố gắng nổi bật so với đối thủ bằng cách làm những điều khác biệt.

“Trải nghiệm bằng không” mang lại một góc nhìn mới mẻ. Trên thực tế, một công ty đã phát hiện ra rằng những nhân viên không có kinh nghiệm làm việc lại làm tốt hơn những người có 10 đến 15 năm kinh nghiệm bán hàng.

Ưu tiên đánh giá năng lực ứng viên

Tất nhiên, mục tiêu tuyển dụng không phải là thu hút số lượng lớn ứng viên, mà là tìm ra ứng viên có chất lượng tốt nhất cho một vị trí nào đó. Vì vậy, Google không cố để có nhiều ứng viên mà là cố để xác định các vị trí ứng viên và đánh giá sự phù hợp.

Khóa đào tạo trực tuyến miễn phí của Google sẽ giúp họ có một danh mục ứng viên chất lượng. Với khóa học, các ứng viên có thể thể hiện quy trình suy nghĩ, phong cách lãnh đạo và kỹ năng giao tiếp của họ. Quan trọng hơn, khóa học bắt chước một cách hiệu quả vai trò, chỉ ra năng khiếu của ứng viên cho một vị trí cụ thể.

google-tuyen-dung-2-5847-1659347380.jpg data-natural-width640

Mục tiêu tuyển dụng không phải là thu hút số lượng lớn ứng viên, mà là tìm ra ứng viên có chất lượng tốt nhất cho một vị trí nào đó.

Để học hỏi Google, các doanh nghiệp thuộc bất kỳ quy mô đều có thể sử dụng các câu hỏi sàng lọc và tìm kiếm các ứng viên tương lai. Tương tự như khóa học quản lý dự án của Google, một cái gì đó đơn giản như danh sách các câu hỏi sàng lọc cũng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những hiểu biết bổ sung về ứng viên trong quá trình ứng tuyển.

Đầu tư đào tạo nhân viên theo cách mong muốn

Mỗi doanh nghiệp hoạt động theo những cách khác nhau, vì vậy, bất kể đang tuyển dụng cho vị trí nào, người sử dụng lao động cần đầu tư đào tạo cho nhân viên. Trong đó, những ứng viên có năng khiếu phù hợp có thể được ưu tiên loại bỏ những yêu cầu như phải có trình độ học vấn và kinh nghiệm cụ thể.

Tất nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều có đủ khả năng tạo một khóa học cấp chứng chỉ trực tuyến miễn phí như Google. Song doanh nghiệp sẽ có những cách tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, ưu tiên năng khiếu hơn học vấn hoặc kinh nghiệm.

Một cách nhanh chóng để làm điều đó là tập trung nhiều hơn vào việc đào tạo nhân viên mới theo cách doanh nghiệp mong, thay vì tiếp nhận nhân viên mới và để họ làm việc theo cách mà người chủ cũ đã đào tạo họ.

Rốt cuộc, nếu muốn nổi bật trên thị trường và vượt qua đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sẽ phải làm những điều khác biệt. Đối với nhiều tổ chức, điều đó có nghĩa là có được những nhân sự tài năng và quan điểm tươi mới.

Nếu giới hạn nguồn nhân lực công ty trong một đội nhóm nhân viên dày dặn kinh nghiệm được đào tạo chính quy và có nhiều năm kinh nghiệm chính là cách nhanh chóng nhất thu hẹp khả năng đổi mới và sáng tạo khác biệt trong một thị trường đông đúc đối thủ cạnh tranh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại