menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Bên lề Quốc hội: Tháo gỡ ngay khó khăn đưa kinh tế quay lại đà phục hồi

Sáng 22/5, Quốc hội đã họp phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Bên lề kỳ họp, các đại biểu đã chia sẻ những nội dung xung quanh việc sớm thông qua một số luật.

Sáng 22/5, Quốc hội đã họp phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Bên lề kỳ họp, các đại biểu đã chia sẻ những nội dung xung quanh việc sớm thông qua một số luật. Đồng thời, tháo gỡ ngay khó khăn nội tại để đưa nền kinh tế quay lại đà phục hồi nhằm đạt mục tiêu đề ra cho năm 2023 và là tiền đề phát triển cho những năm tới.

Bên lề Quốc hội: Tháo gỡ ngay khó khăn đưa kinh tế quay lại đà phục hồi
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

*Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội)

Trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế đất nước cũng chịu tác động của bối cảnh kinh tế thế giới và những khó khăn vướng mắc trong nội tại, tăng trưởng kinh tế quý I mặc dù đạt được mục tiêu đề ra, nhưng đang yếu nghiêm trọng dẫn đến mục tiêu cuối năm rất khó thực hiện.

Vì vậy, kỳ họp này phải trực tiếp tìm giải pháp tháo gỡ ngay khó khăn nội tại để đưa nền kinh tế quay lại đà phục hồi, không chỉ đạt được mục tiêu đề ra cho năm 2023 mà còn là tiền đề phát triển cho những năm tới.

Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật rất quan trọng, đã đưa ra ý kiến từ kỳ họp trước và kỳ họp này là lần thứ 2, giữa 2 kỳ họp này Quốc hội đã tổ chức lấy ý kiến toàn dân, tổ chức, chuyên gia, cách thức tiếp cận rất bài bản và khoa học.

Đến nay, dự luật đã tiếp thu được nhiều ý kiến, nhất là những vấn đề mới, thay đổi cơ bản về tư tưởng từ nhân dân và chuyên gia.

Quốc hội nói chung và Đoàn Hà Nội đã tổ chức nhiều hội thảo, lắng nghe ý kiến nhân dân và cả tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp.

Đến nay, hầu hết đại biểu quốc hội đều có ý tưởng đóng góp cho Dự thảo lần thứ 2 này và kỳ vọng đưa ra nhiều ý kiến có định hướng tập trung những vấn đề có thể chốt lại.

Việc này hướng tới kỳ họp tiếp theo tháng 10 Luật Đất đai có thể được thông qua trên tinh thần đổi mới, đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao và tạo ra sự thay đổi căn bản trong quản lý đất đai; khắc phục những hạn chế, tồn tại đặc biệt vấn đề khiếu kiện đất đai như thời gian qua.

Trong dự án luật dự kiến thông qua trong kỳ họp này, có nhiều dự án luật liên quan trực tiếp đến tháo gỡ vướng mắc về thể chế như Luật Đấu thầu, Luật Giá, Luật Giao dịch điện tử…

Tôi kỳ vọng rằng, việc sửa đổi luật trình trong kỳ họp này có sự thay đổi khá lớn. Đó là khắc phục được những vấn đề tồn tại như chậm, kéo dài thời gian thực hiện dự án do thủ tục đấu thầu không hiệu quả.

Việc sửa đổi Luật Đấu thầu, đấu giá kỳ này sẽ đưa ra khuôn khổ pháp lý để bịt được các kẽ hở, đồng thời là chỗ dựa vững chắc cho người thực thi quyết định dự án đầu tư tránh được các sai phạm. Các quyết sách thay đổi đó sẽ tạo tiền đề tháo gỡ vướng mắc về thể chế kinh tế trước mắt cũng như quá trình phát triển thời gian tới.

Bên lề Quốc hội: Tháo gỡ ngay khó khăn đưa kinh tế quay lại đà phục hồi
Bên lề Quốc hội: Tháo gỡ ngay khó khăn đưa kinh tế quay lại đà phục hồi

*Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn Quảng Nam)

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV rất đặc biệt với khối lượng công việc khổng lồ, nhiều nhất từ trước tới nay xem xét thông qua. Quốc hội sẽ cho ý kiến tới 20 dự án luật, nghị quyết; trong đó, đặc biệt có dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội xem xét trong kỳ họp trước và có tới hơn 12 triệu lượt cử tri và nhân dân đóng góp ý kiến về dự án luật này.

Kỳ họp này Quốc hội tiếp tục xem xét để tiếp thu được nhiều nhất, đầy đủ nhất các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Việc này nhằm hướng tới Quốc hội xem xét, hoàn thiện 1 bước nữa trong dự thảo Luật Đất đai, để kỳ sau Quốc hội có thể thông qua.

Ở đây, tiếp thu ý kiến của cử tri sẽ bám sát tinh thần của Nghị quyết 18-NQ/TW về Luật Đất đai đảm bảo tính đồng bộ khi sửa Luật Đất đai với các luật khác.

Theo tính toán có hơn 100 luật khác liên quan đến Luật Đất đai nên Quốc hội ngoài sửa Luật Đất đai còn phải xem xét, tính toán sửa những luật khác để đồng bộ khi luật ban hành có thể nhanh chóng triển khai và sớm đi vào thực hiện.

Kỳ họp này rất quan trọng đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh kinh tế của khu vực và trên thế giới có nhiều biến động, khó lường và Việt Nam cũng nằm trong bối cảnh chung đó.

Do vậy, Quốc hội sẽ xem xét đánh giá cụ thể từng mặt tác động và có những giải pháp, chính sách cho phù hợp, điều chỉnh một cách kịp thời để phục hồi phát triển kinh tế; đồng thời không bỏ lỡ cơ hội tạo thêm nguồn lực cho phát triển.
Ngoài ra, Quốc hội cũng xem xét thông qua nghị quyết cơ chế đặc thù cho Tp. Hồ Chí Minh. Đây là nghị quyết rất đúng và trúng bởi Tp. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế chính trị xã hội, đầu tàu kinh tế. Đầu tư cho Tp. Hồ Chí Minh là đầu tư cho phát triển, tạo điều kiện về cơ chế để Tp. Hồ Chí Minh thực sự là đầu tàu kéo theo toàn bộ nền kinh tế đất nước.

Bên cạnh đó, Tp. Hồ Chí Minh cũng là nơi thí điểm một số chính sách lớn mà hiện nay luật chưa có. Do đó, Tp. Hồ Chí Minh cần có một Nghị quyết riêng là rất phù hợp và trúng.

Bên lề Quốc hội: Tháo gỡ ngay khó khăn đưa kinh tế quay lại đà phục hồi
Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương). Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

*Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương)

Kỳ họp lần này có Nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Đây là những vấn đề cử tri rất quan tâm nhất là khi năm ngoái tăng trưởng kinh tế 8,02% và năm nay xác định là 1 năm khó khăn và sẽ phải vượt qua như thế nào.

Ngoài ra, các luật đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri như Luật Đất đai sửa đổi lần 2, Luật Tài nguyên nước sửa đổi lần đầu và các Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở…

Đây là những luật mang tính chất thời sự, tác động trực tiếp không chỉ đến đời sống của người dân, ảnh hưởng nhiều đến các ngành kinh tế - xã hội khác. Tất cả các vấn đề này đều được các cử tri quan tâm./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại