menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Bất động sản khó khăn và thách thức trong năm 2023

Triển vọng năm 2023 của nhóm Bất động sản.


Dưới quan điểm cá nhân, thị trường Bất động sản có lẽ sẽ tiếp tục chịu áp lực trong năm 2023. Về lãi suất cho vay, dự đoán dấu hiệu hạ nhiệt có thể rơi vào cuối năm 2023, nhưng không kỳ vọng lãi suất sẽ giảm mạnh. Bên cạnh đó, đa phần các chủ đầu tư còn gặp khó khăn về dòng tiền do tình hình tài chính yếu kém hoặc thiếu năng lực bán hàng. Nếu năm nay chính sách tín dụng thắt chặt được thực thi thì thanh khoản thị trường có thể không được cải thiện.

Cung vẫn ở mức thấp.

Do áp lực trả nợ vẫn còn tiếp diễn và huy động vốn vẫn còn khó khăn trên nên lãi suất tăng, chúng tôi cho rằng tình trạng trì hoãn phát triển dự án sẽ tiếp diễn trong năm 2023. Do đó, nguồn cung có thể vẫn hạn chế.

Nhu cầu có thể tiếp tục suy yếu.

Người mua vẫn duy trì trạng thái “chờ xem” liệu giá bán tiếp tục giảm và khả năng lãi suất cho vay mua nhà hạ nhiệt mới quyết định đầu tư. Ngoài ra, nhu cầu nhà ở có xu hướng dịch chuyển nhiều hơn sang thị trường thứ cấp, đặc biệt là với những bất động sản đã giảm giá do những người mua trước phải hạ giá bán khi gặp áp lực trả nợ cao, đặc biệt trong môi trường lãi suất cho vay mua nhà tăng lên. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả bán hàng trên thị trường sơ cấp.

Ngoài ra, thu nhập có thể bị suy giảm do các điều kiện vĩ mô không thuận lợi, và điều này có thể gây áp lực lên nhu cầu mua nhà.

Giá bán có thể tiếp tục xu hướng giảm.

Nguồn cung hạn chế có thể cho phép duy trì giá bán ở mức cao, tuy nhiên, thanh khoản khó khăn lại không phải là môi trường tích cực cho các nhà đầu tư BĐS. Do đó, chúng tôi dự báo thị trường nhà ở có khả năng phải tái cơ cấu, dịch chuyển sang phân khúc trung cấp và bình dân nhiều hơn. Nếu vậy, giá bán trung bình sẽ có xu hướng giảm xuống.

Nhìn lại chu kỳ trước (năm 2012), các chủ đầu tư cũng đã phải chuyển hướng sản phẩm cao cấp sang sản phẩm bình dân có diện tích nhỏ hơn hoặc xin chuyển đổi thành dự án nhà ở xã hội nhằm tăng thanh khoản và để được vay ưu đãi để duy trì hoạt động. Diễn biến giai đoạn này có thể khác, với kỳ vọng chính phủ sẽ đưa ra các chính sách hỗ trợ nhanh chóng hơn. Theo đó, kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục sớm hơn. Trái phiếu doanh nghiệp có thể tiếp tục gây áp lực

Kết luận

Trong bối cảnh triển vọng ảm đạm, ngành bất động sản nhà ở sẽ còn kém khả quan.

Tuy nhiên có thể sẽ có một số chính sách hỗ trợ được áp dụng để giúp giải quyết phần nào khó khăn, nhằm tránh tình trạng hạ cánh cứng, và điều này có thể mang đến yếu tố hỗ trợ cho giá cổ phiếu bất động sản, đặc biệt trong ngắn hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại