menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Bên kia sườn dốc và bức tranh toàn cảnh thị trường

Vn-index có tuần lễ giảm điểm thứ 3 liên tiếp và đã có những dấu hiệu phục hồi vào những phiên cuối tuần vừa rồi. Tuy vậy thanh khoản giao dịch thấp, mức phục hồi khá yếu và thanh khoản ở mức thấp, nhiều ý kiến cho rằng thanh khoản thấp là tốt lấy dẫn chứng ở những nhịp điều chỉnh trước đó, thị trường cân bằng với volume cạn kiệt và tiếp tục tiến lên, thì liệu rằng lần này luận điểm này có còn phù hợp và chính xác, bức tranh toàn cảnh của thị trường hiện tại là như thế nào?

1. Đầu tiên, nếu chỉ nhìn vào trạng thái vận động của 1 vài ngày để nhận định và đánh giá thị trường thì sẽ thật khập khiểng và thiếu sót, áp dụng một cách máy móc những lý thuyết khô khan: cạn cung, thanh khoản cạn kiệt là tích cực v..v là những ý kiến hết sức chủ quan và nguy hiểm. Các chỉ báo hay phương pháp phân tích dữ liệu ( phân tích kĩ thuật) đều nhằm mục đích nhận định hành vi của dòng tiền và tâm lý giao dịch trên thị trường, không thể dùng cái nhìn quá hẹp để đánh giá một bức tranh toàn cảnh được.

2. Thị trường hiện tại đã tăng trưởng 1 đoạn rất dài kể từ khi xác lập đáy vào tháng 11/ 2022. Đoạn tăng đầu tiên vào cuối năm ngoái là dấu ấn mãnh liệt của các tay chơi lớn, họ đón mua cổ phiếu bị bán ra một cách hoảng loạn, và khi phần lớn đám đông còn đang nghi ngờ, bbs đã mua một cách quyết liệt và bất chấp giá ( mua trần liên tục nhiều phiên), đấy chính là quá trình gom hàng một cách rõ ràng và quyết liệt nhất. Kế đến là quá trình rung rũ chán nản, set up tăng giá trong quý đầu năm 2023 và giai đoạn tăng trưởng - đẩy giá phấn khởi sau đó cho đến cuối tháng 8- đầu tháng 9 vừa rồi.

3. Thị trường đã tiệm cận vùng cản lớn 1250-1300 của năm trước, quá trình tăng trưởng của hầu hết cp cũng đã rất tốt với rất nhiều cổ phiếu x3-x4 giá từ đáy xác lập. Tin tức tốt liên tục bơm ra, thanh khoản thị trường vượt đỉnh (thậm chí khối lượng giao dịch còn lớn hơn cả đỉnh năm 2022) là những điều kiện không thể tốt hơn cho quá trình bán hàng của bbs. Thanh khoản tăng nhưng giá không thể tăng cho thấy nổ lực không đi kèm với kết quả, một tín hiệu không thể báo động hơn của quá trình tạo đỉnh. Và không phải cho đến hôm nay tôi mới cảnh báo điều này, đây là những dấu hiệu ai cũng có thể thấy nhưng thường bị chối bỏ và vô tình bỏ qua.

4. Trong suốt quá trình tăng trưởng từ tháng 11/2023 đến hiện tại, nhiều lần index kết thúc điều chỉnh bằng những phiên giao dịch thanh khoản thấp, áp lực bán cạn kiệt. Nhưng trạng thái so với hiện tại là hoàn toàn khác, bán cạn kiệt ngay sau một xung lực tăng mạnh là điều hoàn toàn tích cực, nó cho thấy bbs đỡ cung hàng bán ra và việc đẩy giá sau đó là tất yếu. Còn ở hiện tại, thanh khoản thấp sau khi thị trường tạo 2 đỉnh, xung lực bán hoàn toàn áp đảo lực mua gợi ý no demand- thiếu cầu. Khi thị giá đã chiết khấu đủ tốt ( thấp hơn cả đáy 1 tháng, nhưng cầu vẫn không vào, đám đông kẹt hàng mức cao ở trên rất nhiều thì đây là tín hiệu cực kì nguy hiểm. NO SUPPLY và NO DEMAND có trạng thái kĩ thuật hoàn toàn giống nhau nhưng ý nghĩa về hành vi và tâm lý là hoàn toàn trái ngược. Hành vi ở hiện tại cho thấy bbs vẫn chưa sẵn sàng mua hàng trở lại, mức giá hiện tại không đủ hấp dẫn, hay nói cụ thể hơn, rất khó để hình thành set up tăng giá ở thời điểm hiện tại.

5. Diễn biến tiếp theo của NO DEMAND rất khó trả lời, bản thân tôi không đủ hiểu biết và tài năng để có thể tiên đoán thị trường, nhưng chỉ có 2 cách để bbs có thể gom trở lại lượng cp bán ra: hoảng loạn hoặc chán nản. Thị trường đã ở bên kia sườn dốc của 1 chu kì tăng giá kéo dài, hoặc là tiếp tục bán hoảng loạn kích hoạt call/force, hoặc là sideway kéo dài ru ngủ và chờ đợi đám đông dần bán cổ phiếu ra trong chán nản. Đấy là điều kiện cần để hình thành set up tăng giá mới, và dù ở cách nào, thì mở mua ở thời điểm hiện tại đều hết sức khó khăn. Nếu bạn là một nhà đầu tư giá trị thực sự, bạn đã phải nắm giữ cổ phiếu ở những thời điểm trước đó rất lâu chứ không phải đợi đến khi thị trường tạo đỉnh trung hạn như hiện tại.

6. Tính chu kì hay các set up đầu cơ cổ phiếu là những vận động mang tính nền tảng của thị trường. Đó là cách các thị trường tài chính vận hành dù muốn dù không bạn cũng cần phải chấp nhận. Việc tranh cãi với thị trường thường sẽ không mang lại kết quả tốt. Có thể với một góc nhìn khác, bạn sẽ có những hành động khác, còn với hiện tại, lựa chọn của tôi là đứng ngoài, bảo vệ thành quả của một năm vừa qua và thoải mái chờ đợi thời điểm thích hợp hơn, dễ dàng hơn để tham gia trở lại.

Chúc mọi người một tuần mới thuận lợi và sáng suốt.

Bên kia sườn dốc và bức tranh toàn cảnh thị trường
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,261.24

+4.68 (+0.37%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả