menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Bất chấp VNA báo lỗ hàng nghìn tỷ, “tân binh” Vietravel Airlines vẫn quyết tâm cất cánh trong năm 2020

Trong khi "người anh cả" Vietnam Airlines dự báo lỗ tới 13.000 tỷ trong năm 2020 thì "tân binh" Vietravel Airlines vẫn khẳng định sẽ cất cánh trong năm nay.

Trước những thông tin về việc Bộ Tài chính đánh giá Vietravel “có khả năng gặp khó khăn trong việc trả nợ, nhất là khả năng thanh toán khoản trái phiếu 700 tỷ đồng được phát hành để đầu tư vào Vietravel Airlines", mới đây ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Vietravel Airlines đã khẳng định trên báo chí, hãng hàng không này sẽ cất cánh bay trong tháng 12 năm nay.

Bên cạnh đó, việc cất cánh trước ngày 21/1/2021 cũng là để phù hợp với lộ trình Thủ tướng phê duyệt.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng cho rằng, hiện tại, vốn không phải là vấn đề với Vietravel Airlines, công ty Vietravel cam kết sẽ bổ sung vốn cho Vietravel Airlines để đảm bảo duy trì mức vốn tối thiểu luôn không thấp hơn 700 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vietravel đã chính thức lên sàn chứng khoán từ cuối quý III/2019 và dự kiến sẽ phát hành ra bên ngoài một số trái phiếu chuyển đổi hoặc cổ phiếu của Vietravel với giá tham chiếu trên sàn chứng khoán là 40.000/cổ phiếu (được Plimson và PriceWaterHouse - PWC định giá là 60.000/cổ phiếu).

"Đối với Vietravel Airlines, Công ty Vietravel cũng dự kiến sẽ cổ phần hóa sau 1 năm hoạt động. Với lợi thế từ nguồn khách có sẵn (hơn 1 triệu khách hàng), Vietravel Airlines hoàn toàn thực hiện khả thi kế hoạch của mình đề ra trong năm đầu tiên với doanh số xấp xỉ 2.000 tỷ (chỉ bằng 55% chi phí vận chuyển bằng hàng không hiện nay Vietravel phải trả cho các hãng hàng không hiện tại).

"Vì thế, với tôi, vấn đề tài chính của Vietravel Airlines không đáng ngại", ông Kỳ khẳng định.

GIÁ VÉ NỘI ĐỊA ĐANG Ở MỨC QUÁ RẺ

Mặc dù phương án tài chính của Vietravel có thể đảm bảo, theo lời khẳng định của Chủ tịch Vietravel Airlines song khi nhìn vào bức tranh thị trường hàng không tại thời điểm hiện tại, có thể thấy, thị trường hàng không vẫn chưa thể phục hồi trong thời gian ngắn.

Theo đánh giá của Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) Trịnh Hồng Quang tại Hội nghị xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021 vừa diễn ra ngày 5/11, giá vé máy bay ở thời điểm hiện tại đang ở mức quá thấp, thậm chí dưới 50% mức giá năm 2019 do các hãng đều dồn cả vào thị trường nội địa, giá cạnh tranh nhau từng đồng.

Hiện tại, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam lên tới 214 chiếc nhưng chỉ có 9 chuyến bay quốc tế thường lệ, còn lại là bay nội địa. Ngay kể cả khi các hãng hàng không đã chuyển đổi một số tàu bay sang chở hàng nhưng lượng cung ứng cũng chưa tới 50% so với năng lực.

Chính việc cạnh tranh về giá dẫn đến mặc dù lượng khách đi máy bay đã tăng trưởng trở lại trong tháng 9 và tháng 10 sau giai đoạn "Covid-19 lần thứ 2" song lợi nhuận của các "ông lớn" hàng không vẫn chưa thể hồi phục.

VNA DỰ BÁO LỖ ĐẾN HẾT NĂM 2021

Trong dự kiến tài chính năm 2020, các hãng hàng không đều dự báo kết quả không mấy lạc quan. Đặc biệt là Vietnam Airlines, đại diện hãng này cho biết, VNA chưa thể phục hồi kể cả khi bước sang năm 2021.

“Dự báo cho thấy VNA chưa có khả năng phục hồi đến hết tháng 10/2021”, ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines khẳng định.

Khó khăn chồng khó khăn, ông Quang cho biết, để có mức lỗ nhỏ hơn 13.000 tỷ đồng năm 2020, trong suốt 10 tháng qua, Tổng công ty tập trung nhiều giải pháp tăng doanh thu, cắt giảm chi phí và liên tục làm việc với các chủ nợ để bàn cách giãn, hoãn...

Về phương hướng kinh doanh năm 2021, lãnh đạo Vietnam Airlines lo ngại năm 2021 sẽ tiếp tục khó khăn khi thị trường quốc tế chưa phục hồi, trong khi doanh thu thị trường quốc tế là chủ yếu đối với Vietnam Airlines."Sang năm 2021, chúng tôi dự tính mỗi ngày vẫn lỗ vài chục tỷ đồng, mức lỗ sẽ ngang năm 2020", Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho hay.

Lý giải về nhận định tiêu cực này, đại diện Vietnam Airlines nhìn nhận, ngành hàng không hiện nay vẫn đang gặp những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tất cả đường bay quốc tế vẫn chưa được thực hiện, chủ yếu vẫn thực hiện các chuyến hồi hương và chở hàng hoá. Mặc dù dịch bệnh ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên, trên thế giới dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Âu dịch bệnh căng thẳng trở lại khiến nhiều nơi phải đóng cửa lần thứ hai, ông Quang cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại