BG Newsletter 2: Cách xây dựng sản phẩm ‘Ngách riêng độc nhất’ (Niche Of Unique) cho các nhà sáng lập Startup
Lý do #1 mà tại sao các nhà sáng lập Startups không bao giờ có chỉ số (tractions) với doanh nghiệp Online vì họ không tập trung vào một đối tượng khách hàng cụ thể.
A. Tôi sẽ chia sẻ với bạn 3 cách để lựa chọn “thị trường ngách” (niche down) và tập trung vào vấn đề của một nhóm khách hàng cụ thể
Một vấn đề mà bạn có thể giải quyết được
Cách 1: Chọn một thị trường danh mục nhỏ trong ngách (sub-niche) theo khách hàng
Một thị trường ngách nhỏ là một phần trong một tệp khách hàng . Thông thường sẽ là:
Đối tượng khách hàng đại chúng - Ngách (niche) - Một danh mục của ngách (Sub-niche)
Bạn có thể áp dụng khuôn mẫu này đến các đối tượng khách hàng mà các bạn thấy phù hợp.
VD:
Khi chúng tôi là những người có kinh nghiệm về giáo dục tiếng anh và muốn xây một doanh nghiệp đào tạo Online dựa vào đó
Thay vì tập trung vào những người ôn luyện tiếng anh (khách hàng đại chúng)
- Hoặc những khách hàng 6 – 14 tuổi muốn ôn luyện tiếng anh (ngách – niche)
- bạn có thể tập trung vào “Khách hàng 6 – 14 tuổi” muốn ôn luyện tiếng anh chứng chỉ quốc tế Cambridge, TOEFL (danh mục nhỏ của ngách – sub niche)
- Đó chính là cách chúng tôi tập trung tập trung phục vụ cho đối tượng khách hàng để tạo ra phòng thi ảo FLYER với hơn cả trăm nghìn người sử dụng và đứng đầu thị trường về mảng này.
Dĩ nhiên bạn phải có kiến thức chuyên sâu về ngành luyện thi các chứng chỉ quốc tế này để giải quyết vấn đề của khách hàng mục tiêu.
Cách 2: Chọn một thị trường danh mục nhỏ trong ngách theo sản phẩm, hoặc dịch vụ
Bạn cũng có thể áp dụng điều này vào sản phẩm hay dịch vụ mà bạn tạo ra và đem tới cho khách hàng tiềm năng.
Thay vì bạn bạn bán một khoá học Online về tài chính (đại chúng), hoặc một khoá học về gọi vốn (niche), bạn có thể tập trung chi tiết vào tạo khoá học – Cách gọi vốn cho Tech Startup từ 100k – 1 triệu USD
Kết quả?
Một khi bạn đã thu hẹp lại được một danh mục nhỏ trong ngách, khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng tìm đến để mua và sử dụng sản phẩm này.
Cách 3: Tự sáng tạo ra một “Ngách Riêng Độc Nhất” (Niche of Unique)
Những người sáng tạo nội dung hấp dẫn, thường được gọi là “Ngách Riêng Độc Nhất” (Niche Of Unique)
Một “Ngách Riêng Độc Nhất” là sự tổng hợp ý tưởng (idea), kết hợp với kỹ năng chuyên sâu (skill) và sở thích (interest), và được phân phối thông qua những nội dung có hàm lượng sáng tạo (creative) và chuyên môn (technical) cao.
Khi bạn làm điều này tốt, bạn sở hữu một ngách siêu nhỏ (micro-niche)
Bạn trở thành một người dẫn đầu. Nổi bật. Độc nhất.
Và bạn có thể phân phối sản phẩm và dịch vụ tới những người sẵn sàng chi trả cho nó.
VD:
“Cách xây dựng hồ sơ Linkedin chuyên nghiệp để gọi vốn và thu hút khách hàng thành công” là một sản phẩm là “Ngách riêng độc nhất” như vậy.
B. Để làm điều này tốt, bạn cần hiểu 5 thành tố để xây dựng một “Ngách riêng độc nhất” – Niche of Unique
Kỹ năng - Sở thích - Ý tưởng - Phân phối tới Khán giả - Sản phẩm
i) Kỹ năng
Hầu các kỹ năng chuyên sâu, đều không phải là độc nhất
Rất nhiều người có thể nói tiếng anh tốt, có kỹ năng phân tích tài chính tốt, ….
Thông thường, mọi người có xu hướng mắc lỗi khi chọn một kỹ năng chuyên sâu của họ để tạo ra ngách sản phẩm.
Tôi là nhà văn, tôi sẽ viết. Tôi là thợ xây, tôi sẽ xây nhà. Tôi biết chi tiết cách làm một thứ X, và tôi sẽ dạy mọi người cách để làm X. Bạn có thể hiểu như vậy.
Điều khó khăn bắt đầu xuất hiện với những câu hỏi:
“Tôi sẽ viết gì hôm nay đây?”
“Tôi sẽ xây cái gì hôm nay?”
“Tôi sẽ nấu cái gì hôm nay?”
Khi não bộ không thể sáng tạo tiếp, mọi người sẽ từ bỏ thứ đang sáng tạo hoặc tạo ra một thứ khác. Thêm một kết quả nghèo nàn
Đến đây thì hãy thêm sở thích vào và xem điều gì sẽ xảy đến.
ii) Sở thích:
Bạn không cần đến mức phải yêu thích, sùng bái sở thích đó quá mức.
Nhưng, có sở thích (ở một mức độ vừa phải) với việc bạn làm là một việc quan trọng.
Nó sẽ giúp bạn có hứng thú tiếp tục công việc của mình
Có thể kỹ năng viết của bạn rất tốt và bạn lại đam mê kiến thức về gọi vốn
Có thể kỹ năng định hướng nghề nghiệp của các bạn rất tốt và bạn lại đam mê chia sẻ trước đám đông.
Đến đây, bạn có thể kết hợp nó lại thành một ý tưởng
iii) Ý tưởng:
Để tạo thành một “Ngách riêng độc nhất” – Niche of Unique
Bạn cần tạo ra một ý tưởng, và học cách để nói nó, làm nó, và đóng gói nó lại, theo hàng trăm cách khác nhau
Bạn có thể nhìn các ví dụ dưới đây:
VD 1: Bạn là một người có kỹ năng tài chính và sở thích là nói
Ý tưởng độc đáo: Bạn có thể chia sẻ các kỹ năng gọi vốn bằng việc quay nói trước các videos.
Bạn có thể diễn đạt, đóng gói thành nhiều cách khác nhau như:
“Cách gọi vốn cho Tech Startup từ 100k – 1 triệu USD”
“Cách xây dựng hồ sơ Linkedin chuyên nghiệp để gọi vốn và thu hút khách hàng thành công” là một sản phẩm “
Là những sản phẩm “Ngách riêng độc nhất” – Niche Of Unique như vậy.
Câu hỏi được đặt ra là: “Tôi phải làm cái gì đây?” đã được giải quyết
Với ý tưởng độc đáo, bạn bắt đầu xây dựng kênh phân phối để hấp dẫn khách hàng tiềm năng của mình.
iv) Phân phối tới độc giả mục tiêu:
Để các độc giả mục tiêu tiếp cận được ý tưởng độc đáo của bạn, họ cần phải tìm thấy nó. Đây là lúc bạn phải chọn các kênh phân phối.
Khách hàng được chuyển đổi của bạn là kết quả của việc xây dựng kênh phân phối tốt.
Tập trung vào một “Ngách riêng độc nhất” giúp bạn tạo lợi thế cao, vì bạn tăng được số lượng các nơi mình có thể phân phối được.
VD: Khi tôi tạo ra hai khoá học Online (1) và (2)
Tôi đã phân phối đến nội dung tới các kênh tập trung nhiều khách hàng mục tiêu:
– Kênh Youtube – Dưới dạng Video (Tạo ra hàng chục ngàn lượt xem)
– Kênh Linkedin – Dưới dạng các bài viết (posts) dưới 700 chữ (Thu hút hơn 11 ngàn người theo dõi)
– Kênh Twitter – Dưới dạng các bài Tweet
– Kênh Blog Beginguru.com – Dưới dạng bài viết dài
Từ các kênh phân phối này, khách hàng tiềm năng tăng dần theo tự nhiên.
Những người theo dõi trung thành của bạn cũng sẽ lan toả các nội dung này tới khách hàng tiềm năng khác
Mà bạn không cần phải đầu tư nhiều cho việc chạy quảng cáo đắt đỏ
Nhớ rằng, bạn không thể chọn được độc giả, họ sẽ chọn bạn.
Việc của bạn đơn giản là tạo nên một hệ thống, nơi mà ngày càng nhiều người sẽ có thể tìm thấy bạn.
Phần cuối cùng và cũng là dễ nhất. Sản phẩm của bạn sẽ bán.
v) Sản phẩm:
Hãy hỏi và lắng nghe
Khi bạn đã có được một lượng độc giả hứng thú với “Ngách riêng độc nhất”, bạn chỉ cần đơn giản là hỏi họ những gì là hữu ích nhất, và lắng nghe câu trả lời của họ.
Rất nhiều nhà sáng lập bỏ qua bước này
Hỏi bằng cách đăng lên các trang mạng xã hội của bạn, gửi email.
Cái gì họ muốn học thêm?
Họ có sẵn sàng trả tiền để học không?
Các sản phẩm này đã được tạo ra, chỉ đơn giản bằng cách “Hỏi và Lắng Nghe” độc giả của bạn.
TỔNG KẾT:
Ngày nay, một số lượng lớn người sử dụng Internet
Hãy chọn lấy “Ngách riêng độc nhất” – Niche of Unique và liên tục sáng tạo nội dung cho nó.
Thông qua 5 bước:
Bước 1: Chọn lấy một kỹ năng bạn giỏi.
Bước 2: Chọn lấy một thứ mà bạn có đam mê
Bước 3: Kết hợp lại thành một ý tưởng độc đáo
Bước 4: Tạo ra kênh phân phối đưa nó tới độc giả của bạn
Bước 5: Tạo ra sản phẩm (Niche Of Unique Product) bằng cách hỏi họ và lắng nghe họ cần gì.
Đây là toàn bộ hướng dẫn của tôi về cách xây dựng sản phẩm ‘Ngách riêng độc nhất’ (Niche Of Unique) cho các nhà sáng lập Statups
Cám ơn các bạn vì đã dành thời gian đón đọc
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận