Bẫy sản phẩm trung bình: Quy luật "The Law of monopoly" tại sao quan trọng?
"Màn thể hiện chuyên môn không thực sự có tác động lớn tới những gì chúng tôi có thể làm trên thương trường" - phát biểu của phó chủ tịch clb United với các nhà đầu tư. Thành tích bết bát trên sân nhưng các hợp đồng tài trợ không suy giảm. Rất hiếm tổ chức đạt đến ngưỡng ăn mày dĩ vãng dài hạn thế này.
Đế chế La Mã cổ đại là một ví dụ tương tự. Trong cuốn "Luận về đại chiến lược", tác giả John Lewis viết: "La Mã đủ hùng mạnh để trụ vững qua một vài triều đại của những nhà cai trị tồi tệ nhờ hệ sinh thái tạo được sum suê như rừng cây rậm rạp".
United quả thật đã tạo được một khu rừng rậm rạp để khai thác. Họ là doanh nghiệp bóng đá có sản phẩm trung bình nhưng khách hàng và thị phần không suy chuyển đáng kể. Fan phong trào là hiện tượng rất thú vị. Ở góc nhìn thương mại nhóm này chính là khách hàng trung tính. Họ rất đông, và dĩ nhiên đóng góp lớn đến doanh số của những big name. Bạn có bao giờ hỏi vì sao chỉ United là có fan phong trào không? Tại sao Liverpool, Chelsea và thế lực mới như Man Xanh không có fan phong trào? Đơn giản vì những and names này chưa đạt đến ngưỡng để có có ảnh hưởng của quy luật The law of monopoly.
Sản phẩm trung bình nhưng vẫn đắt hàng đòi hỏi nhiều điều kiện tạo ra một "khu rừng sum suê". Khái niệm "the law of monopoly" do chuyên gia marketing Byron Sharp đưa ra với một kết luận rất ngắn gọn như sau: Big ands have greater monopoly over the light category buyers. Các thương hiệu lớn thường có tệp khách hàng đông, đa dạng. Và chỉ có thương hiệu lớn mới có đặc quyền với nhóm khách hàng trung tính (light users). Mãi lực thương mại được hình thành, được duy trì khi đó là very big and.
Tuy nhiên, thách thức là bẫy trung bình về sản phẩm. Hài lòng sớm, không tiếp tục cải tiến sáng tạo vì thấy sales đều, ổn định. Đến khi nhận ra thì quá muộn. Big and bị khai thác quá mức và thiếu sự nuôi dưỡng cần thiết song hành. "Màn thể hiện chuyên môn không còn thực sự có tác động lớn tới những gì chúng tôi có thể làm trên thương trường”. Phát biểu cho thấy tầm nhìn của lãnh đạo cao cấp. Một big brand thì không thể chỉ chăm chăm vào con số & bỏ qua cảm xúc của khách hàng được. Cho dù đó là khách hàng trung thành hàng chục năm hay khách hàng trung tính phong trào ngắn hạn.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận