menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Bí mật đồng tiền: Trẻ em có nên đầu tư chứng khoán?

Các chuyên gia của chương trình đều ủng hộ con mình hay các bạn nhỏ tìm hiểu và đầu tư tài chính.

Chương trình bí mật đồng tiền tuần này được phát sóng ngày 1/6 - ngày quốc tế thiếu nhi nên chủ đề xoay quanh các bạn trẻ thuộc Gen Z và Gen Alpha. Có khán giả của chương trình cho rằng việc trẻ em biết đến chứng khoán quá sớm có thể dẫn đến việc chán học, thích kiếm tiền. Tuy nhiên, là những nhà đầu tư có kinh nghiệm, các khách mời của chương trình đã bày tỏ quan điểm ủng hộ cũng như chia sẻ phương pháp giáo dục con về đầu tư tài chính để có thể có khoản tiền đáng kể trong tương lai.

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của CTCP Chứng khoán SSI nghĩ rằng hiện nay một bạn nhỏ sẽ có rất nhiều thời gian, bên cạnh việc học thì trẻ còn vui chơi, cho nên trong hoạt động về tài chính nói chung và đầu tư nói riêng cũng chỉ chiếm phần nhỏ. Riêng với gia đình ông, thời gian mà các con dành ra để có thể nghiên cứu các vấn đề liên quan đến đầu tư là không quá nhiều trong một ngày. Ông nghĩ rằng cũng không thấy điều này ảnh hưởng gì đến việc học của các con.

Hiện nay, hệ thống giáo dục của Việt Nam thì phần đào tạo về những hiểu biết về mặt tài chính chưa có nhiều, vì vậy ông Hưng coi việc nói chuyện với con hàng ngày, nói chuyện về các vấn đề đầu tư hay tài chính là một phần của việc giáo dục con về tài chính.

Trước câu hỏi một bạn nhỏ có tính cách thế nào thì sẽ phù hợp với việc đầu tư tài chính, ông Hưng cho rằng bất cứ bạn trẻ nào sau khi lớn lên đều phải đối diện với thế giới của mình, và tài chính là một vấn đề quan trọng. Do đó, khó có thể nói có tính cách nào phù hợp với việc đầu tư. Tất cả đều có thể phù hợp, cái chính là mỗi người sẽ chọn cái sản phẩm tài chính nào để phù hợp với bản thân. Có những bạn sẽ thích tự đầu tư, một số khác thì ủy thác cho người nhà đầu tư...

Ông Hưng cũng chia sẻ về những tính cách giúp hai con của ông thích thú với việc đầu tư từ khi còn bé: Đầu tiên là cả hai bạn đều thích lịch sử, đều tự tìm hiểu các thông tin lịch sử ở trên mạng. Thứ hai là khả năng tự tìm kiếm thông tin tốt, chỉ cần nói về một chủ đề thì các cháu đều có thể tự tìm kiếm thông tin và tự nghiên cứu được. Ngoài ra, ông cũng dẫn dắt câu nói của Peter Lynch: "Tất cả các công thức toán học để dùng cho đầu tư thì chỉ dùng đến toán lớp 4". Khi mà cả hai người con của ông đã qua lớp 4 rồi thì hoàn đủ điều kiện tham gia thị trường tài chính.

Về việc Việt Nam có dự thảo cho những bạn trẻ từ 15 tuổi có thể đầu tư vào chứng khoán nhưng chưa được thông qua, ông Hưng cũng cho rằng độ tuổi nào thì không quan trọng, cái chính là giáo dục về tài chính ở Việt Nam cần được phát triển hơn nữa. Hiện nay các gia đình có xu hướng là bố mẹ sẽ tự đào tạo con cái về vấn đề này.

Còn với ông Nghiêm Đình Hinh, Chuyên viên tư vấn của CTCP Chứng khoán SSI để khiến con cảm thấy hấp dẫn và thú vị trong đầu tư mà không chỉ nằm ở chuyện tiền và lãi, ông thường xuyên trao đổi với con những vấn đề liên quan đến tiền bạc, cổ phiếu nhưng cũng dẫn dắt những vấn đề đó đến những câu chuyện đời thường như tiết kiệm hay góp vốn vào việc làm những chiếc thiệp mang đi bán. Đó là một số cách giúp trẻ em có thể hiểu thêm về chứng khoán.

Ông Hinh chia sẻ: "Ngay khi con được tiếp xúc với tiền thì mình cũng mong muốn truyền đạt cho con những kiến thức cơ bản nhất về tài chính nói chung, để con hiểu được ý nghĩa đồng tiền, biết cách kiếm tiền như nào và thực tế hơn là biết tiết kiệm tiền cho tương lai". Với với kinh nghiệm là một nhà nhà tư chứng khoán, tiếp xúc nhiều với rất nhiều nhà đầu tư, ông cho rằng ở con gái của mình có sự kiên trì và chịu khó chính là những đặc điểm thích hợp với việc đầu tư tài chính.

Khi con của mình có những lúc chán nản, ông Hinh hay an ui rằng: "Đầu tư giống như trồng một cái cây, bây giờ có thể chưa lớn nhưng sau này sẽ lớn nên con hãy yên tâm".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
11 Yêu thích
19 Bình luận 37 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại