menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Đinh Thế Hiển

BĐS nghỉ dưỡng là hố đen cho chủ đầu tư

Tất nhiên không phải toàn bộ; những Khu Resort ở địa điểm du lịch biển đắc địa, có chủ đầu tư thực lực và được quản lý tốt thì vẫn đem lại lợi ích cho chủ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân; mô hình này đã khá thành công ở Thái Lan, Indo....

Nhưng nói về số đông thì hiện nay BĐS nghĩ dưỡng đang chôn tiền chủ đầu tư. Tình trạng này là do từ sau 2017, nhiều chủ đầu tư tay ngang, hoặc chuyên đầu tư lướt sóng BĐS, hoặc không có Tài chính đường dài đã nhảy vào lĩnh vực này với các dự án từ 5, 10ha đến cả trăm hecta, tạo ra khu đô thị nghỉ dưỡng hoành tráng, nhưng không đánh giá đúng về cung - cầu du khách, về doanh thu - chi phí đầu tư; về cung nguồn bán và cầu nhà đầu tư cá nhân; đã và sẽ tạo ra các khu nghĩ dưỡng hoang hóa.

Nếu chủ đầu tư mới đầu tư sơ sài thì còn đỡ, vì đất trống còn có thể chờ bán cho nhà đầu tư thực lực (tất nhiên chịu bán lổ, bán giảm giá mạnh); còn đã đầu tư hạ tầng, và nhất là đi vào vận hành với chỉ một số nhà đầu tư cá nhân mua thì mới thực sự là thế "gân gà". Bởi vì vận hành là phải bỏ thêm tiền bù chi phí, mà buông thì cơ sở xuống cấp, và các nhà đầu tư lỡ mua sẽ phản đối vì không thể ở hoặc cho thuê....

Khu nghĩ dưỡng Burj Al Babas với 700 'lâu đài Disney dành cho giới siêu giàu hoá thị trấn ma, bị bỏ hoang là một minh chứng.

Dù khu này và Thổ Nhĩ kỳ là nơi có khí hậu mát mẻ của Địa Trung Hải và cảnh quan tươi đẹp thu hút du khách, dù nhắm tới giới siêu giàu Trung Đông. Nhưng hiện vẫn chưa có căn nào trong số 530 biệt thự ở đây được hoàn thiện và có người ở.

Thay vì trở thành khu nghỉ dưỡng đẳng cấp cho những doanh nhân giàu có, Burj Al Babas hiện chỉ là một điểm tham quan kỳ lạ đối với những người yêu thích "du lịch đen" đến các thị trấn ma. Điều này khiến cho chủ đầu tư bị kẹt nợ nần, và những nhà đầu tư đã mua cũng thua lỗ.

Dù dự án vẫn đang dang dở và còn rất lâu nữa mới có thể hoàn thành nhưng Burj Al Babas đã ngốn của anh em nhà Yerdelen đến 200 triệu USD. Dù đã nộp đơn phá sản, Sarot Property Group vẫn hy vọng cuối cùng có thể chuyển giao thiên đường nghỉ dưỡng này tới các khách hàng giàu có như nó từng cam kết. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất ủng hộ dự án này nhưng hiện mọi thứ vẫn chưa khả quan hơn.

Nhận định: mặc dù Burj Al Babas được mô tả là khu biệt thự cho giới siêu giàu nghĩ dưỡng; nhưng do tính chất kinh doanh địa ốc, nên chủ đầu tư đã thiết kế ken đặc để có lợi nhuận cao, cũng như dễ vận hành theo chuẩn Bugalow; và do đó nhìn thấy như một rừng nhà, chứ không phải khu nghĩ dưỡng thiên nhiên. Đó cũng có thể là lý do khu này bị ế. Cái này cũng khá giống các khu nghĩ dưỡng BĐS ven biển xứ ta !! (xem hình)

P/S :

Các căn biệt thự này chỉ có giá từ 400.000 đến 500.000 USD một căn, còn thua những Biệt thự nghỉ dưỡng xứ ta nhưng cũng không thu hút được dân giàu Ả Rập. Suy ra, các biệt thự nghĩ dưỡng xứ ta có đối tượng nhà đầu tư là người giàu trong nước sẽ êm hơn (!)

BĐS nghỉ dưỡng là hố đen cho chủ đầu tư
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Đinh Thế Hiển

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại