Bất động sản Hà Nội nửa đầu 2020: Gần 90% số căn mở bán mới đến từ phân khúc trung cấp
6 tháng đầu năm 2020, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận 7.200 căn mở bán mới, giảm 65% theo năm; trong đó, 88% số căn mở bán mới đến từ phân khúc trung cấp, phần còn lại là các sản phẩm cao cấp, theo một báo cáo vừa được CBRE Việt Nam công bố.
Mở bán tăng tốc trong quý II/2020
Theo CBRE Việt Nam, mặc dù, lượng nguồn cung mới trong 6 tháng đầu năm 2020 giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước do những gián đoạn vì dịch Covid-19, nhưng riêng lượng căn mở bán trong quý II đạt 5.600 căn, gấp hơn 3 lần so với quý trước, cho thấy sự phục hồi của các hoạt động bán hàng.
Theo phân khúc, 88% số căn mở bán mới đến từ phân khúc trung cấp, phần còn lại là các sản phẩm cao cấp.
Doanh số bán hàng tương đối khả quan trong quý II/2020, với trên 50% nguồn cung mở bán mới được tiêu thụ. Trong quý II/2020, có tổng cộng 5.100 căn bán được, gấp hơn hai lần lượng căn tiêu thụ ghi nhận ở quý trước đó.
Doanh số bán hàng tăng trở lại trong quý II cho thấy hoạt động bán hàng tích cực sau giai đoạn kết thúc giãn cách xã hội. Sự đa dạng hóa các kênh bán hàng (kết hợp các kênh bán hàng trực tuyến và các kênh tiếp thị trực tiếp qua các sự kiện bán hàng,…) đã giúp doanh số bán hàng tăng lên trong quý II.
Người mua nhà trong nước là đối tượng được các chủ đầu tư tập trung trong giai đoạn nửa đầu năm, khi việc bán nhà cho người mua nước ngoài bị gián đoạn do các đường bay thương mại quốc tế chưa mở lại.
Trong năm 2020, nguồn cung chào bán mới dự kiến nằm trong khoảng từ 18.000 - 20.000 căn. Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội cho rằng: ”Lượng mở bán mới chậm lại trong năm nay sẽ cho phép doanh số bán bắt kịp nhanh hơn với lượng chào bán mới - vốn thường ở mức cao trong vòng 5 năm trở lại đây”.
Số căn bán được trong năm nay dự kiến đạt khoảng 15.000 - 17.000 căn do lượng tiêu thụ khiêm tốn trong nửa đầu năm 2020.
Giá bán sơ cấp dự kiến sẽ không thay đổi nhiều trong nửa cuối năm 2020 do nguồn cung mới vẫn tập trung ở phân khúc trung cấp và mức độ cạnh tranh cao ở phân khúc này sẽ khiến giá bán khó tăng cao.
Diện tích văn phòng bị thu hẹp
Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý II/2020, Việt Nam đã thành công trong việc kiềm chế đại dịch Covid-19 và các hoạt động kinh doanh đã trở lại bình thường.
Thị trường văn phòng Hà Nội chứng kiến ảnh hưởng từ Covid-19, khi một số khách thuê bắt đầu thu hẹp diện tích văn phòng. Tổng mức hấp thụ của văn phòng Hà Nội trong quý II/2020 là khoảng -17.000 m2, trong đó chủ yếu là văn phòng Hạng B, với -15.000 m2 giảm.
Do sự thu hẹp của khách thuê, tỷ lệ trống của cả hai Hạng đã tăng trong quý II/2020. Giá thuê của cả văn phòng hạng A và hạng B gần như không thay đổi nhiều so với quý trước.
Đến cuối quý II/2020, giá thuê trung bình của văn phòng hạng A là 26,2 USD/m2/tháng, giảm 0,2% theo quý và 0,9% theo năm. Giá thuê trung bình của văn phòng hạng B ở mức 14,2 USD/m2/tháng, giảm 0,9% theo quý và 0,4% theo năm.
Tổng nguồn cung của văn phòng Hà Nội trong quý II/2020 vẫn duy trì ở mức 1.380.000 m2 NLA (diện tích thực cho thuê) do không có thêm dự án mới đi vào hoạt động. Nửa cuối năm 2020 dự kiến sẽ đón thêm các dự án lớn với tổng diện tích mới đạt 160.000 m2.
Trong nửa cuối năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19 và nguồn cung mới lớn, tỷ lệ trống của văn phòng Hà Nội dự kiến sẽ tăng lên mức 15 - 20% ở cả hai hạng. Sự thay đổi về giá thuê dự kiến sẽ khác nhau giữa các tòa văn phòng, do các chủ nhà cạnh tranh để thu hút khách thuê.
Bán lẻ khu vực trung tâm hoạt động khả quan
Về nguồn cung, thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động trong sáu tháng đầu năm 2020. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê không đổi ở mức hơn một triệu m2 NLA.
Diễn biến thị trường trong quý II/2020 phản ánh một số thay đổi về giá chào thuê và tỷ lệ trống do sự ảnh hưởng từ dịch bệnh. Giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một tại khu vực Trung tâm ghi nhận tăng 2,5% so với cùng kỳ và không thay đổi theo quý, đạt 98,1 USD/m2/tháng.
Với lợi thế về vị trí và nguồn cung mới hạn chế, khu vực Trung tâm ghi nhận kết quả hoạt động lạc quan hơn so với các cụm bán lẻ khác. Tỷ lệ trống tiếp tục ở mức thấp dưới 1%, giảm 0,7 điểm phần trăm theo năm và không đổi theo quý.
“Ngược lại, hoạt động thị trường tại khu vực ngoài Trung tâm ghi nhận một số điều chỉnh giảm, do một số dự án, theo quan sát của chúng tôi, đưa ra mức giá chào thuê thấp hơn”, đại diện CBRE Việt Nam chia sẻ.
Giá chào thuê tầng trệt và tầng một trung bình đạt 24,7 USD/m2/tháng, giảm 0,7% theo năm và 0,5% theo quý. Tỷ lệ trống đạt 9,78%, cao hơn 1,11 điểm phần trăm theo năm và 1,63 điểm phần trăm theo quý.
Theo CBRE, Việt Nam dự kiến sẽ tạm đối mặt với số lượng nhà bán lẻ quốc tế mới hạn chế trong năm 2020. Tuy nhiên, thị trường nội địa vẫn được coi là điểm đến hấp dẫn đối với các thương hiệu nước ngoài khi chúng tôi liên tục quan sát được hoạt động mở mới đến từ các công ty lớn như Uniqlo (từ Nhật Bản) và Haidilao (từ Trung Quốc) trong 6 tháng qua.
Bà Nguyễn Hoài An cho biết, nguồn cung tương lai vào năm 2020 dự kiến sẽ xấp xỉ 54.000 m2 NLA. Thị trường bán lẻ Hà Nội vẫn dự kiến đón nhận hơn 450.000 m2 NLA trong 3 năm tới, chủ yếu tập trung tại các khu vực Ngoài Trung tâm.
Dự kiến Vincom Megamall Ocean Park và Vincom Megamall Smart City sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới. Còn Aeon Group hiện đang kì vọng phê duyệt xây dựng dự án lớn nhất tại Việt Nam - TTTM Aeon Mall Hoàng Mai.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận