menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Bầu Đức, cây chuối và con lợn

Mấy ngày hôm nay thấy dân tình bình luận xôm trò về việc Bầu Đức bán “thịt lợn ăn chuối”.

Rất nhiều bạn còn cho rằng lúc bé, thời trước nhà bạn ấy cũng toàn cho lợn ăn chuối (chính tay bạn ấy thái chuối cho lợn ăn), thế nên việc Bầu Đức cho lợn ăn chuối chẳng có gì mới mẻ cả, có bạn còn ngạc nhiên là tại sao Bầu Đức lại mất ngủ khi phát hiện ra lợn ăn chuối nhỉ?

Mình cũng hay đọc các bài về Bầu Đức trồng chuối xuất khẩu, nuôi lợn và cho lợn ăn chuối và cá nhân mình chia sẻ với trăn trở, niềm vui và thành quả mà Bầu Đức đạt được.

Thực ra câu chuyện cây chuối và con lợn của Bầu Đức nó thế này:

Bầu Đức trồng chuối xuất khẩu ở qui mô lớn, chuối xuất khẩu được rất nhiều. Thế nhưng còn thân cây chuối (mà dân gian vẫn thái ra trộn với cám làm thức ăn cho lợn từ bao đời nay) thì thừa ra chẳng làm gì, rồi các quả chuối bé không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu cũng rất khó bán, mà đâu có ít, mỗi năm 200.000 tấn cơ.

Thế là Bầu Đức chọn cách nuôi lợn bằng thân cây chuối và quả chuối không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu (tất nhiên là thêm cám hoặc thức ăn gia súc, nhưng không có thuốc tăng trọng). Nuôi lợn thì có phân lợn thải ra, Bầu Đức lấy phân lợn và phần lá chuối, thân chuối lợn không ăn được ủ làm phân bón cho chuối.

Như vậy là Bầu Đức đã tạo thành một vòng tròn khép kín nuôi lợn - trồng chuối - xuất khẩu - phân lợn dùng bón cho cây chuối. Vòng tròn khép kín này có ưu điểm là khâu này sử dụng phần thừa của khâu kia, vì thế mà cả chu trình ấy có lãi và thực tế quý II HAGL có lợi nhuận 273 tỷ đồng và dự kiến năm 2022 lợi nhuận là 1.120 tỷ đồng (sau nhiều năm thua lỗ).

Chu trình nuôi lợn, trồng chuối, xuất khẩu khép kín ở qui mô lớn, mỗi khâu sử dụng thành phẩm thừa của khâu kia mang lại lợi nhuận lớn cho cả chu trình sản xuất mới chính là phát kiến khiến Bầu Đức mất ngủ và phát kiến ấy là đáng trân trọng, đáng ủng hộ, không có gì để chê cười cả.

Với nhiều người thì Bầu Đức hay “nổ”, nhưng tôi thích người làm và nổ hơn là người không làm mà phán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

84 Yêu thích
74 Bình luận 51 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại