menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Tùng

Bị cáo Trương Mỹ Lan hối hận vì kéo theo người đẹp doanh nhân vướng lao lý

Phiên tòa xét xử "đại án" kinh tế xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB ngày 12/3 tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo. Đáng lưu ý, nhân vật mấu chốt được nhắc nhiều nhất là Trương Huệ Vân, Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor.

Bị cáo Trương Mỹ Lan hối hận vì kéo theo người đẹp doanh nhân vướng lao lý
​Bị cáo Trương Huệ Vân tại phiên tòa sáng 12/3.

Nói về cháu ruột của mình, bị cáo Trương Mỹ Lan khai nhận: Dương Tấn Trước (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Tường Việt) không đi vay tài sản. Các tài sản của Ngân hàng SCB đều phải có pháp lý nên Lan nhờ anh Trước hỗ trợ mua lại các tài sản Ngân hàng SCB, thực hiện các dự án. Do Trước tin lời của Lan nên mới vay với tài sản do cháu bị cáo là Vân bảo lãnh. Do vậy, bị cáo rất hối hận vì đã kéo theo cháu ruột mình và anh Trước vướng vòng lao lý.

Các bị cáo Trương Khánh Hoàng, Bùi Anh Dũng, Võ Tấn Hoàng Văn, Tạ Chiêu Trung (nguyên lãnh đạo Ngân hàng SCB) cùng khẳng định, Lan là người quyết định tại Ngân hàng SCB. Về sổ sách, mặc dù Lan chỉ đứng 4,9% nhưng thực chất Lan nắm phần lớn cổ phần Ngân hàng SCB. Các hồ sơ bị cáo ký theo chỉ đạo của Lan vì tin tưởng Lan ở tài năng kinh doanh, có khả năng giúp ngân hàng. Lan thường triệu tập cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng SCB. Tại cuộc họp, Lan chỉ đạo giải ngân cho vay; việc bổ nhiệm các lãnh đạo ngân hàng, phần lớn cũng theo ý kiến của Lan. Khi Lan cần 1 khoản tiền sẽ tổ chức họp, chỉ đạo lập hồ sơ, giải ngân và thực hiện các công việc liên quan. Ngoài tổ chức họp, Lan còn chỉ đạo trực tiếp. Năm 2021, Lan mua lại công ty Lavifood có giao cho Vân tham gia các cuộc họp. Tiền mà ngân hàng cho vay là huy động từ chính những người dân gửi tiền ngân hàng.

Tại tòa, bị cáo Trước cũng khai nhận về Vân. Cụ thể, đối với số tiền 1.500 tỷ đồng là phí dịch vụ của bị cáo. Lan luôn có danh sách các dự án dư nợ xấu tại Ngân hàng SCB. Lan có cho Trước xem dự án Thanh Yến. Trước khi xem dự án này và nói làm không có lãi. Tuy nhiên, Lan nói cứ làm có lỗ thì Lan sẽ bù lại. Tuy nhiên, sau đó Lan lại bảo bị cáo tập trung làm pháp lý và cho Công ty Tường Việt làm tổng thầu cung cấp trang thiết bị; lấy lại dự án này cho Vân và công ty Vivaland làm. Trong vụ việc này, Vân không biết việc bàn bạc về dự án Thanh Yến giữa Trước và Lan. Vân chỉ tiếp nhận dự án Thanh Yến theo chỉ đạo của bị cáo Lan.

Theo cáo trạng, Vân đã thực hiện chỉ đạo của Lan. Đồng thời, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Tập đoàn VTP, Vân đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty “ma” và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay tại Ngân hàng SCB, giúp sức cho Lan chiếm đoạt số tiền 1.088.240.58.955 đồng, gây thiệt hại số tiền 25.263.099.976 đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại